Năm 2017, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng khách cũng như tổng doanh thu. Theo đó, địa phương đã đón gần 5,5 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đã vượt ngưỡng hơn 2 triệu lượt. Quý I/2018, lượng khách du lịch đến Nha Trang tiếp tục “bùng nổ”, có tới hơn 600.000 lượt khách quốc tế, 70% trong số đó là khách Trung Quốc và Nga.

Điều trái ngược, trong khi khách du lịch Trung Quốc và Nga tăng nhanh, thì khách truyền thống (các nước Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ) tiếp tục giảm sút. Năm 2017, lượng khách Anh, Pháp, Đức, Hà Lan đến Nha Trang giảm hơn 30%. Quý I/2018, lượng khách truyền thống nói trên tiếp tục giảm từ 7-15%.

Nhiều chuyên gia du lịch cũng bày tỏ sự lo ngại trước sự phát triển bùng nổ của du lịch Khánh Hòa, nhưng lại mất cân đối về cơ cấu khách du lịch. Từ đó, cho thấy đảm bảo sự bền vững cho sự phát triển cần có các giải pháp xúc tiến du lịch mạnh mẽ tại các thị trường du lịch truyền thống nhằm lấy lại thị phần du lịch cũng như đảm bảo sự cân đối về cơ cấu khách du lịch.

Khách truyền thống trên biển Nha Trang vắng. Ảnh: XH

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khách du lịch truyền thống đến Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng đang giảm dần. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến các nước Tây Âu, Bắc Âu, Nam Mỹ… họ đã trải qua những năm khủng hoảng kinh tế, nhiều đất nước gặp phải khó khăn nên lượng người đi du lịch giảm”.

Cũng theo ông Thành, một nguyên nhân khác, thị trường du lịch hiện nay khá phát triển, nhiều nước Đông Nam Á du lịch đã phát triển như: Singapore, Thái Lan, Malaysia… do đó, khách Tây Âu, Bắc Âu, Nam Mỹ, Nhật Bản có nhiều sự lựa chọn. Và họ sẽ đến những điểm du lịch có điều kiện tốt, giá cả đảm bảo. Một nguyên nhân khác là, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, do đó nhiều du khách truyền thống vẫn chưa nắm được thông tin từ thị trường du lịch Khánh Hòa.

“Lâu nay, các thành viên trong hiệp hội, nhất là những doanh nghiệp (DN) lớn vẫn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, đó là câu chuyện riêng của từng DN, chứ ít có sự hợp tác giữa các DN để cùng xúc tiến, nên công tác xúc tiến diễn ra manh mún, nhỏ lẻ, không tạo được sức hút”, ông Thành nói.

Khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng cao. Ảnh: XH

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nha Trang khẳng định: “Để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá Sở Du lịch đã và đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Đề án quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trong đó sẽ tập trung xúc tiến, thu hút tăng trưởng khách du lịch ở một số thị trường trọng điểm gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các nước Tây Âu, Bắc Âu, Nam Mỹ. Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Vietnam Airline và một số hãng hàng không khác để mở các đường bay thẳng đưa khách đến Khánh Hòa”.

Được biết, mặc dù kinh phí còn gặp nhiều khó khăn nhưng Sở Du lịch đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch của Khánh Hòa. Theo đó, năm 2017, Sở Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa tổ chức nhiều đoàn Roadshow tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến nước ngoài, tổ chức đón tiếp các đoàn Famtrip đến Nha Trang. Sở Du lịch cùng 4 doanh nghiệp của tỉnh tham gia đoàn công tác do Tổng cục Du lịch tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản; tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến du lịch ở thị trường Nga, Thổ Nhĩ Kỳ. Hay DN du lịch Khánh Hòa cuối năm 2017 đã đón đoàn khảo sát của 10 hãng lữ hành lớn ở Hàn Quốc đến tìm hiểu các sản phẩm du lịch của Nha Trang... nhằm thu hút khách du lịch truyền thống.

Xuân Hướng