Lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ

Cập nhật: 04/10/2018 19:29

(Thanh tra)- Ngày 4/10, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã chủ trì buổi tiếp. Lần tiếp này là các đoàn công dân thuộc quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ
Toàn cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: BA

Ông Lê Tuấn  Kiệt  đại  diện  cho  các  hộ dân thuộc tổ dân phố 1, 3 và 27 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, khi mở rộng tuyến đường Nguyễn Tam Trinh, công dân rất ủng hộ việc thu hồi 40m để mở rộng đường với chiều dài 3,5km. Tuy nhiên, lại có 1,3km chiều dài thu hồi thêm 15m (tổng lên đến 55m) đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các hộ dân cho rằng, việc mở rộng đoạn đường này thêm 15m để làm lòng đường xe địa phương và dải cây xanh như các cơ quan chức năng báo cáo là không hợp lý.

Đồng thời, khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các cơ quan chức năng không lấy ý kiến của nhân dân theo quy định. Khi thu hồi thì áp giá bồi thường, xác định nguồn gốc đất và bố trí tái định cư không đúng.

Vì vậy, các hộ dân đề nghị được bố trí tái định cư tại chỗ bằng quỹ đất dự phòng của phường Yên Sở, không đồng ý với cách bốc thăm hộ và ra quyết định có tính áp đặt bắt thăm căn hộ tái định cư, vì cho rằng không tôn trọng quyền dân chủ của các hộ dân.

Mặt khác, đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh lại quy hoạch không mở rộng 15m đối với đoạn đường 1,3km tiếp giáp đường Vành đai 3 (đoạn qua phường Yên Sở).

Vụ việc này đã được các đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xem xét giải quyết và trả lời công dân tại Văn bản 8728/QHKT-HTKT-Ttra có nội dung liên quan đến chỉ giới đường đỏ tuyến đường Nguyễn Tam Trinh đoạn qua phường Yên Sở. Trong đó có nội dung: Theo định hướng quy hoạch xác định dọc tuyến đường Nguyễn Tam Trinh có dự kiến xây dựng tuyến đường sắt số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai). UBND TP đã phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt số 3 kéo dài, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai tại Quyết định số 6749 ngày 7/11/2014. Đối với đoạn đường B=55, tuyến đường sắt đô thị số 3 dự kiến chạy nổi trên các trụ đường sắt bố trí tại dải phân cách".

Tuy nhiên, các công dân không đồng ý với nội dung trả lời này, vì cho rằng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội không đi qua đường Nguyễn Tam Trinh và lại tiếp tục đến Trụ sở Tiếp công dân TƯ khiếu nại, kiến nghị với thái độ rất bức xúc.

Công dân trình bày vụ việc tại buổi tiếp. Ảnh: BA

 

Vụ việc này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp và có 2 văn bản chuyển đơn đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời. UBND TP Hà Nội cũng đã giao Ban Tiếp công dân TP chủ trì phối hợp cùng UBND quận Hoàng Mai và đại diện các Sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường tổng hợp hồ sơ tài liệu, tổ chức tiếp, trả lời công dân gửi đơn theo quy định. Nhưng đến nay, công dẫn vẫn chưa được các cơ quan trên tổ chức tiếp.

Đối với vụ việc này, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đề nghị UBND TP Hà Nội cân nhắc lại quy hoạch dự án này, phải tính toán hợp lý, phù hợp với lòng dân. Đồng thời, yêu cầu Bạn Tiếp dân Trung ương theo dõi, đôn đốc UBND TP xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. 

Vụ việc thứ 2 là khiếu nại của một số công dân trú tại phường Định Công và phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Các hộ dân tố cáo ông Nguyễn Đức Hải - nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khi triển khai thực hiện dự án tuyến đường vành đài 2,5 đã không cung cấp tài liệu về quy hoạch, không công khai Bản đồ quy hoạch giao thông QH-06A tỷ lệ 1/10.000 theo Quyết định 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, mà chỉ công khai Bản vẽ KTH06A và vẽ chỉ giới đường đỏ của Hà Nội không đồng nhất; cho chủ đầu tư là Cty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện việc phân lô, bán nền trái pháp luật thông qua hợp tác đầu tư năm 2015. Dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 là dự án được thực hiện bằng hình thức BT.

Tại buổi tiếp, các công dân đề nghị các cơ quan chức năng công khai hồ sơ liên quan đến Quyết định 108/1998 của Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt và Quyết định số 104/2002 ngày 24/7/2002 về phê duyệt chỉ giới đường đỏ đối với dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5.

Vụ việc này được UBND TP Hà Nội kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hải. Tuy nhiên, công dân không nhất trí và liên tục đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương khiếu nại, tố cáo gay gắt vì cho rằng không có bản đồ và Quy hoạch QH-06A tỷ lệ 1/10.000 theo Quyết định 108, Bản vẽ KTH06A không phải là bản vẽ kèm theo Quyết định 108 của Thủ tướng.

Cũng liên quan đến nội dung tố cáo này, ngày 2/4/2012, đoàn thanh tra theo Quyết định 01/QĐ-BXD ngày 28/2/2011 và Quyết định 03/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng đã có báo cáo xác minh, trong đó nói rõ việc cung cấp hồ sơ mầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc là bản vẽ đen trắng giao thông, điều lệ quản lý, thuyết minh tổng hợp nhưng chưa được cấp có thẩm quyền ký duyệt và ban hành. Hồ sơ mầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc không cung cấp được do không lưu trữ... Do không có hồ sơ mầu nên nhân dân nghi ngờ có sự sửa đổi quy hoạch đường vành đai 2,5 nên dẫn đến khiếu kiện phức tạp.

Mặt khác, việc chuyển mốc giới ra thực địa về quản lý mốc giới thì đoàn thanh tra cùng UBND quận Hoàng Mai, UBND các phường, các hộ dân khiếu kiện kiểm tra mốc giới tuyến đường vành đai 2,5, nhưng không xác định được vị trí các mốc giới đúng tiêu chuẩn được cắm trên tuyến đường vành đai 2,5, dẫn đến nhân dân nghi ngờ mốc giới đã bị thay đổi.

Đối với vụ việc này, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương có văn bản đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện dự án này.

Bảo Anh

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica