Màn ảnh Việt - nhiều cơ hội toả sáng

Dạo qua các kênh truyền hình có thể thấy các nhà đài ở khắp 3 miền đang có sự đa dạng trong thể loại lẫn nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả. Nhờ thế, nhiều nghệ sĩ Việt một lần nữa được tỏa sáng, thu hút sự chú ý của khán giả trên màn ảnh phim truyền hình, chẳng hạn như năm 2017 là năm của NSND Hoàng Dũng (Phan Quân trong Người Phán Xử), Việt Anh (Phan Hải trong Người Phán Xử), Chu Hùng (Thế “chột” trong Người Phán Xử), Bảo Thanh (Vân trong Sống chung với mẹ chồng); năm 2018 ghi nhận sự tỏa sáng của Lê Huỳnh Thúy Ngân (Hân trong Gạo nếp gạo tẻ); hoặc năm 2019, NSND Trung Anh và diễn viên Bảo Thanh một lần nữa tỏa sáng với "Về nhà đi con"…

Sự quan tâm, hâm mộ của khán giả Việt đem lại nguồn động viên rất lớn cho các diễn viên, tuy nhiên, đấy cũng có thể trở thành gánh nặng. Bởi lẽ, các nghệ sĩ thành danh lâu năm như Hoàng Dũng, Chu Hùng đã quá đủ nội lực để có sự biến hóa trong vai diễn của mình. Những diễn viên thuộc dạng “khuôn mặt mới” như Bảo Thanh, Bảo Hân, Quỳnh Nga v.v. vẫn còn nhiều cơ hội để thử nghiệm và thay đổi nhằm đạt đến độ chín. Nhưng với một số nghệ sĩ thành danh trong vòng 10 năm trở lại đây, đã có chỗ đứng nhất định, thì áp lực để vượt qua đỉnh cao mà họ đạt được trong giai đoạn này sẽ vô cùng khó khăn.

Áp lực vượt quá cái bóng của chính mình

Tiêu biểu như trường hợp của diễn viên Việt Anh. Là một diễn viên thành danh từ 10 năm trước, năng lực diễn xuất của anh vốn không có gì để bàn cãi: Những ai từng xem qua hai phần phim Chạy án, ắt hẳn sẽ nhớ nhân vật Cao Thanh Lâm của Việt Anh. Câu chuyện của Chạy án  xoay quanh gia đình của Thứ trưởng Cao Đức Cầm. Bên cạnh bà Dung tham lam và chiều con, ông Cẩm nhu nhược, người xem ấn tượng nhất hẳn là một Cao Thanh Lâm kiêu căng, trụy lạc và hèn nhát.

 Với khuôn mặt điển trai dễ dàng biến hóa trong diễn xuất, Việt Anh đã khắc họa thành công quá trình lún sâu vào tội ác khi từ một trưởng phòng IT của ngân hàng trở thành một kẻ vì nghiện ma tuý mà phá nát hạnh phúc của gia đình mình. Thật tiếc cho Việt Anh là thời điểm Chạy án ra mắt, mạng xã hội vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Thế nên sự hâm mộ dành cho anh chỉ giới hạn trong những khán giả từng xem phim trên truyền hình. Với cộng đồng mạng nói chung, Việt Anh được nhớ đến như người có khả năng “phục hồi dữ liệu bằng cách đốt ổ cứng” trong một video clip cắt ra từ Chạy án.

viet anh lieu co vuot qua duoc chinh minh trong 'sinh tu'? hinh 2
Việt Anh trong "Sống chung với mẹ chồng".

Tuy nhiên, với vai diễn đó, giới phê bình của nước nhà đã thừa nhận tài năng của Việt Anh khi trao cho anh giải Mai Vàng năm 2008 cho hạng mục Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình. Tài năng diễn xuất của anh tiếp tục được khẳng định trong năm 2015, khi anh giành giải Diễn viên nam xuất sắc nhất tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 và giải Cánh diều vàng 2015 Nam diễn viên chính phim truyền hình cho vai Thành trong phim Khi đàn chim trở về.

Mặc dù đây là một thành công khác khi Việt Anh chuyển sang đóng chính diện, nhưng thật tiếc thời điểm 2015 thì sự chú ý của khán giả Việt vẫn chưa quay về với phim ảnh nước nhà. Thế nên các khán giả màn ảnh nhỏ đã bỏ lỡ màn trình diễn xuất sắc của anh để theo dõi Cô dâu 8 tuổi với những thước phim quay chậm ở Ấn Độ.

