Sáng ngày 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

3 hình thức kỷ luật cán bộ nghỉ hưu

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành bổ sung quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng đề nghị quy định rõ trong Luật hình thức kỷ luật phải đi kèm theo hệ quả pháp lý nhất định về vật chất, tinh thần mà người bị xử lý kỷ luật phải chịu.

Một số ý kiến khác đề nghị trong Luật chỉ quy định nguyên tắc và giao Chính phủ quy định cụ thể cả về hình thức kỷ luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu là một chủ trương lớn cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Do đó, xin được quy định trong Luật nguyên tắc chung trong xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật gồm khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục, hệ quả của hình thức xử lý kỷ luật bảo đảm tính khả thi, linh hoạt trong quá trình triển khai thực hiện.

Cán bộ nghỉ hưu bị kỷ luật phải chịu hệ quả đi kèm

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật đã bổ sung nguyên tắc gắn hình thức xử lý kỷ luật với hệ quả pháp lý tương ứng để làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết.

“Đối với từng hình thức xử lý kỷ luật “cảnh cáo”, “khiển trách”, “xóa tư cách” thì cán bộ, công chức còn phải chịu hệ quả kèm theo, ví dụ như cắt một số quyền lợi về vật chất mà người đó được hưởng”, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định báo cáo trước Quốc hội.

Trước một số ý kiến cho rằng, cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu không còn là cán bộ, công chức nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, thực tiễn một số luật hiện hành cũng có quy định như Luật Cơ yếu, Luật Phòng, chống tham nhũng…

“Dự thảo Luật, tuy là xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng hành vi vi phạm bị xử lý là hành vi xảy ra trong thời gian người đó đang còn công tác (đang là cán bộ, công chức) và vẫn còn trong thời hiệu xử lý theo quy định”, báo cáo nêu.

Do đó, theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, áp dụng quy định của Luật Cán bộ, công chức đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu là phù hợp.

Giữ hình thức kỷ luật “giáng chức”

Trong quá trình thảo luận Dự án Luật, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị giữ hình thức kỷ luật “giáng chức” như quy định hiện hành.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thấy, hình thức kỷ luật “giáng chức” vừa có tính răn đe vừa phù hợp với tính chất và mức độ vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức.

“Trong thực tế, có trường hợp vi phạm pháp luật, công chức đã bị giáng chức từ giám đốc xuống phó giám đốc, từ trưởng phòng xuống phó trưởng phòng hoặc trong lực lượng vũ trang, việc kỷ luật hạ cấp bậc quân hàm đối với người đang có chức vụ đều có gắn với giáng chức hoặc cách chức”, báo cáo giải trình nêu.

Thời gian tới khi thực hiện chế độ tiền lương mới gắn với việc thực hiện trả lương theo vị trí việc làm thì việc áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức (có thể bị giáng chức xuống một hoặc nhiều bậc theo đó bị hạ lương) càng mang tính răn đe cao.

Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ quy định về hình thức kỷ luật “giáng chức” trong Luật như đa số ý kiến Đại biểu Quốc hội.

Hương Giang