Hai nữ tướng đứng sau thành công của thương hiệu Vinamilk

Cập nhật: 18/10/2017 11:52

(Thanh tra) - Gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự dung dị, nhân hậu và trí tuệ, bà Lê Thị Băng Tâm - chủ tịch Vinamilk, HDBank và bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk là niềm tự hào của thế hệ nữ doanh nhân Việt Nam thời kỳ hội nhập và toàn cầu hoá.

Là thương hiệu sữa Việt có bề dày trên 40 năm và được nhiều thế hệ người Việt Nam biết đến, tự hào, Vinamilk không chỉ chiếm lĩnh thị phần sữa trong nước mà còn phân phối sản phẩm trên hơn 40 nước trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu đạt 260 triệu USD năm 2016, doanh thu 56.000 tỉ đồng. Hiện Vinamilk là công ty vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán và đang tiến tới mục tiêu vào top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Sự thành công của Vinamilk có sự đóng góp rất lớn của “nữ tướng” Mai Kiều Liên – người được Forbes bình chọn trong Top 50 nữa doanh nhân Châu Á quyền lực nhất. Bà Liên gắn bó 37 năm với thương hiệu sữa này, trong đó hơn 20 năm bà giữ cương vị người đứng đầu.

Bà Mai Kiều Liên (trái) và Lê Thị Băng Tâm (phải) là niềm tự hào không chỉ của Vinamilk

Được đào tạo ở Nga về chuyên ngành sữa là lợi thế của bà Mai Kiều Liên khi là đầu tàu của thương hiệu sữa Việt Nam. Là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến, bà Liên đã đưa ra những quyết định kịp thời như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm (đầu những năm 1990), tiến hành tái cấu trúc Vinamilk (2003), đưa Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam (2006), quyết định đầu tư và ngừng đầu tư trong lĩnh vực bia, cà phê (giai đoạn 2005-2010). Giai đoạn 2015-2020, bà đặt mục tiêu sẽ đưa Công ty lọt vào top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong 5 năm tới.

Làm lãnh đạo từ thời bao cấp, tuy nhiên bà không hề kém cạnh các CEO trẻ, bà luôn tận dụng tối đa công nghệ vào công việc của mình. Mỗi ngày bà đến cơ quan lúc 8h và về lúc 5h như bao nhân viên khác, nếu có công việc phát sinh, bà có thể xử lý ở bất cứ nơi đâu nhờ các thiết bị di động công nghệ cao. Mặc dù là người quản lý cấp cao nhưng bà rất tỉ mỉ, nắm công việc ở những chi tiết rất nhỏ, sâu sát từng sản phẩm của Vinamilk. Vì vậy mà bà Liên luôn có sức thuyết phục đối với cán bộ công nhân viên, thống nhất được mọi người thành một khối để phát huy sức mạnh của tập thể.

Thời điểm năm 2013, cổ đông Vinamilk đã “sốc” với bản đệ trình tách chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Vinamilk. Song cuối cùng họ hiểu rằng đây là điều tất yếu Vinamilk phải làm. Và từ ngày 25/7/2015, bà Lê Thị Băng Tâm, thành viên độc lập HĐQT được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinamilk còn bà Mai Kiều Liên làm Tổng giám đốc.

Người nhận chức Chủ tịch HĐQT của Vinamilk thay bà Mai Kiều Liên là một nữ doanh nhân được nể trọng với bề dày 40 năm kinh nghiệm trên thương trường và từng đảm nhiệm trọng trách quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước về tài chính.

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh ra tại Tuy Hòa, Phú Yên, là Tiến sỹ Kinh tế trường Đại học Kinh tế Tài chính Leningrad (Liên Xô trước đây) và có Chứng chỉ Tài chính Quốc tế của Trường Noth University (Anh). Bà từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại Bộ Tài chính như Tổng Giám đốc Kho Bạc Nhà nước , Thứ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Bà được nhìn nhận là người đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách quốc gia, là những người có công sức tạo nền móng cho thị trường Chứng khoán, thị trường bảo hiểm và đặc biệt thành công trong công tác tài chính đối ngoại. Bà cũng là người có tư tưởng tân tiến, có cái nhìn đổi mới trong công tác tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Là người nối tiếp ghế chủ tịch của “nữ tướng” Mai Kiều Liên tiếp quản thương hiệu giá trị này từ năm 2015 tới nay, bà Lê Thị Băng Tâm đã chứng tỏ mình xứng đáng với lựa chọn của cổ đông khi tiếp tục giữ vững và phát triển Vinamilk ở ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.

Có một điểm không nhiều người biết, bà Tâm từng là Chủ tịch SCIC – Công ty mẹ của Vinamilk, và ở cương vị này, bà đã cùng bà Mai Kiều Liên đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp nhà nước nhỏ lên vị trí thống lĩnh thị trường, vượt qua nhiều thương hiệu nước ngoài, tự tin bước tới mục tiêu công ty sữa nổi tiếng thế giới.

Hà An

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica