Trong những năm qua, Thanh Hóa đã có những đóng góp quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Tiếp công dân, xử lý đơn thư, thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng ... 

Về cải cách thể chế, Thanh tra tỉnh đã ban hành 33 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết KNTC. Tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp dân, giải quyết KNTC; phê duyệt kế hoạch rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài; kế hoạch tiếp công dân phục vụ các kỳ họp Quốc hội, đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cấp xã. 

Trong công tác Thanh tra, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai thực hiện, xử lý chồng chéo trong hoạt động giữa Thanh tra với Kiểm toán Nhà nước. Khi nhận được các kết luận Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh đều ra văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, xử lý các sai phạm và có các biện pháp khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước.

Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, hằng năm tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính để phù hợp với các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC. 

Việc thực hiện quy trình tiếp công dân và xử lý đơn KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Thông tư số 06 và 07/2014/TT-TTCP quy định quy trình tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của TTCP. Nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh, các thông báo không tiếp, không thụ lý, giải quyết KNTC đối với các vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Về xây dựng nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra luôn được quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ Thanh tra, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận. Đến nay toàn ngành Thanh tra Thanh Hóa đã có 312 cán bộ, công chức (1 Thanh tra viên cao cấp, 33 Thanh tra viên chính, 172 Thanh tra viên). Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tinh nhuệ, tỉnh Thanh Hóa đã liên tục tổ chức nhiều lớp tuyên truyền phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC cho lãnh đạo cấp huyện, UBKT Huyện ủy, Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện, Trưởng phòng tư pháp, Chánh Thanh tra và cán bộ tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, hiện đại hóa hành chính bằng phương pháp triển khai ứng dụng công nghệ trong công tác Thanh tra; xây dựng bổ sung một số chức năng mới của phần mềm “Quản lý KNTC và triển khai cài đặt phần mềm tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, rút ngắn được thời gian thực hiện, nâng cao nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Văn Thanh

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị lãnh đạo TTCP tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung về trình tự, thủ tục trong công tác Thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC theo hướng giảm bớt thủ tục, đơn giản hóa biểu mẫu báo cáo. Tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Cần quy định cụ thể Ban tiếp công dân cấp tỉnh được thành lập các phòng nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động, thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo ban và cơ sở, bổ nhiệm các Trưởng phòng, tạo điều kiện khích lệ, động viên đội ngũ công chức làm công tác tiếp dân. Quy định Ban tiếp công dân cấp huyện có 1 Phó Trưởng ban nhằm giúp điều hành, nâng cao hoạt động của ban. Cần sớm có quy định về chế độ trang phục đối với người tiếp công dân thường xuyên, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng đối với công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; nâng mức bồi dưỡng đối với lực lượng Công an bảo vệ trật tự tại Trụ sở tiếp công dân.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, Thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng của tỉnh Thanh Hóa đã làm hạ nhiệt các điểm nóng trên địa bàn. Đồng thời, ghi nhận, giải thích, tập hợp, chắt lọc những kiến nghị của Thanh Hóa để trình cấp trên nghiên cứu, sửa đổi. Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra cũng nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu, thẩm định các kết luận Thanh tra để có phản biện trước khi thông báo kết luận. Đối với cán bộ Thanh tra cấp huyện cần tiếp tục được quan tâm, bồi dưỡng nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác tiếp dân từ cấp tỉnh đến cơ sở, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương… 

Văn Thanh