Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cán bộ tiếp dân trực 24/24h

Tại đây, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, từ cuối năm 2018 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Ban đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp dân trước, trong và sau Tết dương lịch 2019, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Cùng với đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nên đã vận động thuyết phục được 160 công dân khiếu kiện đang lưu trú tại Hà Nội trở về địa phương nên không để xảy ra tình huống phức tạp.

Đáng chú ý, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phân công cán bộ trực tại Trụ sở 24/24h để sẵn sàng phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý giải tỏa kịp thời các đoàn khiếu kiện đông người, bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương nói riêng và trên địa bàn Hà Nội nói chung.

Cũng theo ông Điệp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã chủ động thành lập các Tổ Công tác có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân nguyện, Cục I - Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương.

“Ban còn thành lập các Tổ Công tác nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo nhiều phức tạp”, ông Nguyễn Hồng Điệp nêu.

Chia sẻ với những vất vả của cán bộ tại Ban Tiếp công dân Trung ương, theo Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh, trong năm 2018, và 2 tháng đầu năm 2019, Ban đã phối hợp với 3 cục địa bàn của Thanh tra Chính phủ đã tốt hơn, giảm các vụ việc trùng lắp. Việc kiểm tra, đôn đốc ở các địa phương cũng rất tốt.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh (đứng). Ảnh: HG

 

Kiểm tra công tác tiếp dân gắn với giải quyết các vụ phức tạp

“Năm nay, kế hoạch kiểm tra, đôn đốc của Ban Tiếp công dân Trung ương phải gắn với Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phụ trách”, ông Nguyễn Văn Thanh nêu rõ, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ là “thường trực của thường trực” để giúp cho Tổ Công tác đặc biệt.

Theo Phó Tổng Thanh tra, “không ở đâu thuộc các vụ việc trên 3 miền Bắc - Trung - Nam bằng Ban Tiếp công dân Trung ương, hồ sơ rõ ràng nhất, địa phương còn vướng cái gì, người dân còn đề nghị cái gì”.

“Các đồng chí xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với những vụ việc cụ thể của các địa phương đó. Kế hoạch này có sự tham gia của đại diện các cục địa bàn của Thanh tra Chính phủ”, ông Nguyễn Văn Thanh đặt ra yêu cầu với Ban Tiếp công dân Trung ương.

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, điều này vừa đôn đốc được các địa phương, vừa đề xuất giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, phục vụ Tổ Công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng phụ trách một cách trực tiếp.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: HG

“Tiếp công dân rất phức tạp, có đặc thù riêng”, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái phát biểu và ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Theo Tổng Thanh tra, khiếu nại, tố cáo của công dân năm qua có giảm, nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Cho nên, Thủ tướng đã quyết định thành lập Tổ Công tác đặc biệt để giải quyết những vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài.

“Nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đông người thì không ai khác ngoài Ban Tiếp Công dân Trung ương” ông Lê Minh Khái mong muốn, thời gian tới, Ban đoàn kết, vượt qua những khó khăn, để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu ngành Thanh tra chia sẻ, “khi nhận nhiệm vụ làm Tổng Thanh tra, đơn vị tôi đi thăm nhiều nhất là Ban Tiếp công dân Trung ương và có việc gì tôi cũng quan tâm nhiều nhất là ở đây”. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định, tạo các điều kiện để kiện toàn cán bộ, trang bị thiết bị làm việc cho Ban.

Tháng 1, 2, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp hơn 3.200 lượt người đến trình bày 629 vụ việc, trong đó có 88 lượt đoàn đông người.

Qua tiếp dân, Ban đã kịp thời tham mưu, đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhiều vụ việc phức tạp. Cùng với đó, chủ động phối hợp với UBND một số tỉnh, TP vận động công dân trở về và tổ chức tiếp tại địa phương như: các công dân thuộc quận 2 (TP Hồ Chí Minh) liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công dân phường Hồng Gai (TP Hạ Long, Quảng Ninh)…

Ban Tiếp công dân Trung ương cũng tiếp nhận 2.330 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đến nay đã xử lý được 1.900 đơn thư. Trụ sở đã phát hành 608 văn bản hướng dẫn, 47 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.


Hương Giang