Tại buổi hội đàm, các đại biểu đã được ông Văn Tiến Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp của Thanh tra Chính phủ Việt Nam chia sẻ về tình hình, kết quả công tác giải quyết KN hành chính ở Việt Nam trong thời gian qua.

Chia sẻ kinh nghiệm với Nhật Bản, ông Mai cho biết, Việt Nam nói chung và Thanh tra Chính phủ nói riêng trong công tác giải quyết KN, các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KN,TC và các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của người dân; thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực nhằm hạn chế phát sinh KN,TC; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai tại các địa phương; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Mặt khác, phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp; chủ động nắm tình hình, để kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người lên Trung ương khiếu kiện.

Tăng cường kỷ cương, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về KN,TC cũng như các trường hợp kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối.

Ngoài ra, coi trọng việc tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý về TC đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; thực hiện và trả lời đầy đủ chất vấn của Đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri cả nước.

Chia sẻ lại, đại diện phía Nhật Bản cho biết, hệ thống tư pháp hành chính của Nhật Bản có 50 điểm tiếp nhận ý kiến người dân và người dân gửi ý kiến Cục đánh giá hành chính Nhật Bản thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, hoặc là gửi đến đội ngũ tình nguyện viên.

Chức năng của những cố vấn hành chính là giải quyết những KN của người dân, trả lời những yêu cầu, câu hỏi của người dân. Mục đích là coi ý kiến góp ý của người dân là nâng cao bộ máy hành chính, xây dựng bộ máy hành chính làm cho bộ máy đó hoạt động hiệu quả hơn.

“Khi người dân có ý kiến, kiến nghị thì cơ quan này sẽ phân loại ra, xem những ý kiến nào được giải quyết hay chỉ là ý kiến bình thường. Trong một số trường hợp, nếu đó là ý kiến liên quan đến bộ, ngành quan trọng thì sẽ cử điều tra đến cơ quan đó để điều tra, tìm hiểu thông tin”, vị này cho biết. 

Ngoài ra, trong hệ thống đó cũng có những doanh nghiệp tư nhân, tập đoàn, nếu trường hợp có vụ việc lớn cần giải quyết thì cần xin ý kiến của những người trong doanh nghiệp, tập đoàn này.

Đối với những ý kiến đủ điều kiện để giải quyết thì sẽ thông báo đến bộ, ngành yêu cầu giải quyết. Đồng thời, khi có kết quả cũng phải thông báo đến người dân.

Đối với KN thuộc chính quyền địa phương, thì ở Nhật Bản cũng sẽ chuyển các đơn đó về chính quyền địa phương để họ giải quyết. Trong những trường hợp cụ thể thì sẽ có luật sư cùng tham gia quá trình giải quyết KN của người dân.

Vấn đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, ở Nhật Bản sẽ tổ chức Tuần tư vấn hành chính, việc làm này được thực hiện từ năm 1967. Hoạt động này như ngày hội tư vấn hành chính và được thực hiện miễn phí. Đến với tuần lễ này, người dân muốn hỏi gì thì hỏi và được giải đáp thắc mắc. Trong dịp này, Bộ trưởng đến phát biểu và trao giải cho những người thực hiện tốt công việc tư vấn hành chính.

Trong tuần lễ, tại các trung tâm thương mại, chúng tôi cũng tổ chức những điểm tư vấn miễn phí cho người dân. Thời điểm tuần lễ tư vấn hành chính diễn ra, họ cũng mời các cơ quan báo chí truyền thông để đưa tin, tuyên truyền sự kiện.

“Ngoài ra, chúng tôi đăng poster lớn ở ga tàu điện ngầm để người dân dễ tiếp cận, sáng tạo ra con Kikoon - nghĩa là nghe để nghe ý kiến của người dân tại những nơi đông người qua lại”, vị này cho biết.

Phát biểu kết luận hội đàm, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh một lần nữa cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản về kết quả công tác tư vấn hành chính, giải quyết khiếu nại hành chính của Nhật Bản trong thời gian qua.

Thái Hải