Bãi đỗ xe sử dụng sai mục đích?

Theo phản ánh của nhiều tiểu thương, ngày 30/10/2015, thành phố Việt Trì thực hiện Kế hoạch số 2071/KH-UBND về việc chỉnh trang quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường khu vực chợ trung tâm Việt Trì. Cho nên, từ cuối tháng 12/2016, toàn bộ số hộ kinh doanh ngành hàng hoa quả, thực phẩm tươi sống, rau củ tại sân thương mại - chợ trung tâm được di chuyển ra chợ tạm là lô đất HH1 thuộc quy hoạch Quảng trường Hùng Vương để tiếp tục kinh doanh trong thời gian chờ xây dựng hoàn thiện chợ trung tâm mới.

Tháng 11/2018, ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý chợ Việt Trì và các ban, ngành liên quan di chuyển chợ tạm về chợ trung tâm mới nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị của thành phố.

 

Do chợ mới chưa hoàn thiện, bà con chuyển đến kinh doanh tạm tại bãi đỗ xe thuộc Công ty Tự Lập.

Đến tháng 9/2019, đánh vào tâm lý thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, ông Dũng, người vừa được ký hợp đồng thuê bãi đỗ xe với UBND phường Minh Nông, đã "lôi kéo" bà con tiểu thương qua bãi đỗ xe mới. 

"Theo ông Dũng, qua bãi mới sẽ được ổn định cho bà con chỗ ngồi buôn bán trong vòng 5 năm, còn bãi xe của Công ty Tự Lập chỉ là tạm thời. Vì cả tin và muốn yên tâm trong vòng 5 năm để kinh doanh như ông Dũng hứa cho nên bà con đã chuyển hết sang khu bãi đỗ xe mới khu vực chợ truyền thống” - bà Nguyễn Thị Tình - tiểu thương buôn bán tại đây bức xúc nói.

Từ việc "lôi kéo" được bà con sang bãi gửi xe mới, ông Dũng đã thay đổi công năng của bãi tập kết xe, phân ô, lốt ô tô cho các hộ buôn bán, họp chợ, đồng thời "tranh thủ" tổ chức thu tiền cọc mỗi hộ từ 20 - 35 triệu đồng/ô/lốt xe, và thu tiền dịch vụ hàng tháng là 1,25 triệu đồng với mỗi lốt ô tô bán hàng và từ 600 đến 700 nghìn đồng đối với mỗi ô bán lẻ, cao gấp đôi so với bãi đỗ xe của Tự Lập. Đáng nói, việc này không có hóa đơn, phiếu thu hợp lệ - người dân phản ánh.

Như vậy, tất cả giấy tờ liên quan đến việc thỏa thuận cọc chỗ khó có tính pháp lý vì không có chứng nhận của chính quyền địa phương, gây nhiều rủi ro cho bà con tiểu thương.

 

“Người dân chúng tôi chỉ mong muốn được yên ổn làm ăn, nhưng ở đây, ngoài việc phải chịu các khoản phí thu không đúng, chúng tôi còn thường xuyên bị quát nạt, thậm chí là đe dọa không được bán hàng nữa nếu chậm nộp phí hàng tháng, hoặc lên tiếng ý kiến về việc thu phí” - chị Lê Thị Nga - kinh doanh tại bãi đỗ xe nói.

Chính quyền thừa nhận buông lỏng quản lý

Gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động buôn bán trở nên khó khăn, song ông Dũng lại tiếp tục tăng thêm tiền dịch vụ khiến tiểu thương vô cùng bức xúc.

“Do không đồng tình với việc thu thêm tiền dịch vụ, chúng tôi đã có đơn gửi lên UBND phường Minh Nông, do Chủ tịch phường là ông Nguyễn Quang Chung trực tiếp nhận. Ông Chung đã tổ chức đối thoại với bà con tiểu thương cùng ông Trần Anh Dũng vào chiều ngày 30/3/2020” - bà Đào Thị Kim Dung chia sẻ.

Tại buổi làm việc với người dân, ông Chung - Chủ tịch UBND phường Minh Nông - thừa nhận, UBND phường đã quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến việc ông Dũng đang sử dụng sai mục đích, thu tiền là không phù hợp. Ông Chung cũng khẳng định bãi đỗ xe chỉ được đỗ xe không được họp chợ.

 

Đáng chú ý, cũng trong cuộc đối thoại, ông Dũng, sau khi giải thích khoản thu từ 20 - 35 triệu đồng/ô/lốt ô tô là tiền đặt cọc sẽ trả lại sau 5 năm (bây giờ người dân mới biết là sẽ được trả lại, trước đó ông Dũng nói rằng đó là tiền mua ô/lốt ô tô ổn định trong vòng 5 năm), đã thông báo rằng, các hộ kinh doanh đang tổ chức kiến nghị sẽ chỉ được phép buôn bán tại khu vực hiện tại thêm 15 ngày nữa. Hết 15 ngày, ông Dũng sẽ xem xét có cho các hộ này kinh doanh tiếp trên lô đất đã đặt cọc từ trước đó hay không, trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND phường Minh Nông.

Được biết, ngày 14/8/2019, UBND thành phố Việt Trì đã ra Văn bản số 2139/UBND-QLĐT về việc quản lý sử dụng công trình hoàn thành, trong đó có bãi đỗ xe tiếp giáp quy hoạch Quảng trường Hùng Vương cho UBND phường Minh Nông quản lý. Trong đó, văn bản nêu rõ, UBND phường Minh Nông phải có trách nhiệm quản lý, khai thác bãi đỗ xe đúng quy hoạch, đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và các bên liên quan đến vấn đề này!

CTV Chính Bình