Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm chi phí xã hội 4.222 tỷ đồng/năm

Cập nhật: 07/12/2019 11:45

(Thanh tra) – Sáng ngày 7/12, Văn phòng Chính tổ chức họp báo giới thiệu về Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, chiều 9/12, Thủ tướng sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm chi phí xã hội 4.222 tỷ đồng/năm
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì buổi họp báo.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Đánh giá chất lượng giải quyết không phụ thuộc vào thời gian

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Người dân, doanh nghiệp cũng theo dõi được tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.

Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.

“Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia”, ông Ngô Hải Phan nói.

Cung cấp 5 dịch vụ công tại 63 tỉnh, TP

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, TP gồm: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Bên cạnh đó, cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh…

Theo ông Ngô Hải Phan, trong quý I năm 2020, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hiệp quốc.

 Cổng dịch vụ công cung cấp các chức năng chính sau:

(1) Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 01 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của bộ, của địa phương.

(2) Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc.

(3) Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

(4) Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.

(5) Tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, các sáng kiến cải cách; chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương.

(6) Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán.

(7) Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Các giải pháp chức năng, tính năng trên Cổng dịch vụ công quốc gia được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá bảo đảm chất lượng, phù hợp với các tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế.

Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá mức độ an ninh, an toàn thông tin của Cổng dịch vụ công quốc gia và đã sẵn sàng các giải pháp bảo vệ, đối phó, ứng cứu bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica