Cục Cảnh sát Giao thông:

Lý giải khác biệt nguyên lý giữa “súng” bắn tốc độ và thiết bị giám sát GPS

Cập nhật: 14/05/2018 07:32

(Thanh tra) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa có thông tin phân tích rõ nguyên lý đo tốc độ giữa máy đo được trang bị cho lực lượng CSGT và thiết bị đo tốc độ, giám sát hành trình (GPS) gắn trên các phương tiện giao thông.

Lý giải khác biệt nguyên lý giữa “súng” bắn tốc độ và thiết bị giám sát GPS
CSGT tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ bằng thiết bị chuyên dùng

Vừa qua, trên một số báo và mạng xã hội có phản ánh về việc kết quả đo tốc độ do hệ thống camera giám sát giao thông của lực lượng CSGT và thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô là không đồng nhất.

Lý giải về điều này, Cục CSGT cho biết về tính năng, cơ chế hoạt động của hệ thống đo tốc độ có ghi hình và hệ thống giám sát hành trình cũng hoạt động khác nhau.

Hệ thống máy đo tốc độ có ghi hình ảnh được lực lượng CSGT sử dụng là thiết bị chuyên dụng sử dụng sóng âm (nguyên lý radar) hoặc sử dụng sóng ảnh (nguyên lý laser).

Máy đo phát sóng đến xe đang chạy và thu về sóng phản xạ để cho ra kết quả chính xác là tốc độ tức thời của xe khi đang di chuyển. Hiện CSGT các nước trên thế giới đều sử dụng thiết bị đo tốc độ theo công nghệ bằng sóng âm hoặc sóng ánh sáng này.

Trong khi đó, tốc độ mà hệ thống giám sát hành trình có được thông qua việc sử dụng máy thu tín hiệu định vị vệ tinh GPS xác định khoảng cách và thời gian di chuyển của phương tiện giữa 2 điểm để tính trị số trung bình tốc độ phương tiện.

Mặt khác, độ chính xác của thiết bị phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời gian xác định vị trí, độ nhạy thu tín hiệu của thiết bị GPS; số lượng vệ tinh mà thiết bị định vị GPS thu được…

Yếu tố thời tiết (mưa, gió lớn…) hay địa hình như khi phương tiện hoạt động tại khu vực có nhiều nhà cao tầng, cây cối, núi đá, đường hầm cũng ảnh hưởng tới kết quả đo tốc độ, vì tín hiệu bị nhiễu, trễ hoặc mất hoàn toàn.

Thêm vào đó, việc đo tốc độ phương tiện tại một thời điểm khi sử dụng hai hệ thống thiết bị trên có sự khác nhau về cơ sở pháp lý, mục đích sử dụng (máy đo tốc độ dùng để xử phạt, hệ thống giám sát hành trình dùng để quản lý vận tải) và cách đo tốc độ (máy đo tốc độ đo tức thời, hệ thống giám sát hành trình đo tốc độ trung bình).

Do đó, lực lượng CSGT phải thực hiện theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc xử phạt đúng người, đúng hành vi vi phạm, công khai, minh bạch, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Cục CSGT cũng cho biết thêm, lực lượng CSGT sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình ảnh) trên một số tuyến đường quốc lộ, cao tốc được quy định trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông quy định tại Nghị định 165/NĐ-CP của Chính phủ.

Các thiết bị camera có tích hợp chức năng đo tốc độ đều được kiểm định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường theo quy định của Thông tư 23/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đối với hệ thống giám sát hành trình GPS không nằm trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định tại Nghị định 165/NĐ-CP của Chính phủ).

Thiết bị này được lắp đặt để ngành giao thông vận tải tiến hành quản lý phương tiện, xử lý các hành vi vi phạm về dừng, đỗ, hành trình chạy xe, điểm đầu, điểm cuối của tuyến sai quy định…không thực hiện xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ.

Bình Yên

 

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica