Chiều 17/11, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin về lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM Võ Trọng Nam cho biết, lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Thành ủy TP HCM tổ chức nhằm chia sẻ, động viên trước những mất mát, đau thương đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch.

Chương trình sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 19/11, tại Hội trường Thống Nhất và các điểm cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Các cơ sở tôn giáo như: Chùa, nhà thờ… trên địa bàn TP cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20 giờ 30 ngày 19/11. Các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng kéo còi tưởng niệm cùng thời điểm trên.

Địa phương sẽ vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 vào lúc 20 giờ 30.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đến ngày 16/11, cả nước có 23.270 ca tử vong, trong đó tại TP có 17.263 người, chiếm 74%.

Về độ tuổi, 86,5% người tử vong trên 50 tuổi. Trong đó, người từ 50-54 tuổi chiếm 7,8%; người từ 55-59 tuổi chiếm 11,6%; người từ 60-64 tuổi chiếm 14,8% và người trên 65 tuổi chiếm 52,3%. Trong số các trường hợp tử vong có 38 trẻ em và 62 thai phụ.

Liên quan đến việc thích ứng an toàn, mở rộng hoạt động để từng bước ổn định, phát triển kinh tế tại địa phương, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành auyết định về quy định tạm thời các biện pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn TP.

leftcenterrightdel
 Siêu thị, trung tâm thương mại… được hoạt động ở nơi có cấp độ 1, 2, 3 và hạn chế ở nơi cấp độ 4. Ảnh: Đinh Mười

Quyết định này thay thế cho một số nội dung của Chỉ thị 18 và nhiều văn bản liên quan khác quy định việc đi lại, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống được UBND TP ban hành trước đây.

UBND TP quy định tạm thời các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch trên phạm vi phường, xã, thị trấn. Siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm; chợ truyền thống, chợ đầu mối được hoạt động (đảm bảo tiêu chí an toàn với dịch Covid-19) ở nơi có cấp độ 1, 2, 3 và hạn chế ở nơi cấp độ 4.

Các dịch vụ như massage, spa, quán bar, vũ trường, karaoke… được hoạt động tại các phường, xã, thị trấn theo từng cấp độ.

Cho phép hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp ở vùng có cấp độ 1, 2, 3 và ngừng hoạt động ở vùng có cấp độ 4. Riêng vùng cấp độ 2 và 3, thời gian, số lượng học sinh và việc ngừng một số hoạt động sẽ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kết hợp dạy và học trực tuyến qua truyền hình.

Đối với vùng có cấp độ 1, 2 và 3: Hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.

leftcenterrightdel
 “Xe ôm công nghệ”, người dân và phương tiện vận tải lưu thông tuỳ thuộc vào từng cấp độ dịch. Ảnh: Đinh Mười

“Xe ôm công nghệ” được phép hoạt động nếu ở cấp độ 1, trong đó đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Sở GTVT.

Ở cấp độ 2, dịch vụ này được hoạt động, nhưng không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Sở GTVT.

Riêng ở cấp độ 3 và 4 thì dịch vụ này không được phép hoạt động.

Không hạn chế lưu thông, đi lại của người dân ở vùng có cấp độ 1 và 2. Tuy nhiên, ở vùng có cấp độ 3, người dân khi di chuyển liên tỉnh phải đáp ứng yêu cầu về tiêm vắc xin và xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch mà nơi đến quy định.

Điều kiện chung theo quy định, người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vắc xin đối với loại vắc xin tiêm 2 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế.

Trường hợp trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin được tham gia các hoạt động trên khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin.

Người dân sử dụng ứng dụng PC-Covid của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia các hoạt động.

Đinh Mười