Hà Nội chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình để khai thác trong “giai đoạn quá độ”

Cập nhật: 05/12/2018 20:15

(Thanh tra) - Theo quy hoạch đến năm 2030, 4 bến xe lớn trong trung tâm TP Hà Nội (gồm bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm) sẽ tạm thời được giữ lại để khai thác trong giai đoạn quá độ…

Hà Nội chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình để khai thác trong “giai đoạn quá độ”
Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Nguồn Internet

Sáng nay (5/12), 96/96 đại biểu HĐND TP Hà Nội có mặt đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dành 3,4 ha đất xây Bến xe Yên Sở

Theo Nghị quyết, HĐND TP quyết “tạm thời được giữ lại” các bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm.

Các bến xe lớn như: Bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Trong giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.

Các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Trong dài hạn, TP Hà Nội sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: bến xe khách phía Bắc 10 ha; bến xe khách Đông Anh 5,3 ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha; bến xe khách phía Nam 10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7 ha; bến xe khách phía Tây 5 ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15 ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt; còn các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5 ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Trước đó, theo quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe đưa ra lộ trình đóng cửa các bến xe lớn trong nội đô thành phố và chuyển công năng thành các bãi đỗ xe công cộng, bãi trung chuyển thì bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, hai bến Mỹ Đình, Yên Sở sẽ dừng hoạt động từ năm 2030.

Sẽ có 450 bãi đỗ xe cao tầng

Cũng theo nghị quyết được HĐND TP thông qua, Hà Nội quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Ngoài ra, quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng…

Theo kết quả quỹ đất quy hoạch nêu trong Nghị quyết, trong các đô thị trung tâm sẽ dành 72,59 ha dùng để xây các bến xe khách, 1.805,7 ha dùng để xây các bãi đỗ xe.

Nghị quyết nêu rõ, giai đoạn 2018 - 2025, sẽ đầu tư 5 dự án bến xe liên tỉnh với mức vốn dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng; 5 dự án bến xe tải với mức vốn dự báo khoảng 2.570 tỷ đồng.

Giai đoạn này cũng dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng…

Một số biện pháp thực hiện quy hoạch được TP thống nhất là xây dựng, ban hành danh mục các dự án đầu tư hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn TP để kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn TP; cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án.

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica