Nhận định trên của GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, tại sự kiện giới thiệu biệt thự thương mại Boutique Shophouse tại Hạ Long cuối tháng 10 vừa qua.

Góc nhìn của giáo sư đã củng cố niềm tin nắm chắc phần thắng cho rất nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn lựa chọn ở một điểm nóng tăng trưởng du lịch như Hạ Long, Quảng Ninh.

Tăng trưởng cao hơn Đà Nẵng, Nha Trang

Chưa bao giờ du lịch Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ đến thế. Năm 2016, Quảng Ninh đón 8,3 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Nếu đặt cạnh thành phố du lịch Đà Nẵng thì dù tăng trưởng mạnh nhưng lượng khách đến Đà Nẵng là 5,5 triệu lượt khách, và số lượng khách quốc tếchưa bằng một nửa Quảng Ninh.

9 tháng đầu năm 2017, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 7,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 3 triệu lượt. Riêngvịnh Hạ Long đón trên 3 triệu lượt khách. Trong khi đó, lượng khách đến Đà Nẵng 9 tháng đầu năm là 5,1 triệu lượt khách. Khách quốc tế đến Nha Trang 9 tháng đầu năm cũng chỉ bằng nửa Quảng Ninh.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ: “Mức tăng trưởng du lịch một số nơi khác có thể cao hơn, nhưng tính về con số tuyệt đối thì Hạ Long lại cao hơn. Khách du lịch quốc tế nhắc đến Việt Nam đầu tiên sẽ nhắc đến Vịnh Hạ Long. Đây là điểm rất đặc biệt, nên nếu có bất động sản gắn với nó sẽ càng đặc biệt hơn”.


Cung chưa đủ, cầu ngày một tăng

Một thực trạng mà bất cứ du khách nào tới Hạ Long và Quảng Ninh đều thấy, đó là thiếu nơi lưu trú. Không chỉ đơn thuần là thiếu khách sạn cao cấp mà thiếu cả những khách sạn 3 sao trở lên.

 “Thời gian qua Đà Nẵng, Nha Trang tăng rất mạnh cơ sở lưu trú 3-5 sao. Hạ Long có những lúc cháy phòng nhưng khách sạn 3-5 sao đếm trên đầu ngón tay. Khách sạn 5 sao thì vài ba cái, cũng không lớn. Có lúc phòng không còn, nên du khách phải thuê nhà dân”, GS Đặng Hùng Võ nêu rõ.

Trong khi đó, lượng khách đổ về Hạ Longngày một tăng. Những công trình du lịch mới đẳng cấp như Sun World Ha Long Complex được tạo dựng, sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động, chưa kể một loạt dự án vui chơi giải trí cao cấp khác cũng sẽ khánh thành.

Bên cạnh đó, xu hướng chọn điểm lưu trú của khách hàng ngày thêm “tinh tế”, riêng tư hơn. Du khách hướng đến những khách sạn boutique nhỏ, chỉ từ 10-20 phòng, tiện nghi nhưng lại hòa quyện với thiên nhiên, đủ riêng tư nhưng cũng phải gần với “trung tâm” đểnhất cử lưỡng tiện cho vui chơi mua sắm, giá thuê cũng vừa phải.


Boutique shophouse- hấp dẫn trên mọi khía cạnh

Sự ra đời của mô hình Boutique Shophouse thuộc dự án Sun Premier Village Ha Long Bay của Sun Group như một ly nước mát giải cơn khát cho thị trường lưu trú Hạ Long, bởi sự mới lạ của loại hình sản phẩm, mức đầu tư phù hợp.

Có mặt tại lễ ra mắt biệt thự thương mại Boutique Shophouse, anh Nguyễn Đức Trung, nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi đầu tư dự án này cũng hai người bạn sống ở nước ngoài. 

Nói thực là mô hình này, bạn tôi ở bên Mỹ đã đầu tư, nên các anh ấy không suy nghĩ gì nhiều. Cá nhân tôi khi được tận mắt thấy những lợi thế đặc biệt của loại hình này và uy tín của chủ đầu tư Sun Group thì đã ra quyết định ngay”.

78 căn biệt thự thương mại Boutique Shophouse trong tổng thể Sun Premier Village Ha Long Bayđược thừa hưởng tất cả các tiện ích đồng bộ của dự án 5 sao này, từ bãi biển riêng tư với con đường dạo bộ ven biển dài 4km, bến du thuyền đẳng cấp, bể bơi bốn mùa cùng những dịch vụ giải trí hấp dẫn…

Vị trí trung tâm với điểm nhấn hồ cảnh quan rộng 10ha gồm đảo cây xanh và đường dạo nổi độc đáo, tầm nhìn khoáng đạt hướng ra vịnh hữu tình, lại gần quần thể vui chơi giải trí lớn nhất Đông Nam Á - Sun World Ha Long Complex… khó có thể kiếm tìm một loại hình khách sạn mini nào ở vị trí đặc biệt như thế tại Hạ Long.


Mua càng sớm, lãi càng nhiều

Thiết kế 3 mặt thông thoáng, cao từ 3,5 tầng đến 5 tầng của loại hình Boutique Shophouse Sun Premier Village Ha Long Bay cho phép nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận từ việc cho thuê phòng khách sạn mini và kinh doanh buôn bán.

Theo ông Đào Mạnh Sơn- Giám đốc quản lý đại lý của Sun Group: “Với khoản đầu tư ban đầu 30 tỷ đồng, nhà đầu tư đã có một mini hotel 21 phòng (3 - 5 sao). Lấy số liệu khiêm tốn, an toàn nhất: 1 triệu đồng/ đêm nghỉ, mức tăng trưởng 5-7% /năm, sau khi trừ tất cả chi phí, sau 9 năm nhà đầu tư đã có thể thu hồi vốn, lợi nhuận trung bình đạt 11%/năm”.

Bài toán đầu tư này, theo giáo sư Đặng Hùng Võ là “Nếu mua để cho thuê thì quá lý tưởng vì quy trình đầu tư bất động sản bình thường phải 50 năm. Còn nếu mua rồi chờ tăng giá để bán thì những địa điểm có thể tạo được giá cao cho bất động sảnkhông nhiều. Bây giờ có những địa điểm để xây dựng mini hotel tốt như vậy, nhưng không có nghĩa 10 năm sau vẫn còn, và nếu có mua được thì giá không còn là 30 tỷ nữa mà có thể cả trăm tỷ”.

Phân tích này của giáo sư Đặng Hùng Võ đủ để các nhà đầu tư đi đến một kết luận đúng đắn về lý dovì sao nên rót vốn để sở hữu một Boutique Shophouse?