Viếng 10 chùa ngoại tỉnh chỉ 229.000 đồng

Đời sống ngày càng nâng cao đã hình thành xu hướng khách hành hương sau rằm tháng Giêng kết hợp tham quan cảnh đẹp muốn hưởng thụ dịch vụ trọn gói chất lượng cao, có hướng dẫn viên phục vụ chu đáo… thay vì tự tổ chức với nhu cầu ăn ngủ đơn giản, chi phí thấp như trước. 

Tận dụng cơ hội này, nhiều lữ hành lớn tại TP HCM đang quảng bá hàng loạt tour tâm linh ghép khách lẻ, ngủ khách sạn từ hạng tiêu chuẩn đến 2 - 4 sao.

Xứng danh đứng trên cùng tốp 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam năm 2017, Vietravel tung ra chùm tour đường bộ có giá thành khá hấp dẫn. “Sốc” nhất về giá là hai chương trình viếng 10 cảnh chùa trong ngày, có lịch khởi hành khá dày: Vũng Tàu 229.000 - 499.000 đồng và ba tỉnh miền Tây 349.000 - 499.000 đồng tùy ngày. Khách muốn thong thả lễ 10 chùa trong hai ngày có thể lựa chọn hai chương trình Mỹ Tho - An Giang, Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ của Du lịch Bến Thành; hoặc hai tour giá sốc của Vietravel đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp Mười... 

Để tăng thêm phần hấp dẫn, nhà tổ chức lựa chọn một vài chương trình để tặng thêm dịch vụ hoặc giảm thẳng vào giá thành. Với hai sản phẩm tiết kiệm ra miền Trung bằng hàng không giá rẻ, Vietravel tặng vé xem chương trình nghệ thuật Charming đối với tour Đà Nẵng - Hội An - Huế (bay đi lúc 15g khá bất tiện), giảm 400.000 đồng cho khách đi Đà Nẵng - Huế - Hội An thanh toán trực tuyến. 

Fiditour bán khá nhanh nhiều đoàn đi Hành trình di sản miền Trung, sử dụng hàng không giá rẻ giờ bay khá đẹp, lại giảm 300.000 đồng/người đối với 5 khách đăng ký đầu tiên…

Ngủ xe đương nhiên giá giảm

Đáng chú ý, một số lữ hành tại TP HCM tổ chức nhiều tour khởi hành tối hôm trước rồi ngủ đêm đầu tiên trên… ôtô! Tiêu biểu là Truyền thông Du lịch Việt đang bán tới ba chương trình - trong đó hai sản phẩm được giới thiệu giá tốt, tiết kiệm - về miền Tây khởi hành buổi tối cuối tuần. 

Vietravel hẹn khách đi tour tiết kiệm Bạc Liêu - nhà thờ cha Diệp -– mũi Cà Mau lúc 20h30, bù lại đêm sau ngủ khách sạn cao cấp. 

Còn xe chở đoàn khách của Fiditour đi viếng “thập cảnh thiền tự của miền cao nguyên” trên Đà Lạt xuất phát lúc gần nửa đêm, do một tài xế chuyên chạy tuyến này lái...

Giám đốc một công ty lữ hành tại quận Tân Bình nói thẳng, giá tour “ngủ xe” đương nhiên giảm kha khá nhờ bớt được một đêm lưu trú, lại có thêm thời gian tham quan vào hôm sau nên “đánh” đúng tâm lý thích rẻ và thăm nhiều điểm của khách Việt. Tuy nhiên, ông này khẳng định mình và nhiều đồng nghiệp tại TP HCM không làm chương trình ghép khách lẻ đi xuyên đêm vì tiềm ẩn rủi ro về an toàn giao thông, nhất là đối với tuyến phải qua nhiều đèo dốc. Vả lại đại đa số khách mua những tour này ở tuổi trung niên trở lên, ngủ đêm trên xe dễ bị mệt. 

Giám đốc Công ty Thương mại du lịch Vĩnh Tân (TP. HCM) Phan Thân khẳng định không làm tour đường bộ đi suốt đêm vì không yên tâm về an toàn giao thông.

Cách đây gần 8 năm, giới lữ hành và vận chuyển ở TP HCM xôn xao về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng: Một công ty du lịch đưa đoàn công nhân từ TP đi Nha Trang xuất phát buổi tối. Sớm hôm sau, một xe trong đoàn tăng tốc đâm vào đuôi xe phía trước, khiến lái xe tour và 18 du khách thương vong… 

Anh Nguyễn Quốc Anh, đại diện nhà xe du lịch Tuấn Minh (Hà Nội) trấn an, khách có thể yên tâm nếu có hai tài xế thay phiên nhau lái suốt đêm. Tuy nhiên, anh này không muốn nhận hợp đồng kiểu này vì phải bố trí thêm một tài xế, trong khi giá cước chỉ có thể tăng chút ít so với hành trình chạy ban ngày!.

Khó lường trước sản phẩm du  lịch 

Một đặc thù của dịch vụ du lịch là khách hàng chỉ biết rõ chất lượng sau khi kết thúc quá trình sử dụng. 

Bà Vũ Thu Minh (70 tuổi, ngách 46 ngõ Linh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) nhớ đời lần du lịch đảo Lý Sơn: Chuyến về đi tàu nhỏ nên lúc cập cảng Sa Kỳ, hai ông khách cùng đoàn phải xốc nách bà dìu lên ôtô. Nhiều phụ nữ trên dưới 60 tuổi trong đoàn ấm ức vì khi đăng ký, nhân viên bán tour chỉ biết thu tiền chứ không tư vấn gì hết! 

“Tôi đã đi khắp trong Nam ngoài Bắc, ngồi tàu thủy cao tốc TP HCM - Vũng Tàu không hề thấy mệt nên cứ ngỡ hành trình ra đảo Lý Sơn cũng tương tự. Thấy tôi già cả lại đi một mình, nếu phía lữ hành khuyến cáo thời tiết đầu mùa hè ở Quảng Ngãi rất nóng và ra đảo Lý Sơn có thể bị say sóng ghê gớm… chắc chắn thân già này ở nhà ngay. Nhưng làm vậy thì họ mất khách”, bà Minh bực bội vì ba ngày sau khi về nhà mới hoàn hồn.

Đã hỏi cặn kẽ nhân viên phụ trách tour Hà Giang của một lữ hành uy tín tại quận Hoàn Kiếm, chị Phạm Thị Quyên (ngách 33 ngõ 61 Phạm Tuấn Tài, quận Cầu Giấy, Hà Nội) mới đồng ý mua chương trình Tuyên Quang - Hà Giang khi biết rõ đoàn gồm 22 nam phụ lão ấu, đi xe Huyndai 29 chỗ. Đến giờ xuất phát, khách mới biết xe thân ngắn không có khoang để hành lý riêng nên khách chồng chất vali trên toàn bộ hàng ghế cuối. Chuyến về phải ngồi ghế phụ không có chỗ dựa đầu, chị Quyên và một ông khách mệt rũ rượi, đau nhừ cổ vì đầu liên tục ngoặt ngoẹo... 

Trước đó, chị Quyên đã hai lần đi xe Huyndai 29 chỗ thân dài có khoang hành lý dưới sàn, duỗi chân thoải mái nên tưởng cứ Huyndai 29 chỗ là như vậy. “Nếu nhân viên bán tour không chủ động tư vấn, khách rất khó lường nổi những trắc trở có thể xảy ra trên hành trình để mà hỏi trước”, vị khách khẳng định!

 

Bài & ảnh: Đức Hiếu