Báo động đỏ

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an TP Hà Nội), 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 206 vụ cháy, 12 người chết, 10 người bị thương. Thiệt hại tài sản ước tính 5,6 tỷ đồng. Loại hình xảy cháy là nhà dân đơn lẻ, nhà kho, xưởng sản xuất, hộ gia đình kết hợp kinh doanh...

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cháy nổ là do sự cố hệ thống thiết bị điện (134 vụ, chiếm 64,56%), sơ xuất do sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ 60 vụ.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn TP, nhu cầu về nhà ở cho thuê ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn về PCCC đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người dân thật sự quan tâm, coi trọng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đa số nhà trọ, nhà cho thuê để ở nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC. Từ lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa đến trang bị phương tiện chữa cháy… đều chưa bảo đảm.

Theo con số thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, trên địa bàn TP có khoảng 70% nhà ở là dạng ống và có hàng trăm nghìn nhà ở kết hợp kinh doanh (quán bar, karaoke, khách sạn…) nhưng chỉ có duy nhất một lối để thoát nạn là cửa ra vào.

Các cơ sở kinh doanh karaoke, bar đa số được chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh, thiết kế đặc trưng theo kiểu nhà hộp hay dạng nhà ống, không có ban công. Bề mặt tường là vật liệu xốp cách âm. Bên ngoài thường được quây kín bằng các biển hiệu lớn nên khi xảy ra cháy nổ rất mất thời gian và khó khăn trong công tác cứu nạn cứu hộ…

Trong khi đó, lối thoát hiểm quan trọng nhất là cửa chính tại tầng 1 thường là nơi để ô tô, xe máy, chất hàng hóa. Tầng trên thường là nơi sinh hoạt, thậm chí nhiều nhà còn tận dụng tầng áp mái, tầng thượng để làm bếp nấu, kho chứa hàng hóa. Để chống trộm, nhiều hộ dân làm "chuồng cọp" hoặc bịt tôn kín mít toàn bộ…

Thực tế trên đã dẫn tới nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra. Đơn cử, vụ cháy tại nhà dân trên phố Phạm Ngọc Thạch làm 5 người chết và 2 người bị thương xảy ra giữa tháng 4 năm nay. Hay vụ cháy nhà xưởng khiến 8 người chết xảy ra vào tháng 4/2019 ở Trung Văn…

Mới đây nhất, vụ cháy tại quán karaoke số 231 Quan Hoa khiến 3 chiến sĩ cảnh sát hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần phải siết chặt công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ.

Mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC

Chia sẻ về công tác đảm bảo an toàn PCCC, Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội cho biết: Cần coi trọng công tác “phòng” hơn “chống”, chính vì thế việc kiểm tra, tập huấn cho lực lượng cơ sở được triển khai thường xuyên để phát huy tối đa phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Thời gian qua, Công an TP cũng đã triển khai nhiều mô hình PCCC tại cơ sở, đạt hiệu quả tích cực. Trong đó, điển hình là mô hình “Nhà tập thể an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ”, “vận động tháo dỡ lồng sắt kiên cố”...

Đáng lưu ý, Đại tá Phạm Trung Hiếu cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.

Hiện nay, các điều kiện an toàn về PCCC đã được quy định tại Thông tư 147/2020/TT-BCA. Cùng với đó, Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định cụ thể các điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở.

Với cơ sở kinh doanh karaoke, các điều kiện PCCC phải được người đứng đầu cơ sở tổ chức thực hiện trước khi đưa vào hoạt động và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động. Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều vụ cháy nổ thương tâm xảy ra.

Để siết chặt công tác PCCC, vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP…

Theo quy định, các đơn vị, địa phương để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, Công an TP Hà Nội phối hợp với Văn phòng UBND TP xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, đề xuất hình thức xử lý trong trường hợp có dấu hiệu buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Trường hợp xác định có dấu hiệu của tội phạm thì phải điều tra, xử lý…

TP cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu về kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, nhất là việc vận động để 100% các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chưa có "lối thoát nạn thứ 2" phải mở "lối thoát nạn thứ 2".

Thiết nghĩ, để công tác PCCC phát huy hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền TP và lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định về PCCC, có như vậy mới giảm thiểu được những vụ việc đáng tiếc, đau lòng xảy ra.

Hải Hà