Mãi đến 2017, vai diễn Phan Hải của Việt Anh mới gợi lại sự chú ý cho những khán giả đã biết anh từ năm 2006 lẫn những khán giả lần đầu xem phim truyền hình Việt. Những câu thoại để đời như “Vợ thì láo bố thì ngáo” hay “Cô mà chết thì ai chăm con tôi?” của Phan Hải được cộng đồng mạng trích dẫn đầy hào hứng, cho thấy vai diễn của anh thực sự đã đi vào lòng khán giả, trở thành một phần trong cuộc sống đầy màu sắc của họ. Thế nhưng, điều này vô hình chung đã “đóng khung” anh vào lớp nhân vật phản diện với tính cách nông cạn và có phần nóng nảy.

Ấn tượng này lại càng mạnh hơn khi sau một khoảng thời gian “nghỉ làm việc ác” bằng vai diễn Sơn trong "Sống chung với mẹ chồng", Việt Anh lại trở về với vai Đông Hòa trong Mê cung. Vẫn với khuôn mặt lạnh lùng, ánh mắt tỏa ra sự tàn bạo của một tên tội phạm,  Việt Anh đã có một vai diễn phản diện có thể nói là “tròn vai”. Thế nhưng, do cái bóng quá lớn của Cao Thanh Lâm và Phan Hải, cũng như những thiếu sót trong kịch bản tổng thể, mà Mê cung lẫn Đông Hòa đều không được khán giả trầm trồ và nhớ đến như những tác phẩm khác.

Chờ đợi sự đột phá trong diễn xuất

Trong điện ảnh, vai phản diện luôn khiến khán giả chú ý và nhớ đến nhiều hơn. Trong khi vai chính diện thường khó chinh phục khán giả nếu diễn viên có nội lực không đủ sâu hoặc kịch bản không đủ thuyết phục. Chính vì thế mà trường hợp vai phản diện “cướp show” của vai chính là không hiếm: như Joker của Heath Ledger đã gần như át hẳn Batman của Christian Bale trong The Dark Knight, hay như vai Đinh Giới của Trịnh Thiếu Thu  trong Đại thời đại cuả hãng TVB dù là một nhân vật độc ác tàn bạo nhưng vẫn trở thành một tượng đài trong làng phim truyền hình Hong Kong những năm 90. Thế nhưng gắn bó quá lâu với một loại vai diễn sẽ hạn chế năng lực của người diễn viên, cũng như gây ra sự nhàm chán cho khán giả.

viet anh lieu co vuot qua duoc chinh minh trong 'sinh tu'? hinh 3
Việt Anh trong "Sinh tử".

Chẳng hạn như Robert Downey Jr. của Mỹ. Dù là một diễn viên với khả năng diễn xuất đa dạng và tinh tế (từng đóng vai huyền thoại phim câm Chaplin và được đề cử Oscar, thắng giải BAFTA của Anh) nhưng từ sau thành công của Ironman, RDJ đã bị đóng khung trong vẻ ngoài tưng tửng, phớt đời đến bất cần của một thiên tài. Lối diễn đó khiến cho nhân vật Sherlock Holmes của anh không khác gì một Tony Stark thời Thế Chiến I. Và anh mang cả lối diễn đó vào những vai nhỏ nhất như vai siêu phụ Marvin trong bộ phim hài có kinh phí thấp Chef (do Jon Favreau đạo diễn).

Có thể thấy, nếu Việt Anh vẫn tiếp tục đóng khung trong các vai diễn phản diện, anh có thể sẽ khó vượt qua đỉnh cao mà mình đã chạm đến với Phan Hải hay Cao Thanh Lâm. Vì vậy mà khán giả đang chờ đợi bộ phim Sinh tử ra mắt để xem, Việt Anh sẽ vượt qua cái bóng của chính mình như thế nào. Bộ phim đề cập chủ đề chống tham nhũng, đang được hy vọng trở thành bom tấn truyền hình trong năm nay./.

Ngoài việc tham gia diễn xuất trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh, Việt Anh còn tham gia một số chương trình truyền hình thực tế, mới nhất là chương trình “Phiêu lưu cùng Gulliver” Mùa 2, do Kênh truyền hình Vietnam Journey – Đài TNVN (VOV) sản xuất, đang phát sóng trên các kênh truyền hình Vietnam Journey, VTC1, VTC9. Quý vị khán giả hâm mộ có thể theo dõi hành trình khám phá đất nước Nhật Bản cùng Việt Anh qua các tập đã phát sóng tại đây. (http://vovdulich.vn/su-kien-dac-biet/phieu-luu-cung-gulliver)

Theo VOV.VN