Cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân:

Tổng cục Đường bộ đề xuất phương án gần 1.955 tỷ đồng

Cập nhật: 23/01/2017 12:19

(Thanh tra) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phương án cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân với kinh phí dự kiến gần 1.955 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ đề xuất phương án gần 1.955 tỷ đồng
Trục đường hướng về nút giap Pháp Vân - Giải Phóng và Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc vào các ngày lễ, Tết cần có phương án giải quyết. Ảnh: T.A

Tổng cục ĐBVN đề nghị hai nhóm giải pháp chính gồm: Cải tạo nút giao và phân luồng từ xa. 

Giải pháp cải tạo nút giao sẽ bổ sung các hạng mục: Nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - Quốc lộ (QL) 1, để đi thấp ra đường QL1 (giao đường Giải phóng); đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm TP; làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp... với kinh phí đầu tư, dự kiến: 423,10 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 255,53 tỷ đồng).

Với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Trong khi đó, giải pháp phân luồng từ xa sẽ đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng là: Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5); Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1 và Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc.

Trong 3 hạng mục trên, thì hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch.

“Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội”, Tổng cục ĐBVN nêu rõ.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Tuy nhiên, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.

 T.A

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica