Hàng trăm xe điện hoạt động “chui”

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa xuất hiện tới vài trăm xe điện không được cơ quan chức năng cấp phép gắn lô gô Tiền Thôn - Hải Tiến. Mặc dù trước mùa du lịch, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã có thông báo yêu cầu các ban, ngành chức năng, công an vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng xe điện không phép, trong đó chủ lực là Công an huyện, thế nhưng chẳng hiểu vì sao vài trăm chiếc xe điện không phép được mua về thi nhau hoạt động “chui” mà không hề bị xử lý và chấm dứt hoạt động.

Có mặt tại khu du lịch biển Hải Tiến vào những ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến cảnh ngay sau khi du khách đặt chân xuống đặt phòng thì dưới khu vực khách sạn đã xuất hiện nhiều xe điện trực chờ bắt khách, gây náo loạn các khu phố. Xe cấp biển số có, xe không biển số có, cứ thế thi nhau chèo kéo, tạo nên một khung cảnh lộn xộn, mất an toàn cho du khách trên các tuyến đường.

Một lái xe điện ở khu vực biển Hải Tiến cho biết: Là nông dân, không có việc làm, từ khi khu du lịch biển Hải Tiến mở ra, thu hút khách về tham quan, nghỉ dưỡng, tôi đã vay mượn 120 triệu mua một xe điện và được cơ quan chức năng cấp phép, cho lưu hành hoạt động với mong muốn kiếm thêm thu nhập phụ giúp kinh tế trong gia đình. Năm nay, chẳng hiểu vì lý do gì, ai “bảo kê”, hay “thâu tóm” mà có tới mấy trăm xe điện không phép hoạt động dày đặc khắp khu du lịch Hải Tiến.

Việc hoạt động vô nguyên tắc, không có ai quản lý, không giấy tờ, bằng lái, không đồng phục, đeo thẻ, dừng đỗ, bắt khách không đúng nơi quy định… đã gây xáo trộn, mất an ninh trật tự. Thế nhưng, không thấy lực lượng Công an lập biên bản, xử phạt những xe điện này.

Đồ thải của Sầm Sơn đổ xô về Hải Tiến

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay số lượng xe điện “chui” ở khu du lịch Hải Tiến lên đến 400-500 xe. Những xe điện này là xe hết đát, hết thời gian hoạt động thí điểm, bị cấm lưu hành ở Sầm Sơn, nay lại được đưa về Hải Tiến hoạt động tràn lan. Được biết, đến nay trên địa bàn Hải Tiến mới chỉ được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động 120 xe điện, còn lại là xe điện hoạt động không phép.

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hoằng Hóa, quy định xe điện phải được cơ quan chức năng cấp phép, đầy đủ thủ tục đăng ký, đăng kiểm, khi tham gia giao thông phải được tập huấn, mặc đồng phục, có bằng lái B2 trở lên, tập huấn thì mới được lưu hành. Việc để xe điện không phép hoạt động là trách nhiệm của Công an vì khi xe ra đường tham gia giao thông chỉ có Công an mới có quyền dừng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, cấm lưu hành.

“Trước khi vào mùa du lịch, chính quyền huyện đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, giao cho các phòng,ban phối hợp với Công an cắm biển báo, sơn vạch kẻ đường, quy định các điểm dừng đỗ, bắt khách, tuyên truyền cho người dân biết để thực hiện. Theo đó, từ năm 2019, quy định của tỉnh khi cho phép thêm xe điện thì phải thực hiện đấu thầu, chứ không thể tự phát như trước đây được”, vị lãnh đạo này nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Lê Văn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa thừa nhận: Hiện nay đang có tình trạng nhiều xe điện được mua ở Sầm Sơn về Hải Tiến hoạt động không phép trên địa bàn khu du lịch mang lô gô Tiền Thôn - Hải Tiến. Việc hoạt động này đã tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Huyện hôm qua cũng vừa họp, Chủ tịch UBND huyện Lê Sỹ Nghiêm cũng đã yêu cầu Công an làm phương án chấn chỉnh, xử lý tình trạng xe điện không phép này. Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm".

Liên quan đến sự việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh