Sở GTVT đề xuất TP Hà Nội cho phép mở lại một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ bằng xe ô tô đi đến các tỉnh, TP: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La.

Xe của các đơn vị sẽ được hoạt động tương ứng với 5% số chuyến trên tuyến theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố. Thời gian thực hiện từ ngày 13 - 20/10/2021.

Theo Sở GTVT, qua rà soát, lựa chọn đến các bến xe trung tâm của các địa phương nêu trên, Sở GTVT dự kiến 9 tuyến hoạt động thí điểm với 14 chuyến/ngày. Như vậy, nếu có sự thống nhất với các địa phương thì số lượng hành khách tối đa đến các bến xe trên địa bàn TP là 260 hành khách/ngày.

Trong văn bản nêu trên, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất TP tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng. Trong đó, xe buýt được phép hoạt động 50% biểu đồ chạy xe. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động 50% số lượng phương tiện được cấp phù hiệu còn hiệu lực.

Tuy nhiên, Sở GTVT đề xuất tại thời điểm này chưa cho phép hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe 2 bánh do loại hình vận tải này hoạt động không đảm bảo nguyên tắc 5K và khó truy vết khi có tình huống phát sinh liên quan đến F0.

Trước đó, Bộ GTVT ban hành văn bản về thí điểm đưa vào tái hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bắt đầu từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021. Chỉ thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với tài xế, nhân viên phục vụ, phải đáp ứng yêu cầu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Đồng thời, hành khách có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô.

Từ ngày mai (13/10), Bộ GTVT thí điểm khai thác lại tàu khách tuyến Bắc Nam và chặng Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, tàu khách Bắc Nam sẽ dừng đón trả khách tại 23 ga chính trên tuyến, trong đó có ga Hà Nội.

Hải Hà