Những người trẻ mê xê dịch

Minh Quân của Tạp chí Young Style là một người trẻ được nhiều cơ sở du lịch "quen mặt". Quân cho biết: "Trước đây mình làm marketing và các dự án văn hóa giải trí là chính. Rồi sau một lần được trải nghiệm du lịch tại một số nước trong khu vực, mình bắt đầu yêu thích mảng này. Vì sao lại chọn mảng du lịch? Đơn giản là mình thích đi đây đi đó, tìm hiểu về đời sống, văn hóa, ẩm thực, được ngắm cảnh đẹp, được ăn ngon… Và khi làm công việc của một phóng viên, mình muốn giới thiệu cho mọi người những nơi mình đã đến, những gì mình đã trải nghiệm…".

Nói về du lịch Việt, Minh Quân đề cập tới rất nhiều ưu điểm: Thực tế là Việt Nam mình đẹp lắm, người dân cũng rất thân thiện và hiếu khách; dịch vụ du lịch cũng đã và đang tốt lên từng ngày. Tuy vậy, chúng ta vẫn còn làm du lịch chưa bài bản, chưa ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường…, những thứ sẽ lôi kéo và giữ chân du khách.

"Phóng viên du lịch tụi mình đã và đang cố gắng truyền tải được nhiều thông tin dạng "phổ cập" cho người dân hiểu thêm về dịch vụ du lịch, cách làm du lịch, các thông điệp về bảo vệ môi trường cho người dân, du khách. Từ việc thấy được những lợi ích của du lịch mang lại, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường…, cả doanh nghiệp và người dân sẽ tự cập nhật kiến thức, nâng cao ý thức, chất lượng dịch vụ du lịch cũng sẽ đi lên…", Quân nói.

Minh Quân cũng đánh giá rất cao cách làm du lịch của Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Quân cho rằng các doanh nghiệp cần liên tục cải thiện trong việc đào tạo nhân sự, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, phải chung tay thực hiện bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, vẻ đẹp tự nhiên, các đặc sản văn hóa, ẩm thực địa phương, bảo vệ môi trường… để phát triển du lịch bền vững.

Thy Hằng của Báo điện tử Motthegioi.vn đến với mảng du lịch cũng rất tình cờ. Khi đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn ngày một lớn, thì du lịch trở thành mảng đề tài rất thu hút người đọc, Hằng bị "ấn" vào mảng nội dung này vì "không có ai làm".

Ban đầu, Thy Hằng chỉ tập trung vào những vấn đề về lifestye cao cấp, trong đó có du lịch - du lịch cao cấp, ăn gì, ở đâu, có gì vui… Sau đó, Hằng dấn sâu vào mảng du lịch.

"Làm mảng du lịch rất vui, nhất là với những ai thích xê dịch. Hơn nữa, nữ phóng viên làm mảng du lịch hợp, không quá chạy theo thời sự, có cơ hội đi đó đi đây, trải nghiệm và học hỏi được nhiều điều…".

Trên báo điện tử Motthegioi.vn, Thy Hằng có nhiều bài viết ở góc độ lifestyle, nhẹ nhàng trong chia sẻ với bạn đọc về những điểm đến, tour mới, kinh nghiệm du lịch… một cách chọn lọc. "Bạn biết rồi đó. Du lịch giờ là nhu cầu của con người hiện đại. Báo chí giúp họ thêm hiểu biết, thêm thông tin để có thể được thư giãn nghỉ ngơi. Nói chung, phóng viên mảng du lịch cũng chỉ là cầu nối thông tin đến người đọc", Thy Hằng chia sẻ.

Thy Hằng đến với mảng du lịch cũng rất tình cờ. Ảnh: An An

 

Cần nhiều kỹ năng, hiểu biết rộng về thế giới

Làm trong lĩch vực du lịch nghỉ dưỡng nhiều năm, anh Mai Anh Dũng, Giám đốc Marketing của The Cliff Resort & Residences (Mũi Né, Phan Thiết) chia sẻ: Trong quá trình làm việc với các nhà báo, phóng viên mảng du lịch, mình đã được gặp rất nhiều bạn trẻ nhiệt tình, hiểu nhiều biết rộng về thế giới và con người nhờ việc được trải nghiệm nhiều về văn hóa, con người ở nhiều nơi khác nhau.

Họ có vốn sống phong phú về những giá trị văn hóa như ẩm thực, tôn giáo, lịch sử, danh lam thắng cảnh, được trang bị nhiều kỹ năng sống, như bí quyết xoay xở khi du lich... rất hay và hấp dẫn, rất đáng học hỏi.

Đồng quan điểm với anh Mai Anh Dũng, phóng viên Kiên Giang (Báo Nhà báo & Công luận) cho rằng, không phải phóng viên nào cũng có thể đi, viết về du lịch, bởi nó cũng là mảng nội dung đặc thù. "Mình nhìn thấy ở phóng viên du lịch sự đa năng. Họ có khả năng chụp hình, chỉnh sửa hình ảnh, quay và dựng phim. Đặc biệt, dù đa phần trẻ cả về tuổi đời, tuổi nghề, nhưng các bạn đều được trang bị phông kiến thức rất tốt về đời sống, văn hóa, môi trường, đều có khả năng ngoại ngữ và nhiều mối quan hệ quốc tế - các cơ quan ngoại giao, văn hóa, du lịch các nước…", Kiên Giang nói.

Cũng theo Kiên Giang, dù du lịch Việt có sự tăng trưởng nhanh và mạnh, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế, nhưng nhìn sang những nước bên cạnh như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia.., ta vẫn còn thua kém. Để phát triển du lịch bền vững, cần phải có sự tham gia của rất nhiều bên, chứ không phải chỉ ngành du lịch: Cơ quan an ninh phải đảm bảo an ninh trật tự; ngành giao thông phải chú ý tới sự thông suốt, chất lượng dịch vụ vận tải; các địa phương phải có phương án bảo vệ môi trường, văn hóa bản địa… Và đáng chú ý, hiện không nhiều cơ sở dịch vụ, du lịch chọn báo chí là kênh truyền thông chính để giới thiệu dịch vụ, tiếp cận khách hàng, mà thường xuyên là các website, blog du lịch, mạng xã hội…

Nhóm phóng viên trẻ trong một chuyến đi du lịch thực tế. Ảnh: An An

 

Phóng viên Kiên Giang cho rằng, báo chí cần phải thay đổi, tham gia nhiều hơn trong phản biện chính sách liên quan tới du lịch, nâng cao chất lượng, sản phẩm báo chí về du lịch để đồng hành cùng ngành du lịch, các địa phương và doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững.

Gửi gắm tới báo chí, Giám đốc Marketing của The Cliff Resort & Residences Mai Anh Dũng cho rằng: Các phóng viên, nhà báo với ngòi bút của mình, hãy dùng nó để tôn vinh những giá trị đẹp của một vùng đất, của một doanh nghiệp… để thu hút du khách, thúc đẩy phát triển du lịch, gián tiếp góp phần phát triển kinh tế thông qua du lịch cho vùng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn sẵn sàng lắng nghe các góp ý, phản ánh của báo chí để tự khắc phục, cùng địa phương và người dân chung tay sửa chữa… Có như thế, những giá trị tài nguyên du lịch địa phương mới được phát huy, du lịch Việt Nam mới phát triển bền vững và đóng góp lớn vào sự phát triển đất nước.

An An