Chào mừng ngày đại lễ kỷ niệm 1050 ngày anh hùng của dân tộc Đinh Bộ Lĩnh khai sinh ra nhà nước Đại Cồ Việt – nhà nước độc lập tự chủ đầu tiên của dân tộc Việt Nam sau 1000 năm Bắc thuộc, Lễ hội Tràng An năm 2018 với chủ đề “Tràng An kết nối di sản” là một trong những chương trình nghệ thuật trọng tâm của “Tuần lễ kỷ niệm”. 

Lễ hội khai mạc vào ngày 29/4 nhưng trước đó, vào ngày 25/4 Ban tổ chức sẽ lập đàn kính thiên tại Chùa Bái Đính nhằm tái hiện một buổi tế trời của Đinh Tiên Hoàng đế bố cáo thiên hạ đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu “Thái Bình” và cầu cho quốc thái dân an.

Lễ hội sẽ tái hiện lại hoạt động của những con người đã làm nên lịch sử của dân tộc trên dòng sông Sào Khê đã được đi vào sử sách. 1050 diễn viên mặc các bộ trang phục khác nhau của triều Đinh (Vua, quan, binh lính và người dân) sẽ sống trong những không gian xưa với cuộc diễu binh, diễu hành trên đường cổ Tràng An cũng như dưới dòng sông Sào Khê, tái hiện những trận thủy chiến thủa cờ lau tập trận thời niên thiếu của Đinh Bộ Lĩnh. 

 

Đặc biệt năm nay Lễ hội Tràng An 2018 với chủ đề “Tràng An kết nối di sản” là dịp để chúng ta chào đón các nước trong khu vực Asean như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan về tại dòng sông di sản Tràng An hội tụ và giao lưu văn hoá truyền thống với nhau. Dòng sông di sản Tràng An lại một lần nữa rực rỡ sắc màu văn hoá đặc trưng của các nước trong khu vực.

 

(Theo Tình Lê/VNN)