Mất đường đi làm ruộng và chăn thả trâu bò

Mấy ngày gần đây, người dân thôn Én Giang, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương đau đầu, mất ăn, mất ngủ vì nước lũ tràn về đã làm sập và cuốn trôi cầu Bè bắc qua sông Lý. Do sợ nguy hiểm, lúc cầu bị sập, chưa bị cuốn trôi, chính quyền đã gắn những dòng chữ cảnh báo nguy hiểm, yêu cầu nhân dân không qua lại.

Theo ông Ngô Công Kích, công dân thôn Én Giang, xã Quảng Hợp cho biết: Cầu thôn Én Giang hay còn gọi là cầu Bè được xây dựng vào khoảng năm 1984 bằng nguồn kinh phí của Nhà nước. Cầu được Công ty Cầu 263 Thanh Hóa hỗ trợ đóng cọc và bắc đường ray để nối hai bờ sông Lý. Cầu Bè lâu nay phục vụ cho hàng 100 nhân khẩu của thôn đi qua sông Lý để canh tác nông nghiệp, chăn nuôi, chôn cất người thân qua đời ở nghĩa địa… Thu nhập của nhiều người dân địa phương chủ yếu nhờ vào sự giao thoa đi lại của cây cầu này.

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 12/7, cầu Bè, thôn Én Giang đã bị  nước lũ đánh sập và cuốn trôi theo dòng sông Lý. Ảnh: VT

“Trải qua năm tháng, rầm mưa, rải nắng, cầu Bè bị xuống cấp nghiêm trọng, nhân dân nhiều lần đề xuất lên xã để xin kinh phí tu bổ, sửa chữa nhưng không được giải quyết. Mấy ngày vừa qua, trên địa bàn Thanh Hóa xuất hiện mưa lớn, lượng nước đổ về sông Lý nhiều, chảy siết đã kéo sập và cuốn trôi cầu Bè. Người dân thôn Én Giang đau đầu, mất ăn, mất ngủ, có người còn khóc khi nhìn cầu Bè bị lũ cuốn trôi, vì từ nay không thể sang bên kia đồng để cấy cày, thu hoạch lúa, chăn thả trâu bò”, ông Kích nói.

Tại chân cầu Bè vừa bị cuốn trôi, bà Ngô Thị Liên, công dân thôn Én Giáng, xã Quảng Hợp vừa khóc vừa nói: "Dân chúng tôi làm nông nghiệp, chăn nuôi trâu bò chủ yếu nhờ vào cây cầu, giờ cầu sập không khôi phục lại, nếu đi đường vòng mất tới gần 3km xuống mãi cầu Lý mới lên được ruộng đồng bên kia sông. Hai ngày nay tôi không ăn uống nổi, lo lắng, mất ngủ vì gia đình chỉ trông chờ vào đồng ruộng và chăn nuôi, lương không có".

“Gia đình tôi nuôi 6 con bò, giờ không biết chăn thả ở đâu, ruộng cũng không thể sang bên kia canh tác, thu hoạch được, chắc bỏ nghề làm ruộng luôn thôi. Tôi mong lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Quảng Xương, xã Quảng Hợp về kiểm tra thực tế, quan tâm đầu tư, khôi phục lại cầu mới cho nhân dân trong thôn đi lại phát triển kinh tế xã hội, ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Hãy vì dân khi dân kiến nghị

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Nguyễn Huy Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết: Việc cầu Bè bị nước lũ cuốn trôi là đúng, dân bây giờ muốn đi làm ruộng, chăn thả trâu bò phải đi vòng phía bên kia cũng có một cây cầu nhưng hơi xa. Việc này, xã đã đề xuất lên cấp trên xin xây dựng, tu sửa cầu cách đây 3 năm trước rồi, thế nhưng cấp trên hướng dẫn một lý trình chỉ cách nhau có 300m nên không thể có 2 cây cầu, vì cách đó không xa cũng có một cây cầu dẫn ra đường nhựa.

“Lịch sử là cầu dân sinh nên khi địa phương đề xuất lên các sở, ngành, kể cả Công ty Khai thác thủy nông, các phòng, ban của huyện trả lời rất rõ: Cầu này không thuộc đầu tư công nên không có chủ trương đầu tư sửa chữa và yêu cầu địa phương tháo dỡ cách đây đã 2 năm và bây giờ lại vừa mới nhắc lại”, ông Nam nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân thôn Én Giang, xã Quảng Hợp lo lắng phản ánh đến phóng viên Báo Thanh tra và mong mỏi cấp trên xây dựng một cây cầu mới. Ảnh: VT

Liên quan đến vụ cầu Bè bị nước lũ đánh sập, cuốn trôi, ngày 12/7/2022, lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương đã ký Văn bản 971/UBND-NN gửi UBND xã Quảng Hợp có nội dung: Qua kiểm tra và báo cáo có sự cố cầu Bè bắc qua sông Lý bị sập, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân sinh sống trong khu vực và gây cản trở, ách tắc cho việc tiêu thoát lũ.

Để đảm bảo tốt cho công tác tiêu thoát lũ khi mùa mưa đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương yêu cầu UBND xã Quảng Hợp tổ chức huy động lực lượng, phương tiện máy móc tháo dỡ ngay cầu Bè đã bị sập để đảm bảo tiêu thoát lũ và chốt hai đầu cầu bằng barie, cắm biển báo, không cho người và phương tiện qua lại. Hướng dẫn người dân và phương tiện lưu thông sang hướng khác đảm bảo thông suốt.

Với thực tế những gì đã diễn ra cùng với kiến nghị của người dân thôn Én Giang, xã Quảng Hợp, hơn lúc nào hết lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra thực tế và có quyết sách về một cây cầu mới cho người dân nơi đây.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh