Trong một báo cáo về hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông (CVR) và VID, Hội đồng cho biết, 5 năm qua, từ 2013 - 2017 và nửa đầu năm 2018, 62 sỹ quan đã bị bắt giữ vì các hành vi vi phạm pháp luật. Các cán bộ nhân viên bị bắt giữ đã có nhiều sai phạm trong việc cấp giấy phép lưu thông cho các phương tiện không đủ khả năng di chuyển và giấy phép lái xe cá nhân.

Các vụ việc được phát hiện nhờ sử dụng cơ chế kiểm soát nội bộ của VID, không có ai tố cáo về các trường hợp bị yêu cầu hối lộ.

Chánh Thanh tra Giao thông Joseph Pedzapasi chỉ ra rằng, vấn đề tham nhũng tại VID rất phức tạp, nhưng VID đã cố gắng đưa vào sử dụng các cơ chế giám sát để có thể giảm thiểu tham nhũng. Những người bị bắt vì các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên sẽ bị sa thải và không có cơ hội được tiếp tục làm việc trong hệ thống các cơ quan Nhà nước.

Cũng theo người đứng đầu VID, một trong số giải pháp mà họ áp dụng để chống tham nhũng là cung cấp số điện thoại miễn phí để những người bị yêu cầu hối lộ có thể thông tin, tố cáo bất cứ lúc nào.

Vấn đề tham nhũng tại VID, các phương tiện không đủ tiêu chuẩn để lưu thông, quá tốc độ và đường kém chất lượng là những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong vì tai nạn giao thông trên đất nước Zimbabwe. Giấy phép lái xe của Zimbabwe được quốc tế công nhận nhưng đang dần mất đi giá trị bởi tình trạng tham nhũng tràn lan trong việc ban hành giấy phép này.

Lãnh đạo VID Joseph Pedzapasi cho biết, các cán bộ nhân viên của ông đang nhận mức lương khá thấp. Họ được giao chỉ tiêu hay nói cách khác là phải có các đóng góp mang về cho cơ quan từ 10.000 - 15.000 USD mỗi tháng. Nếu được ghi nhận các nỗ lực, người này được trả lương 400 USD/tháng. Chính việc này đã tạo ra sự mất cân bằng, làm nảy sinh tham nhũng.

Ngọc Anh