Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

“Phớt lờ” kiến nghị của địa phương

Cập nhật: 09/08/2019 06:33

(Thanh tra)- Dù tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động từ lâu và địa phương trong vùng dự án (DA) đã nhiều lần kiến nghị khắc phục những ảnh hưởng, nhưng vẫn chưa có kết quả. Mới đây, chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng tiếp tục có văn bản đề nghị khẩn trương khắc phục nhiều tồn tại, khiếm khuyết trong khu vực liên quan đến DA này.

“Phớt lờ” kiến nghị của địa phương
Nhiều hạng mục dở dang ở đầu vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: NP

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đề nghị ban quản lý (BQL) sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân, nhằm giảm áp lực tại nút cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Quốc lộ 14B.

Đây là cửa ngõ phía Bắc vào cao tốc với mật độ giao thông cao, nhưng toàn bộ 4 nhánh giao thông cho nút Túy Loan ngập trong cỏ dại. Một số vị trí bê tông, gạch đá nham nhở. Có đoạn thì đào bới, rồi căng dây "đắp chiếu" suốt nhiều năm liền. Nhiều vị trí khác có máy móc công trình, nhưng không thấy thi công. Hiện trường dở dang này không chỉ gây ra nỗi lo mất an toàn giao thông, mà còn làm xấu xí hình ảnh cửa ngõ cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phía tỉnh Quảng Nam cho rằng, DA đã thông xe từ năm 2018, nhưng vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng Cty Phát triển đường cao tốc (VEC) nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của DA.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản, kèm theo bảng tổng hợp chi tiết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến DA này đi qua địa bàn tỉnh gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT và VEC sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại.

Cụ thể, các đoạn tuyến vuốt nối nút giao Hà Lam với Quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với Quốc lộ 40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, gây mất an toàn giao thông.

Mặt khác, trong thời gian qua, VEC và BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để thi công phần mặt bằng đã được bàn giao, nên chính quyền địa phương chưa thể phối hợp thực hiện các biện pháp cần thiết, nhằm giải quyết dứt điểm một số trường hợp còn tồn tại về mặt bằng trên tuyến.

Cùng với đó, lỗi ở cầu LRB 06 và mố A2 cầu Kỳ Lam (địa phận thị xã Điện Bàn) vẫn chưa được gia cố theo đề nghị. Khoảng 6km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, đe dọa mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn trả lại các tuyến đường dân sinh đã mượn của địa phương để vận chuyển vật liệu thi công đường cao tốc. Cụ thể: Đoạn vốn JICA còn 4 tuyến gồm ĐT611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện; 3 tuyến đường ĐH1, ĐH8 và ĐH9 trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang thi công dang dở nhưng đã dừng triển khai khoảng 1 năm nay, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Đối với đoạn vốn WB, đường ĐT617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ chưa triển khai hoàn trả như cam kết, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện tại, trên tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn khoảng 6km chưa lắp rào chắn bảo vệ. Các địa phương đề nghị dịch chuyển khoảng 3,3km hàng rào bảo vệ có lối đi lại phục vụ sản xuất nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Theo thống kê của VEC, hiện còn khoảng 24 tuyến đường ngang, đường gom chưa triển khai do vướng mắc mặt bằng, dân cản trở nhưng thực tế kiểm tra của địa phương thì còn khoảng 50 đoạn đang dang dở chưa triển khai. Chính quyền địa phương đã kiến nghị một số nội dung khắc phục nhưng chủ đầu tư chưa phối hợp để kiểm tra, giải quyết. Mặc dù Bộ GTVT đã có chỉ đạo và UBND tỉnh đã nhiều lần đề nghị việc cắm mốc hành lang an toàn đường bộ của đường cao tốc để bàn giao cho địa phương quản lý nhưng đến nay VEC vẫn chưa chỉ đạo thực hiện.

"Để ổn định sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, tránh tình trạng người dân gửi đơn kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, tổ chức họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh và VEC để thống nhất phương án giải quyết và chỉ đạo chủ đầu tư, BQL DAđường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc của DA qua địa bàn tỉnh", Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam đề cập cụ thể.

Nguyên Phê - Quảng Thân

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica