Chào nhà thiết kế Minh Hạnh (NTK), trên thực tế nhiều hãng hàng không nổi tiếng đã chọn các nhà thiết kế thế giới tên tuổi ví như Air France do Christian Lacroix thực hiện, Banana Republic đảm nhận cho Virgin America… chị cảm nhận sao khi vinh dự là nhà thiết kế đồng phục của Hãng Hàng không quốc gia?

Cần phải hiểu đồng phục của một Hãng Hàng không quốc gia là một biểu trưng mang tính thời đại. Điều này đồng nghĩa với việc phát huy những giá trị truyền thống và thích nghi với những yêu cầu của thời đại mới. Lần này, tôi làm việc với Kubo Design là công ty tư vấn thiết kế của Mỹ. Sau khi khảo sát tất cả những đơn vị cung cấp và thiết kế tại Việt Nam tôi được thực hiện với sự vinh dự đó cùng với yêu cầu rất khắc nghiệt về tiêu chuẩn của một sản phẩm bảo hộ lao động dịch vụ cao cấp như: chất liệu phải chống tích điện, bảo đảm cân bằng trong điều kiện làm việc áp suất không khí cao và thay đổi nhiệt độ đột ngột, không bị tổn thương da do hóa chất, những tiêu chuẩn về an toàn bay... rất nhiều chi tiết.

Tôi cảm thấy thích thú vì sự đòi hỏi chuyên nghiệp này và quan trọng hơn là bộ đồng phục đạt được tiêu chuẩn quốc tế của một hãng Hàng không Quốc gia.

Mẫu được lựa chọn cho hãng hàng không quốc gia được cho là mẫu thiết kế đẹp mắt nhất, phù hợp nhất, hội tụ đầy đủ những yếu tố truyền thống, vai trò hàng không chủ đạo và xu hướng phát triển của thời đại. Quan điểm của nhà thiết kế Minh Hạnh về vấn đề này thế nào?

Việc chọn lựa một phong cách đương đại trong cốt lõi truyền thống là con đường duy nhất để chúng ta chứng minh tính thời đại. Điều đáng nói là chiếc áo dài này dành cho một Hãng Hàng không Quốc Gia nên việc thể hiện bản sắc mang dấu ấn thời đại là điều phải thể hiện cao nhất. Dấu ấn thời đại được hiểu theo tinh thần của một sản phẩm công nghiệp và được thực hiện bằng quy trình công nghệ khoa học tiên tiến. Chiếc áo dài vẫn giữ đúng tinh thần vốn có, đó chính là sự kín đáo nền nã, nhẹ nhàng thanh lịch và vẫn rất gợi cảm. Tuy nhiên, Áo dài đồng phục Hàng không vẫn là chiếc áo bảo hộ lao động dịch vụ cao cấp và phải phục vụ hiệu quả cho công việc, không phải là một chiếc áo của một ngành khác lại càng không phải là một chiếc áo dài dự tiệc hay dạo chơi hay biểu diễn trên sân khấu.

 

Nhà thiết kế Minh Hạnh - nhà thiết kế của mẫu đồng phục mới của 
Nhà thiết kế Minh Hạnh - Nhà thiết kế mẫu đồng phục mới của Hãng Hàng không Quốc Gia

Bên cạnh nhiều ý kiến khen ngợi về mẫu thiết kế mới thì một vài thông tin là mẫu thiết kế bị cho là chưa đẹp, đặc biệt là màu sắc khi đối chiếu thực tế không đẹp bằng trên hình, chị có ý kiến gì?

Việc góp ý là điều cần lắng nghe và chọn lọc. Gần 15 năm trước tôi cũng là tác giả của bộ đồng phục Vietnam Airlines đang sử dụng, khi ấy nhiều quan điểm cho rằng cần phải đổi mới hình ảnh của Vietnam Airlines bằng cách không chọn áo dài mà phải là váy và veston thì mới gọi là hiện đại. Khi ra mắt cũng có ý kiến rất nhiều chiều. Sau đó không lâu tất cả những cơ quan đoàn thể khắp nơi trên toàn quốc đều sử dụng kiểu dáng này, màu đỏ này kể cả những đường viền vàng. Một bộ đồng phục mà phải sử dụng gần 15 năm là điều thật khó tưởng nếu chúng ta mong muốn thay đổi . Khi thiết kế Áo dài đồng phục cho một ngành nghề, chúng ta cần hiểu rõ bản chất và những đòi hỏi khắc nghiệt của nghề ấy. Khái niệm về Đẹp là một khái niệm mang tính cá nhân và cá nhân đó cũng thể hiện rõ nét về trình độ, gout thẩm mỹ khi nhìn nhận về một cái đẹp nào đó.

Điểm nổi bật của mẫu thiết kế mới này khác biệt so với mẫu thiết kế mà hãng hàng không đã mặc trước đó, theo chị là gì?

Trong lần này, chất liệu và những yêu cầu rất cao về công nghệ may được đặt ra. Dĩ nhiên quan trọng nhất vẫn là sự nhận diện bản sắc trong thời đại mới hay đúng hơn là thời điểm này. Xu thế chung của thế giới hiện nay là xây dựng cái nhìn cho cuộc sống trở nên thân thiện và trong sáng, chính vì thế khuynh hướng thời trang cũng chuyển dịch về những gam màu nhẹ nhàng và tươi mới hơn. Không bỗng nhiên mà cả hành tinh cùng nhau bảo vệ môi trường sống.


Mẫu thiết kế dành cho phi công

 

Mẫu thiết kế dành cho phi công
Mẫu thiết kế dành cho phi công

Vậy, để mọi người hiểu hơn về mẫu thiết kế đang rất được quan tâm này, chị có thể chia sẻ cụ thể về ý tưởng?

Theo tiêu chuẩn để xây dựng một hình ảnh mới của một hãng Hàng không Quốc gia 5 sao và dựa trên những đặc điểm mới về nội thất của Vietnam Airlines như logo Hoa sen, nội thất là kỹ hà chữ Vạn, tôi xây dựng tinh thần bộ đồng phục theo hệ thống này. Sự đồng bộ với những không gian liên hoàn cũng chính là tính chuyên nghiệp.

Điều quan trọng nhất trong trang phục chính là tạo ra được chất liệu độc quyền trên những ý tưởng này, chất liệu này phải có dấu ấn riêng của Vietnam Airlines (không bị copy như trong tình huống này với chiếc áo dài đỏ). Vì thế, không chỉ chất liệu áo dài có dệt nổi hoa sen mà ngay cả chemise trắng của Nam phi công và tiếp viên cũng có logo hoa sen dệt chìm. Những chi tiết cổ và tay áo được cách điệu mạnh hơn tạo đường nét của đôi cánh tự do nhấn mạnh chữ V với ý nghĩa chữ Việt. Màu sắc của hạng C và hàng Y (hạng phổ thông) dựa vào màu sắc của nội thất được định hình bằng quan điểm màu vàng của đất và màu xanh của bầu trời hy vọng.

Điều đáng nói ở đây là các nhà cung cấp của Việt Nam đã hoàn toàn chủ động để có thể tự hào về bộ đồng phục "Made in Vietnam" này. Những chiếc chemise của May Đức Giang, những bộ Veston của May 10 và quan trọng nhất là dây chuyền công nghệ may áo dài của May Tiền Tiến đã đáp ứng được tiêu chuẩn của một bộ đồng phục cao cấp.

Tôi thật sự yên tâm với những thiết bị và kỹ thuật viên giỏi của các đơn vị này khi làm việc với kỹ thuật viên quốc tế và đã có thể tạo ra một sản phẩm đồng bộ chất lượng cao. Hình ảnh này cho thấy tính kỷ luật cao và tính chuyên nghiệp xuyên suốt của loại hình dịch vụ cao cấp của Vietnam Airlines.

Xin cảm ơn Nhà thiết kế Minh Hạnh!



Một số hình ảnh khác về mẫu trang phục áo dài mới của Vietnam Airlines

Một số hình ảnh khác về mẫu trang phục áo dài mới của Vietnam Airlines

Một số hình ảnh khác về mẫu trang phục áo dài mới của Vietnam Airlines
Một số hình ảnh khác về mẫu trang phục áo dài mới của Vietnam Airlines

NTK Ngọc Hân (Hoa hậu Việt Nam):Với phương diện cá nhân của Ngọc Hân về trang phục mới của Vietnam Airlines thì nhìn về tổng thể, Hân cảm nhận được sự thanh lịch, nhã nhặn và rất thời trang của tà áo dài.

Hân cũng được đi nhiều và nhìn thấy nhiều bộ đồng phục của các Hãng hàng không khác trên thế giới. Chiếc áo dài Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh và họ nhận ra ngay mình là người Việt nam. Đó cũng chính là niềm tự hào rất lớn với Hân. Hiện nay khuynh hướng của các hãng hàng không khác đều chọn những gam màu nhạt và tươi sáng để tạo được không gian nhẹ nhàng hơn.

Trên phương diện là một nhà thiết kế thì Hân thấy đây thực sự là một cuộc cách mạng, vì trước nay chúng ta quen với áo dài may theo số đo tỉ mỉ, vậy mà nay bộ áo dài được may theo size trên dây chuyền công nghiệp thì Hân cho rằng đây là sự đột phá về công nghệ cho tà áo dài truyền thống.

Hân cũng rất thích nội dung và ý nghĩa được truyền tải trong loại vải mới này trong đó đồng phục dành cho phi công và nam tiếp viên là hình tượng hoa sen của logo Vietnam Airlines và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành, với nữ tiếp viên, hoa văn trên đồng phục là mô típ hoa sen cách điệu - tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và sự thanh cao.

 Theo Ngọc Lan/Dân Trí