Đắk Lắk: Cần chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ 26

Cập nhật: 14/08/2019 07:00

(Thanh tra)- Quốc lộ 26 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng đồng bằng duyên hải miền Trung. Nhiều năm nay, hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường này bị lấn chiếm tràn lan để xây dựng công trình, làm nơi buôn bán…

Đắk Lắk: Cần chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ 26
Hành lang quốc lộ 26 đang bị lấn chiếm tràn lan. Ảnh: Tr. Thọ

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tuyến quốc lộ 26 chạy qua địa phận các huyện M’Đrắk, Ea Kar, Krông Pắk và TP Buôn Ma Thuột với tổng chiều dài 119km. Hầu hết các địa phương này đều xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông với các hình thức như xây dựng công trình, trồng cây, họp chợ tự phát, dựng biển quảng cáo… Trong đó, huyện Krông Pắk là địa bàn nổi cộm về tình trạng này.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (thuộc Cục Quản lý đường bộ III), trong năm 2018, đơn vị đã lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến quốc lộ 26. Tuy nhiên, việc cưỡng chế buộc tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm còn gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Lãnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5 cho rằng, khi phát hiện vi phạm hành lang giao thông thì đơn vị quản lý đường bộ lập biên bản và phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý. Còn việc cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm thì phải căn cứ vào các văn bản pháp luật quy định về hành lang đường bộ và thời điểm các công trình vi phạm được xây dựng.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu các huyện: M’Đrắk, Ea Kar, Krông Pắk, Ea H’leo, Krông Búk và UBND TP Buôn Ma Thuột về việc tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng vi phạm đất hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ 26, 19C, đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh.

Các địa phương nói trên cũng đã nhiều lần ra quân xử lý và cắt cử lực lượng để đảm bảo trật tự. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân thì tình trạng lấn chiếm lại tái diễn và những trường hợp lấn chiếm từ nhiều năm trước vẫn chưa được giải tỏa triệt để.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Phê (huyện Krông Pắk) cho biết, trong tháng 5/2019, chính quyền xã đã tổ chức hơn 10 đợt ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn xã Ea Phê, chủ yếu là tình trạng lấn chiếm để buôn bán, họp chợ. Song, việc xử lý triệt để là rất khó và cần sự vào cuộc mạnh mẽ, lâu dài từ nhiều cấp, ngành và các đơn vị có liên quan.

Tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ 26 một cách tràn lan đã và đang gây ra nhiều hệ lụy như ảnh hưởng đến mỹ quan, gây mất an toàn giao thông với nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng... Riêng tuyến quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắk, trong năm 2018 đã xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người và bị thương 20 người.

Ngày 31/5/2019, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật và vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho gần 500 hộ dân dọc theo quốc lộ 26 qua địa bàn huyện Krông Pắk. 

Trong đợt này, ngoài việc vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông thì lực lượng CSGT còn vận động các hộ dân tích cực tham gia bảo vệ hành lang giao thông, không xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị là cần thiết, và trên thực tế đã có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để xóa bỏ triệt để tình trạng nói trên thì cần có giải pháp quyết liệt, với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ và các ngành chức năng liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh về việc xử lý, chấn chỉnh tình trạng này!

Trần Thọ - Phạm Tường

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica