Trước đó, Cơ quan CSĐT (Co3) Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã khởi tố, bắt giam hàng loạt lãnh đạo của nhiều đơn vị thuộc PVN do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận, móc ngoặc với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank. Nhưng hiện nay chưa có lãnh đạo nào của PVTrans bị truy cứu trách nhiệm hình sự khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có phải PVTrans được “áp dụng chính sách hình sự đặc biệt”?

PVTrans nộp tiền vi phạm pháp luật bằng cách nào?

Quá trình mở rộng điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền “lãi ngoài” của Ngân hàng Oceanbank, trong biên bản có nêu: Ngày 24/10/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có Văn bản 5188/C03-p15 gửi PVN xác định PVTrans đã được các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm chi tiền “chăm sóc khách hàng”.

Sau đó, ngày 05/11/2019 tại văn phòng của PVTrans, một số lãnh đạo đơn vị đã lập biên bản về sự việc “giao nộp 3,5 tỷ đồng tiền lãi ngoài của Ngân hàng Oceanbank cho Cơ quan Công an”.

Biên bản này được lập với nội dung như sau: Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán (TCKT) ngày 30/09/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo Tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của Công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 01/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT cụ thể như sau:

Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/09/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans. Cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc.

Trong khi đó, liên quan đến vụ án Oceanbank, thông qua các thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong PVN khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.

Đối với PVTrans, như Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24/10/2019 của Cơ quan CSĐT gửi PVN đã xác định cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian qua, Cơ quan CSĐT đã vào PVTrans làm việc nhưng cán bộ đó do vấn đề sức khỏe thường vắng mặt tại văn phòng làm việc. Hiện Cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.

Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30/9/2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của Ngân hàng Oceanbank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.

Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó do người đó không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của Cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của Cơ quan CSĐT số tiền này cần chủ động cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT…

“Vở kịch” 3,5 tỷ đồng của OceanBank bị “bỏ quên” 5 năm?

Trước đó, ngày 30/09/2019 tại Ban TCKT của PVTrans, các ông, bà: Nguyễn Linh Giang - Phó Tổng Giám đốc PVTrans, Đỗ Đức Hùng - Trưởng Ban TCKT PVTrans, Lưu Trung Duy- Chủ tịch Công đoàn PVTrans cùng nhau lập biên bản chứng kiến sự việc như sau:

Vừa qua, để sắp xếp lại chỗ làm việc của Ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban TCKT phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Khi mở ra với sự chứng kiến của các cán bộ có tên trên khi kiểm đếm số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng. Sau khi rà soát, thì số tiền này không có trong sổ sách và kiểm tra với các cán bộ liên quan thì không ai rõ nguồn gốc tiền ở đâu và không biết ai nhận.

Có thông tin phản ánh rằng: Số tiền này có thể là của ngân hàng trước đây khi làm việc với Ban TCKT có chính sách hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên thăm quan nghỉ mát, nhằm nâng cao đời sống tinh thân cho cán bộ công nhân viên. Nhưng vì TCKT không có chủ trương nên số tiền này không sử dụng và để nguyên. Do số tiền sau khi rà soát không có trong sổ sách, và được biệt cơ quan chức năng và PVI đang có chủ trương thu hồi các khoản tiền hỗ trợ khách hàng của Ngân hàng Oceanbank cho các đơn vị trong ngành. Sau khi báo cáo trao đổi với Tập đoàn, PVTrans lập biên bản và ghi nhận thống nhất chủ động nộp số tiền nêu trên về tài khoản của Tập đoàn, để Tập đoàn tổng hợp nộp thu hồi về cho cơ quan chức năng. Giao cho đồng chí Lưu Trung Duy - Chủ tịch Công đoàn thay mặt nộp số tiền trên vào tài khoản vào Tập đoàn…”

Việc một số lãnh đạo PVTrans lập biên bản phát hiện số tiền lớn được “bỏ quên” nêu trên bị cho là vô lý và phi logic ở chỗ, từ năm 2014 đến nay PVTrans thay đổi nhiều kế toán trưởng, nhiều thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính nhưng không hiểu sao có thể “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt?

Trả lời phóng viên về việc này, ông Phạm Việt Anh - Tổng Giám đốc PVTrans cho biết, hiện Cơ quan CSĐT đang điều tra nên ông không thể trả lời.

Được biết, từ năm 2011 đến 2014, PVTrans đã gửi hàng nghìn tỷ đồng vào Ngân hàng Oceanbank. Thời điểm này ông Phạm Việt Anh cũng chính là Tổng Giám đốc PVTrans.

                                                                             PV