Trên ca sỹ hát, dưới khách ăn uống nói cười

Ca sỹ Duy Mạnh cho rằng, nhiều ca sỹ ở Việt Nam cứ “ảo tưởng” mình là ngôi sao hay “ông hoàng” này, “bà hoàng” nọ… nhưng khi ra nước ngoài thì ai cũng được khán giả đón nhận như ai. Chỉ những người mới xuất hiện lần đầu tiên hoặc lâu lâu mới sang thì khán giả còn đón nhận nhiệt tình hơn một chút, còn những người qua thường xuyên thì mọi người cũng xem hết sức bình thường. Thậm chí, nhiều ca sỹ ở Việt Nam chưa một lần xuống sân khấu bắt tay khán giả nhưng khi xuất ngoại cũng phải “chường mặt” ra bán đĩa kiếm thêm thu nhập như bao ca sỹ khác. Thêm vào đó, khi ra nước ngoài, các ca sỹ đều phải đi một mình, không có trợ lý nên mọi thứ phải tự thân lo liệu, hết sức vất vả.

Các show ca nhạc ở nước ngoài cũng không nhiều show như ở Việt Nam, các suất diễn chủ yếu diễn ra vào cuối tuần và đa phần diễn ở sòng bài, vì thế các ca sỹ nếu muốn có thêm tiền phải nhận hát cả trong các nhà hàng, quán bar, vũ trường… nho nhỏ, cũ kỹ. Những tụ điểm đó không khác nhà hàng thuộc dạng bình thường ở Việt Nam là mấy, chỗ nào sang trọng thì có thêm bục sân khấu, còn nếu không, ca sỹ buộc phải đứng gần bàn ăn của khách mà hát. Trên sân khấu ca sỹ hát, bên dưới khách khứa vẫn cụng ly, ăn uống, nói chuyện ầm ầm…

“Được cái khán giả Việt ở phương Tây rất nhiệt tình, mặc dù đang ăn uống nhưng nếu thích bài hát ca sỹ đang hát, họ có thể bỏ cả bàn ăn đứng dậy nhảy nhót và “boa” cho ca sỹ. Người nào may mắn được yêu thích thì được “boa” nhiều, người không may lắm thì được ít, ít ai không được gì lắm...”, ca sỹ Duy Mạnh chia sẻ.

Ca sỹ Long Nhật cũng cho biết, thường các ca sỹ tên tuổi trong nước như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Quang Dũng, Đan Trường, Hồ Ngọc Hà… hay được mời tham gia các chương trình đại nhạc hội do các trung tâm ca nhạc hoặc các bầu show có tiếng mời. Những chương trình này thường có bán vé, poster quảng cáo, sân khấu hoành tráng, ban nhạc sống… và khán giả đến nghe rất hào hứng. Còn lại, các ca sỹ cũng phải chấp nhận hát ở các tụ điểm nhỏ như: hội chợ, nhà hàng, tiệc cưới, tiệc họp mặt gia đình, tiệc sinh nhật, quán bar… của các gia đình Việt kiều để kiếm thêm.

Năm 2008, lần đầu tiền ca sỹ Long Nhật và Vũ Linh được mời sang Mỹ hát phục vụ bà con Việt kiều. Cả hai người đã phải “đứng hình” mất một lúc khi tận mắt nhìn thấy tụ điểm biểu diễn của mình chẳng khác gì một quán cà phê cóc ở Việt Nam. Ca sỹ Vũ Linh thậm chí còn lớn giọng với bầu show: “Ủa, bọn em qua Mỹ biểu diễn sao dắt em qua Thủ Đức (TPHCM) mần chi vậy?”.

Lệ Quyên có mức cát -sê 6.000 USD/suất diễn

Một nhạc sỹ ở hải ngoại (xin giấu tên) tiết lộ, cát-sê của các ca sỹ Việt Nam khi biểu diễn ở hải ngoại rất vô cùng. Tuy nhiên, ngay cả như các ca sỹ hạng A, hạng B… ở Việt Nam, khi biểu diễn trong các chương trình ca nhạc lớn tại hải ngoại thì cát-sê cũng không thể vượt khung 3.000 USD. Riêng ca sỹ Lệ Quyên lại có mức 6.000 USD và trở thành ca sỹ đang được yêu thích nhất hiện nay ở hải ngoại. Tiếp theo Lệ Quyên là ca sỹ Hồ Ngọc Hà với mức cát-sê giao động từ 4.000 – 5.000 USD.

Lý giải nguyên nhân khiến Lệ Quyên được bà con Việt kiều yêu thích, vị nhạc sỹ này cho biết, Lệ Quyên theo đuổi dòng nhạc xưa, là dòng nhạc có đối tượng khán giả rất rộng. Thêm vào đó, khán giả hải ngoại hiện nay cũng có một phần đông là những người từ Việt Nam mới sang theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình và số đông du học sinh. Họ là những người đã yêu thích giọng hát của Lệ Quyên từ trong nước.

Cũng theo vị nhạc sỹ này, các ca sỹ từ Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn phải đối diện với rất nhiều vất vả. Ví dụ tại Mỹ, mỗi chương trình ca nhạc chỉ có thể biểu diễn được một đêm vì khán giả chỉ có số lượng nhất định nên các ca sỹ phải hát thêm ở các tụ điểm nhỏ là chuyện đương nhiên. Điều này khác với Việt Nam, khán giả toàn người Việt, số lượng khán giả đông nên một chương trình có thể diễn liên tiếp từ 1 đến 3 đêm.

Vì khán giả có hạn nên muốn chương trình diễn tiếp thì nghệ sỹ phải di chuyển sang các tiểu bang khác. Mà các tiểu bang ở Mỹ cách nhau rất xa, thậm chí lệch nhau về múi giờ. Ca sỹ Long Nhật kể, anh đã chứng kiến nhiều show, các ca sỹ Việt Nam được các bầu show “book” vé máy bay cho đi từ bang này đến bang khác biểu diễn từ 3-4h sáng để tiết kiệm tiền vé. Qua tới điểm diễn, các ca sỹ chỉ kịp về khách sạn cất hành lý rồi lại vội vàng ra sân khấu để tập với ban nhạc ngay vì múi giờ ở 2 bang lệch nhau những 3 tiếng. Các ca sỹ “đua” tập với ban nhạc xong, lại phải ăn uống và trang điểm vội vàng để kịp giờ lên sân khấu. Nếu hôm nào diễn 2 suất thì ca sỹ phải diễn đến 3h sáng và chỉ được nghỉ đúng 1 tiếng rồi lại lên máy bay, bay qua điểm diễn khác. Nhiều ca sỹ ở Việt Nam qua vì không chịu nổi cường độ làm việc này nên bị ngất ngay trên sân khấu.

Điển hình trong một lần biểu diễn tại một địa điểm tổ chức đám cưới ở bang Houston, Mỹ Tâm đã ngất ngay trên sân khấu vì kiệt sức. Hôm đó, Mỹ Tâm được yêu cầu hát liên tiếp 6 ca khúc nhưng đến 1h sáng khán giả vẫn yêu cầu cô hát tiếp, nhất định không chịu cho cô xuống. Báo hại, khi hát đến bài cuối cùng, Mỹ Tâm đã kiệt sức và ngất ngay trên sân khấu.

Ngoài ra, theo ca sỹ Long Nhật, nhiều ca sỹ trong nước khi qua nước ngoài biểu diễn còn vấp phải sự phản đối rất dữ tợn của các phần tử cực đoan. Bên cạnh đó, chuyện các ca sỹ đen đủi bị bầu show quỵt tiền cát-sê cũng như cơm bữa, không ai qua hải ngoại biểu diễn mà không vấp một vài lần.

Theo Hà Tùng Long (Giadinh.net.vn)