Chủ động phòng dịch

Theo ghi nhận, thời gian qua công tác phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở lưu trú ở Khánh Hòa được triển khai đồng loạt, với tinh thần chủ động, đảm bảo an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh.

Ông Lê Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: Đến nay, các khách sạn đều trang bị dung dịch rửa tay, diệt khuẩn, nhân viên, người lao động đều đeo khẩu trang y tế khi giao tiếp, hướng dẫn khách; khi khách check-in, nhân viên lễ tân khách sạn sẽ yêu cầu rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn.

Nhân viên tiếp xúc gần với khách đều phải đeo khẩu trang y tế. Ảnh: Thanh Hòa

 

Còn ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Phòng, chống dịch khách sạn Vinpearl Nha Trang cho biết: Tại Vinpearl Nha Trang, khi khách đến lưu trú được mời khai báo y tế, ghi nhận hành trình ngay khi làm thủ tục nhận phòng. Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được bố trí túc trực tại sảnh để đo thân nhiệt, phát khẩu trang y tế… Các nắm đấm cửa, nút bấm thang máy, bồn rửa tay… được tăng tần suất vệ sinh từ 30 phút/lần lên 20 phút/lần. Hoạt động phun khử trùng được triển khai tại tất cả các khu vực, nhiệt độ phòng luôn được cài đặt trên 26oC, các phòng không sử dụng thì được mở cửa thông thoáng,…

Ngoài ra, Vinpearl Nha Trang còn yêu cầu toàn bộ nhân viên tuân thủ nội quy thăm khám và có biện pháp đối phó, cách ly khi bất kỳ nhân viên hay du khách có dấu hiệu lâm sàng: Ho, sốt hoặc bị nghi ngờ tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus Covid-19; hoạt động truyền thông được đẩy mạnh.

Hệ thống khử trùng công nghệ Nhật Bản được trang bị tại khách sạn. Ảnh: Thanh Hòa

 

Phòng dịch là cách đảm bảo doanh thu

Trong khi đó, ông Võ Quang Hoàng, Tổng Quản lý khách sạn Ariyana Smart Codetel Nha Trang cho biết: Chủ động phòng dịch Covid-19, khách đến lưu trú an toàn thì mới có thể đảm bảo nguồn thu. Do làm tốt công tác này, nên lượng khách lưu trú tại Ariyana Smart Codetel Nha Trang vẫn đảm bảo ổn định trên 50% công suốt buồng phòng.

“Từ khi có dịch Covid-19, Ariyana Smart Codetel Nha Trang đã chủ động nhập khẩu hệ thống khử trùng, diệt khuẩn từ Nhật Bản về trang bị cho khách sạn. Khi đến lưu trú tại đây, khách luôn yên tâm với môi trường đã được khử khuẩn. Ngoài ra, Ariyana Smart Codetel Nha Trang còn khuyến cáo đến khách, nhân viên vệ sinh tay chân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần… Các anh cứ yên tâm, chúng ta đang ngồi trao đổi ở trong môi trường đang được bảo vệ an toàn tuyệt đối, Covid-19 không thể xâm nhập vào đây”, ông Võ Quang Hoàng nhấn mạnh.

Hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tại khách sạn. Ảnh: Thanh Hòa

 

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: Chủ động phòng, chống Covid-19, chính là biện pháp tối ưu để bảo đảm doanh thu cho cơ sở lưu trú. Theo đó, Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa chủ động yêu cầu các thành viên trong Hiệp hội phải cảnh giác, chủ động phòng, chống Covid-19.

Hiện nay, rất nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn nguồn khách lưu trú giảm đột ngột. Điều này, tạo ra áp lực, khó khăn trước mắt có thể là 3 tháng, 6 tháng thậm chí một năm. Trước mắt, Hiệp hội Du lịch Nha Trang kiến nghị các ngân hàng cho các doanh nghiệp du lịch được “giãn nợ”, tức là kéo dài thời gian đóng lãi ngân hàng; yêu cầu các doanh nghiệp thống kê các thiệt hại do khách lưu trú giảm, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa để có hướng tháo gỡ khó khăn.

Thanh Hòa