Giải quyết tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cập nhật: 15/08/2019 18:35

(Thanh tra)- Ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ và lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để giải quyết đề nghị của địa phương liên quan đến các tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giải quyết tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Tuyến cao tốc đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã xuất hiện nhiều ổ gà khiến dư luận bức xúc. Ảnh: baotainguyenmoitruong

Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 139,2km; trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam là 91,2km. Đoạn tuyến cao tốc từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến Tam Kỳ (Quảng Nam) được thông xe đưa vào khai thác từ tháng 8/2017; toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe vào đầu tháng 9/2018. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại nhiều vướng mắc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhưng chưa được xử lý.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các đoạn tuyến vuốt nối nút giao Hà Lam với Quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với Quốc lộ 40B có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m nhưng chưa được triển khai thi công, gây mất an toàn giao thông. Việc gia cố hạ lưu cầu LRB06 và mố A2 cầu Kỳ Lam, thị xã Điện Bàn chưa được thực hiện.

Đối với việc hoàn trả đường giao thông cho địa phương, đoạn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) có 4 tuyến đường đang thi công dở dang. Đoạn vốn vay của Ngân hàng Thế giới có đường ĐT.617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Núi Thành, thành phố Tam Kỳ chưa triển khai thi công để hoàn trả, gây bức xúc trong nhân dân...

Ngoài ra, trên tuyến đường cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn khoảng 4 km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ. Khoảng 50 đoạn tuyến đường ngang, đường gom đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai; 15 cống chui dân sinh thường xuyên gây ngập úng; 7 hộ dân ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền bồi thường và nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành chưa được giải quyết.

Cùng đó, một số đoạn kênh, mương thủy lợi nằm trong hàng rào bảo vệ đường cao tốc không có lối vào để người dân tiếp cận, thực hiện nạo vét, duy trì hoạt động tưới tiêu thủy lợi. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa thực hiện việc cắm mốc hành lang an toàn đường bộ của đường cao tốc để bàn giao cho địa phương quản lý…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã nghe giải pháp để giải quyết những vướng mắc từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng như địa phương và có kết luận cụ thể từng vấn đề kiến nghị; trong đó, nổi cộm nhất là việc hoàn trả lại đường đi cho các địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình thi công đường cao tốc.

Đối với vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp các địa phương liên quan của tỉnh Quảng Nam phải rà soát, bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30/8/2019 để xác định trách nhiệm thi công của nhà thầu, của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Từ đó, triển khai thiết kế, sớm thi công hoàn trả lại đường cho địa phương. Nếu nhà thầu không thực hiện đúng trách nhiệm hoàn trả đường, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ ứng tiền của nhà thầu để làm.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam tích cực giải quyết một số trường hợp vướng giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các đơn vị thi công.

Dự kiến, ngày 30/8, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm sớm ổn định đời sống của người dân dọc tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.

Đỗ Trưởng

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica