TP Hồ Chí Minh:

Đẩy nhanh tiến độ thi các công dự án giảm ùn tắc giao thông

Cập nhật: 15/02/2017 08:28

(Thanh tra) - Để kéo giảm ùn tắc giao thông trong năm 2017, TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện đồng loạt các dự án, công trình để đưa vào khai thác sớm.

Đẩy nhanh tiến độ thi các công dự án giảm ùn tắc giao thông
Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra công trường thi công cầu vượt, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2, TP HCM).

 Đẩy nhanh tiến độ dự án

Sáng ngày 17 tháng Giêng (13/2), trên công trường thi công cầu vượt, hầm chui  nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM), không khí thi công rất sôi nổi. 

Trước đó, tại buổi kiểm tra công trường ngày đầu năm mới, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định nút giao thông Mỹ Thuỷ là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TP, do đó nhà thầu phải có quyết tâm, giải pháp đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ. Bí thư đã chỉ đạo: “Nhà thầu phải tổ chức lại công tác thi công, tăng cường công nhân để rút ngắn thời gian thực hiện trước 3 tháng so với kế hoạch ban đầu”.

Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của 2 trục giao thông chính của TP, gồm trục Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái và Vành đai 2 qua cầu Phú Mỹ, có lưu lượng giao thông vận chuyển hàng hóa rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng này, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông và đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái, cũng như kết nối vành đai 2, từ cầu Phú Mỹ đến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, từng bước phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.

Tại công trình xây dựng 2 nhánh cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ (quận 5) với đường Võ Văn Kiệt, không khí thi công cũng nhộn nhịp đầu xuân mới, công trình hoàn thành sẽ  góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP, tạo thuận lợi cho các luồng giao thông từ quận 1, 5 qua quận 4, 7, 8 khu Nam Sài Gòn và ngược lại, nhất là giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2017, với tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng.

Cầu Nguyễn Văn Cừ nối quận 1, quận 5 với quận 4 và quận 8. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải).

Ông Vũ Huy Cường - Chỉ huy phó công trình cầu Nguyễn Văn Cừ cho biết, đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thành một số hạng mục như gia công cốt thép hoàn thiện một trụ cầu, gia công khoảng 100m dài của cọc bê tông cốt thép 30x30cm để đẩy nhanh tiến độ chung dự án.

“Lượng phương tiện tăng cao khiến áp lực lên hạ tầng giao thông ngày càng lớn. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với các đơn vị chức năng, chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để phục vụ vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định.

 Đồng loạt thi công

Tại cửa ngõ phía Đông Bắc, nút giao thông trước cổng chính của Đại học Quốc gia cũng được Sở Giao thông Vận tải yêu cầu thi công xuyên Tết, nút giao tại vị trí này là công trình rất quan trọng trên tuyến xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A. Khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lượng xe ra vào khu du lịch Suối Tiên và  Đại học Quốc gia rất lớn.

Quy mô dự án bao gồm nâng cấp mở rộng phần đường chính trên Quốc lộ 1A, dài 537 mét, rộng 36m, gồm 8 làn xe. Đồng thời, xây dựng một hầm với chiều dài 1,2 km và 2 cầu vượt qua hầm nhằm tạo thành một đảo hình xuyến trong khu vực nút giao. Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm hai cầu vượt dành cho người đi bộ trong khu vực nút giao Đại học Quốc gia.

Tổng mức đầu tư cho nút giao này là 164 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT  bổ sung vào dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội. Nút giao này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Ông Hà Huy Đông - Chỉ huy trưởng công trình nút giao thông Đại học Quốc gia cho biết, trên công trường hiện tổ chức đồng loạt 3 mũi thi công. Một mũi bốc dỡ mặt đường nhựa cũ, một mũi thi công cầu vượt số 2 và một mũi thi công cầu vượt số 1. Tiến độ của dự án đang đảm bảo, chúng tôi thường xuyên theo dõi hàng ngày để có sự điều chỉnh các hạng mục một cách hợp lý nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án đúng như kế hoạch.

Hai cầu vượt thép trước sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) cũng đã được triển khai từ đầu tháng 2, để kịp thời giải bài toán ùn tắc cho các cửa ngõ vào sân bay.

Cùng đó, Sở Giao thông Vận tải còn triển khai 4 dự án mở rộng đường gồm: Mở rộng đường Hoàng Minh Giám đoạn gần đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đoạn cạnh nút giao thông Lăng Cha Cả, đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) đoạn từ Cộng Hòa vào sân bay, đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình). Tổng vốn đầu tư cả 6 dự án trên là 1.380 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nút giao thông An Phú đoạn giao lộ Lương Định Của đi vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (quận 2) cũng đang được xúc tiến đầu tư để giải tỏa ùn tắc tại nút giao này. Theo kế hoạch đầu năm 2017, sẽ làm đường vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) dài 2,7km. Bến xe Miền Đông mới đang được đẩy nhanh các thủ tục để kịp tiến hành đầu tư và hoàn thành trong năm 2017 nhằm di dời bến xe Miền Đông hiện nay. Bến xe Miền Tây cũng sẽ được hoàn thành năm 2018. Hầm chui tại nút giao thông An Sương (quận 12 - Hóc Môn) cũng đã được khởi công từ cuối năm 2016.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2017, TP sẽ triển khai tổng cộng 80 dự án. Trong đó có 50 dự án đầu tư bằng ngân sách TP HCM với số tiền 8.417 tỷ đồng. Có 3 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách T.Ư với 9.253 tỷ đồng, 3 dự án sử dụng vốn ODA với số vốn 9.440 tỷ đồng và 24 dự án được triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP) có số vốn 12.153 tỷ đồng

Mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận đề xuất của UBND TP, bổ sung quy hoạch giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 gồm xây dựng cầu Cát Lái, cầu Bình Khánh và đường song song Quốc lộ 50.

Nghiêm Lan




cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica