Theo phản ánh của nhiều giáo viên tại Trường THPT Cẩm Khê, hàng chục năm qua họ bị chi trả thiếu phụ cấp đứng lớp.

Quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT BGDĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006, những giáo viên trực tiếp đứng lớp tại trường phải được hưởng phụ cấp đứng lớp là 35%, nhưng trong nhiều năm qua, những giáo viên này mới chỉ được được nhận có 30%. 

Lý do là bởi Trường THPT Cẩm Khê thuộc khu vực I, theo như các văn bản của các cơ quan chức năng quy định, nên được hưởng phụ cấp cao hơn các khu vực khác là 5%.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Tạ Minh Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Khê cho biết, hiện nhà trường có khoảng 1.200 học sinh với số giáo viên là 68 biên chế và 5 nhân viên hợp đồng.

Ông Tấn cũng cho biết, thời gian gần đây nhà trường có nhận được phản ánh của một số giáo viên về việc yêu cầu chi trả đủ phụ cấp đứng lớp 35%. Trong quý II vừa qua, nhà trường đã làm văn bản đề nghị cấp quỹ lương mới, trong đó có việc đề nghị được cấp thêm phụ cấp tăng từ 30 lên 35%, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phú Thọ.

Ngay sau đó, Sở đã chấp thuận duyệt quỹ lương nên từ tháng 7/2018 các giáo viên trong trường đã được chi trả phụ cấp đứng lớp đủ 35%.

Khi được hỏi về việc Trường THPT Cẩm Khê có thuộc khu vực I không, ông Tạ Minh Tấn cho biết hiện tại trường đang thuộc khu vực I nên được chi trả phụ cấp đứng lớp cao hơn khu vực khác là 5%. 

Ông cũng cho biết, đã quản lý Trường THPT Cẩm Khê được mấy năm nên không biết cụ thể là trường được công nhận thuộc khu vực I từ khi nào.

Đến thời điểm hiện tại thì trường mới chỉ báo cáo trong cuộc họp về vấn đề truy lĩnh này với Sở GDĐT Phú Thọ, chứ chưa làm văn bản cụ thể để gửi.

Bà Phan Thị Minh Huệ, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GDĐT Phú Thọ cho biết, trước đây, vấn đề chi trả phụ cấp cho giáo viên tại các trường thuộc khu vực khó khăn được thực hiện theo Quyết định 244 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ. Sở đã thực hiện nghiêm túc.

Sau đó, có các văn bản hướng dẫn của các cơ quan như Ủy ban Dân tộc hướng dẫn về việc công nhận các khu vực vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển, huyện Cẩm Khê có Trường THPT Cẩm Khê và THPT Phương Xá có lúc được công nhận thuộc khu vực I, có lúc lại không được công nhận.

Thời điểm hiện tại thì chỉ có Trường THPT Cẩm Khê là được công nhận thuộc khu vực I nên phụ cấp đứng lớp của giáo viên sẽ được chi trả là 35%. 

Theo tính toán của bà Huệ, dự tính số tiền truy lĩnh của các giáo viên tại Trường THPT Cẩm Khê sẽ vào khoảng 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Sở GDDT Phú Thọ cung cấp thêm, ngay khi nhận được phản ánh cũng như báo cáo của phòng chuyên môn, Sở đã làm Văn bản 1264 ngày 10/10/2018 gửi Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT để được hướng dẫn cụ thể về việc này. 

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ thì Sở sẽ làm các văn bản liên quan để trình UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt về việc truy lĩnh cho các giáo viên tại Trường THPT Cẩm Khê.

Vấn đề có sự chi trả chưa đủ phụ cấp theo quy định tại Trường THPT Cẩm Khê trong thời gian qua, bà Huyền cho biết , đã có từ trước, nhưng do phía nhà trường không có đề xuất cụ thể cũng như các phòng, ban chuyên môn của Sở chưa rà soát hết, nên dẫn đến còn có thiếu sót. Trong thời gian tới, Sở sẽ cho rà soát kỹ càng và cụ thể để tránh việc chi trả phụ cấp chưa đủ cho giáo viên.

Mang những nghi vấn của các giáo viên về việc có thể nhà trường đã lĩnh tiền đủ 35% phụ cấp về nhưng chỉ chi trả cho giáo viên có 30%, bà Huyền khẳng định việc này không thể có vì bảng lương của giáo viên được chi trả dựa trên bảng lương do trường xây dựng và gửi lên để Sở duyệt, trên cơ sở đó tiền sẽ được chuyển về kho bạc và chi trả thẳng vào tài khoản ngân hàng của từng giáo viên, nên không có việc nhà trường giữ lại tiền được.

“Sau khi rà soát và tiếp nhận các ý kiến của giáo viên về việc thực hiện chế độ ưu đãi, để có cơ sở trả lời cho giáo viên, đồng thời thực hiện đúng chế độ chính sách theo quy định, Sở GDĐT tỉnh Phú Thọ đã xin ý kiến Bộ GDĐT về căn cứ xác định vùng đồng bằng, thành phố, thị xã, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để thực hiện chế độ ưu đãi đối với nhà giáo”, Văn bản 1264 của Sở GDĐT Phú Thọ nhấn mạnh.

Nam Dũng