Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, sự bùng phát của dịch bệnh do vi rút nCoV được dự đoán sẽ gây ra thiệt hại rất lớn đối với ngành trong ngắn và trung hạn, nhất là sự sụt giảm nặng nề lượng du khách đến từ thị trường Trung Quốc (hiện đang chiếm khoảng trên 30% tổng số khách du lịch quốc tế).

Có thể thấy một số tác động tiêu cực trước mắt như: Trung Quốc đã hạn chế khách du lịch đi ra nước ngoài; Việt Nam không đưa, đón khách từ vùng dịch, tạm dừng tất cả các lễ hội; các thị trường quốc tế khác e ngại đến khu vực Châu Á; người dân trong nước hạn chế đi du lịch...

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh”, Tổng cục Du lịch mong muốn đánh giá khách quan, đầy đủ về diễn biến của dịch bệnh nCoV; dự báo mức độ thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra đối với ngành và đề xuất các giải pháp để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch tại Việt Nam sớm nhất ngay sau khi dịch bệnh được khống chế.

Tại hội nghị “Ngành Du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra” diễn ra mới đây, các chuyên gia đã đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể về thị trường, quảng bá, xúc tiến du lịch, truyền thông, chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài. 

Theo đó, giải pháp về thị trường, Tổng cục Du lịch cho rằng, cần đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN; tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng Ấn Độ.

Tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada nhất là khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga và các nước Đông Âu; đẩy mạnh khai thác thị trường Úc và Newzeland; tăng cường truyền thông và triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến tại thị trường Trung Quốc sau khi công bố hết dịch, đồng thời, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch Việt Nam.

Cơ cấu lại nguồn lực, thị trường của Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia, ưu tiên kinh phí, tổ chức sớm các thị trường cần thu hút để bù đắp lại thị trường đã mất. Tăng cường hợp tác công tư, phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp lữ hành lớn, tạo nguồn lực đủ mạnh để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế… nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tranh thủ sự phối hợp các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch.

Duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2019, đồng thời, tổ chức liên tục, đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường mới, thị trường có tốc độ tăng trưởng chưa được như mong muốn, còn nhiều tiềm năng khai thác.

Tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách. Triển khai tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các sự kiện xúc tiến du lịch nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ… dự kiến từ tháng 6/2020.    

Trong thời gian tới, ngành Du lịch cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về tình hình kiểm soát, khống chế dịch bệnh ở Việt Nam; các biện pháp phòng chống dịch bệnh tái phát, bảo đảm các biện pháp an toàn, vệ sinh dịch bệnh cho khách du lịch. Chú trọng truyền thông qua nhiều hình thức (thông tin/thông cáo báo chí, trả lời phỏng vấn báo chí, bản tin điện tử cho báo chí…) tới khách du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam.       

Đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế đến các thị trường khách quốc tế và trong nước. Truyền thông rộng rãi qua nhiều hình thức về việc đảm bảo an toàn khi du lịch tại Việt Nam vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát hoặc đã có phương pháp điều trị. Tiếp tục đưa tin về công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh, thông tin về hoạt động thị trường khách, hoạt động các doanh nghiệp dịch vụ, các thông tin tích cực về tình hình du lịch.

Về chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài, Tổng cục Du lịch Việt Nam khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại. Đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch lữ hành, lưu trú, vận chuyển… Đề nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1-2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu.

Về lâu dài, cần tổ chức đào tạo nhân lực cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kiến thức xử lý khủng hoảng trong du lịch, khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khảo sát, tuyên truyền quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng, thị trường du lịch mới, thị trường không bị ảnh hưởng do dịch bệnh để phục vụ phát triển du lịch sau khi dịch được kiểm soát.

Thái Hải