Theo Tổng TTCP Lê Minh Khái, 6 tháng đầu năm và tháng 6, các cục, vụ, đơn vị đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, với tinh thần trách nhiệm cao đã thực hiện cơ bản những nhiệm vụ được phân công trên tất cả các lĩnh vực từ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng... đặc biệt là công tác nội bộ.

“Ngành đã có những tín hiệu rất tốt đẹp. Một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhìn nhận và đánh giá những nỗ lực đó. Nhân dân cũng dành tình cảm, ủng hộ cho TTCP”, ông Lê Minh Khái nói.

Tăng cường trách nhiệm

Báo cáo công tác cho thấy, trong tháng 6, TTCP đã ban hành 2 kết luận thanh tra; triển khai 4 cuộc thanh tra. Tính chung đến nay, TTCP đã, đang triển khai 49/62 cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất; thúc đẩy tiến độ các cuộc thanh tra, hoàn thiện dự thảo và ban hành kết luận thanh tra đối với một số đoàn đã kết thúc thanh tra trực tiếp.

“Kết luận thanh tra và trong quá trình thanh tra chưa để xảy ra vụ việc gì đáng tiếc buộc phải xử lý”, Tổng Thanh tra nhận định, nhưng ông lưu ý, vẫn còn 16 cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất chậm ban hành kết luận thanh tra.

Cho nên, thời gian tới, cần tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp, nhất là các cuộc đã quá hạn nhiều tháng, Trung ương đã có chỉ đạo và dư luận, nhân dân quan tâm.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai kế hoạch thanh tra năm 2018 và các cuộc thanh tra đột xuất Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện công tác giám sát, thẩm tra và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra…

Tổng Thanh tra nhấn mạnh, phải tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ trên tinh thần công khai, minh bạch, không để xảy ra nhũng nhiễu, làm khó cho đối tượng thanh tra, làm ảnh hưởng đến uy tín của TTCP.

“Chúng ta phải tăng cường trách nhiệm của thanh tra viên, trưởng - phó đoàn, vụ trưởng. Các lãnh đạo phải kiểm tra, nghe báo cáo, chỉ đạo sát sao hơn nữa để giúp Đoàn Thanh tra thực hiện tốt quy chế tổ chức hoạt động, tránh những điều tiếng, nhũng nhiễu”, ông Lê Minh Khái yêu cầu.

Khiếu kiện có nhiều diễn biến phức tạp

Với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong tháng 6, tăng cả về số lượt người, số vụ việc và có nhiều diễn biến phức tạp. Cụ thể, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 2.497 lượt công dân (tăng 39,2%) đến trình bày 654 vụ việc (tăng 37,1%). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 47,1%.

Trong đó, có 62 lượt đoàn đông người của 26 tỉnh, TP, đa số là các vụ việc cũ đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, công dân không đồng tình, tiếp khiếu như Hà Nội (18 lượt đoàn); Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh (5 lượt đoàn); Hưng Yên (4 lượt đoàn)…

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, tình hình an ninh trong khuôn viên Trụ sở được bảo đảm, nhưng trước cổng Trụ sở có rất nhiều diễn biến phức tạp như vụ tự thiêu ngày 2/7 mới đây.

Dự báo tháng 7/2018 tình hình khiếu kiện của công dân vẫn diễn biến phức tạp. Các công dân ở một số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… sẽ tiếp tục đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở của các cơ quan Đảng, Nhà nước để khiếu kiện với mức độ gay gắt hơn.

“Không loại trừ việc tiếp tục lợi dụng, kích động công dân khiếu kiện, phản đối việc cho thuê đất 99 năm theo dự thảo Luật Đặc khu”, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tổng hợp cho biết.

Quan tâm giải quyết những vụ người dân bức xúc

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm, cần tăng cường thanh tra trách nhiệm. Cùng quan điểm, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh nói thêm, với tình hình phức tạp như hiện nay, cần tăng cường bảo vệ an ninh ở Trụ sở. Gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

TTCP cũng sẽ chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tham mưu các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện có các hành động tiêu cực tại Trụ sở; ban hành kế hoạch giải quyết các vụ việc phức tạp…

Tổng Thanh tra nhấn mạnh, các cục, vụ phải thường xuyên nắm bắt tình hình để báo cáo nhanh cho lãnh đạo TTCP, Phó Thủ tướng, Thủ tướng.

“Chúng ta phải có quan tâm, đề xuất giải quyết những vụ bức xúc, bất hạnh, bị oan của người dân. Cả đời người dân khi rơi vào hoàn cảnh bất hạnh gặp được lãnh đạo, cán bộ hành chính xử lý thì người dân mừng lắm. Nguyện vọng của người dân đúng thì phải quan tâm giải quyết”, Tổng Thanh tra lưu ý.

Với các mặt công tác khác, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra yêu cầu, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tổng hợp cho hay, tháng 6, TTCP đã ban hành 2 kết luận: Thanh tra chuyên đề quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử các đoàn đi nước ngoài của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương; thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ.

TTCP cũng đã xử lý 916/1.101 đơn thư phải xử lý, đạt 83,2%; phát hành 364 văn bản hướng dẫn, 56 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; ban hành 4 quyết định kiểm tra, rà soát khiếu nại như khiếu nại của bà Đăng Hy liên quan đến căn nhà số 11 Pasteur (thị trấn Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương), khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước…

Đáng chú ý, TTCP đã phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tiếp một số công dân quận 2 khiếu nại liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tham gia buổi đối thoại với một số hộ dân phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất.


Hương Giang