Hà Nội: Điều chỉnh phù hợp để du lịch buýt 2 tầng phát triển bền vững

Cập nhật: 29/06/2018 10:14

(Thanh tra) - Việc đưa City tour Hop on - Hop off - tuyến buýt du lịch đầu tiên của Hà Nội đã tạo nên một sức hút mới cho khách du lịch đến với Hà Nội. Song, không ít ý kiến cho rằng, mức giá và thời gian, lộ trình thăm quan cần được điều chỉnh để phù hợp hơn.

Hà Nội: Điều chỉnh phù hợp để du lịch buýt 2 tầng phát triển bền vững

Loại hình vận tải hiện đại hút du khách

City tour Hop on - Hop off  - tuyến buýt du lịch đầu tiên của Hà Nội, có lộ trình đi qua 25 phố với 13 điểm dừng, để hành khách tiếp cận 30 điểm tham quan trong khu vực trung tâm Thủ đô.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là đơn vị được giao quản lý và khai thác xe buýt 2 tầng cho biết, xe buýt được đưa vào khai thác là loại xe cao cấp, mở mui, có sức chứa gần 80 người, sử dụng công nghệ dẫn đường định vị toàn cầu GPS, lập trình tự động khi vận hành nhằm đảm bảo 30 phút tại bất kỳ điểm nào trong hành trình đều có một xe đến và đi.

Theo lãnh đạo Transerco, đây là loại hình mới, vừa là phương tiện giao thông công cộng vừa là một sản phẩm du lịch hiện đại. Việc đưa loại hình vận tải mới này hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của Hà Nội.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội hoan nghênh UBND TP Hà Nội cũng như Transerco đã có sáng kiến trong việc đưa loại hình vận tải xe buýt 2 tầng vào hoạt động, góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch.

Thực tế, sau ít ngày hoạt động, nhiều du khách cả trong nước và quốc đều thể hiện sự háo hức để trải nghiệm loại hình du lịch mới này tại Thủ đô. Nhiều chuyến xe đã thu hút sự tham gia của khách du lịch nước ngoài.

 

Xe bus 2 tầng có thể sẽ chạy cả ban đêm và có loại vé mới hợp lý hơn. Đây là thông tin được ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Transerco chia sẻ tại giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 26/6.

Theo Transerco,bình quân mỗi ngày khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ từ buýt 2 tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong khi đó, buýt mui trần gồm 3 xe, sức chứa 80 người/xe, mỗi xe chạy 8 tiếng/ngày. Trước đây, khi chưa có buýt 2 tầng, khách du lịch phải đi theo tour hoặc taxi để đến những điểm du lịch Hà Nội. Với tuyến buýt 2 tầng, hành khách có thể mua vé trực tiếp khi lên xe hoặc mua vé online qua website hoặc từ các đơn vị lữ hành trong nước. Giá vé 4 tiếng là 300.000 đồng, 24 tiếng là 450.000 đồng, 48 tiếng là 650.000 đồng, với số lần lên xuống không hạn chế trong thời gian sử dụng của vé.

Bà Đào Thị Thọ, một khách du lịch trong nước chia sẻ: “Tôi từng thăm quan Hà Nội bằng nhiều phương tiện giao thông như xích lô, xe máy, xe điện, nhưng lần đầu tiên được trải nghiệm bằng xe buýt 2 tầng cũng là một điều mới lạ và khá thú vị. Về góc độ du lịch hội nhập quốc tế, Việt Nam cần có những phương tiện hiện đại vừa là phương tiện giao thông công cộng, vừa phục vụ du lịch”.

 

Băn khoăn về mức giá và thời gian vận hành

Bên cạnh sức hút từ loại hình du lịch hiện đại, xe buýt 2 tầng tại Hà Nội đã nhận được sự chia sẻ, so sánh khá sôi nổi từ các diễn đàn liên quan đến du lịch. Trong đó, nhiều ý kiến đưa ra so sánh mức giá thấp nhất để sử dụng dịch vụ xe buýt 2 tầng tại Việt Nam là 300 nghìn đồng so với Kuala Lumpur, Singapore và một số nước Bắc Âu và cho rằng mức giá như hiện tại mà Hà Nội áp dụng là hơi cao. Đồng thời đưa ra mức phí chỉ khoảng 200 nghìn đồng cho 1 lần đi và 300 nghìn đồng cho lộ trình 24h là hợp lý.

Ngoài ra, với lộ trình 48h mà đơn vị quản lý vận hành buýt 2 tầng đã đưa ra, nên tham khảo với các điểm đến khác qua gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm... thì sẽ phát huy được hiệu quả du lịch hơn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, sau khi đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng những ngày qua thì có một số ý kiến chưa đồng tình lắm xoay quanh mức giá sử dụng dịch vụ và tính “công cộng” của loại hình vận tải này.

Theo ông Liên, đối với xe buýt 2 tầng mui mở đang vận hành đang gặp một số trở ngại như xe buýt 2 tầng là loại lớn, di chuyển trong khu vực phố cổ đường khá hẹp, rất đông phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó, với mui mở thì khi xảy ra trời mưa lớn và các hiện tượng thời tiết khác phải có phương án đảm bảo an toàn du khách...

Về giá cả, đã gọi là phương tiện giao thông công cộng thì nên nghiên cứu để mức giá phù hợp hơn với đa số người dân. Bởi phần đông người dân, du khách là những người có thu nhập trung bình, họ vẫn đang sử dụng xe ôm, xích lô hoặc khá hơn là xe điện để thăm quan, du lịch Hà Nội. Trong khi đó, mức giá xe buýt 2 tầng từ 300 nghìn đến 650 nghìn là chưa đảm bảo tính “công cộng”. Cùng với đó, lộ trình cho 48h là dài cần nghiên cứu, điều chỉnh để phù hợp với thời gian di du lịch của du khách, người dân hơn.

Để mô hình xe buýt du lịch 2 tầng của Hà Nội thực sự thành công, ông Liên cho rằng, đơn vị quản lý vận hành cần lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, chuyên gia và đông đảo người dân và các cơ quan báo chí, truyền thông về cả giá cả, dịch vụ, lô trình, thời gian, cách thức... vận hành.

Oanh Hữu

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica