Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, vào cuối năm 2013, quận Ba Đình thực hiện DA cải tạo vỉa hè đường Cầu Giấy đoạn từ Kim Mã đến Bưởi, toàn bộ lớp gạch bê tông xi măng (BTXM) cũ được bóc lên lát lại cho đẹp hơn, hoành tráng hơn.

Khi DA này vừa thực hiện xong được mấy tháng thì DA Xây dựng Ga đường sắt trên cao thuộc DA Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội khởi công đã đào phần lớn diện tích mà trước đó vừa mới lát gạch BTXM. Điều đó gây lãng phí rất nhiều tiền của Nhà nước.

Một người dân sống tại khu vực này cho biết: "Khi thực hiện DA thì chủ đầu tư phải bóc lớp gạch BTXM cũ lên rồi lát lớp gạch mới vào, như vậy đã phải qua 2 công đoạn nhưng đến khi làm Nhà ga đường sắt trên cao thì lại phải đào hết cả lớp gạch mới lát xong lên và bỏ đi thì quá là lãng phí tiền của".

Trao đổi với PV, ông Lý Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng - Ban Quản lý DA quận Ba Đình cho biết, đây là công trình cải tạo hè phố Voi Phục - Cầu Giấy (đoạn từ Kim Mã đến đường Bưởi) và cải tạo mặt đường, hè và hệ thống thoát nước ngách 20, ngõ 20, phố Nguyễn Công Hoan thuộc khu dân cư số 7, 8, 10, 11 phường Ngọc Khánh theo Quyết định số 1087/QĐ-UBND ngày 29/5/2013 của UBND quận Ba Đình làm chủ đầu tư với tổng vốn là hơn 3,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận.

Trong đó, riêng công trình Cải tạo hè phố Voi Phục - Cầu Giấy có tổng vốn là 1,6 tỷ đồng được khởi công từ tháng 8/2013 và hoàn thành vào tháng 1/2014. Theo đó, phần hè, vỉa tuyến hè bên phải đã bóc dỡ kết cấu hè gạch BTXM cũ thay bằng kết cấu hè mới lát gạch Coric 40X40X4,5; bó gốc cây, thay thế các bó vỉa đứng và bó vỉa vát, đan vỉa bị hỏng. Và phần hè, vỉa tuyến hè trái đã bóc dỡ lớp kết cấu hè gạch BTXM cũ thay mới bằng hè lát gạch block P2 hình sin; bó gốc cây, thay thế các bó vỉa đứng và bó vỉa vát, đan vỉa bị hỏng. 

Được biết, gói thầu số 2 của DA Xây dựng Ga đường sắt trên cao thuộc DA Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội khởi công từ ngày 27/5/2014, trong đó có Ga S8 là Ga trung chuyển Cầu Giấy. Tức là DA này được khởi công sau và chồng lên DA cải tạo vỉa hè của quận Ba Đình 4 tháng. Điều đáng nói là DA Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã được hình thành từ hàng chục năm trước.

Khi PV Báo Thanh tra đặt ra câu hỏi lúc triển khai DA thì Ban Quản lý DA quận Ba Đình có tham khảo ý kiến phía Ban Quản lý Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội không thì được ông Khánh cho biết là "đã có xin thỏa thuận với đơn vị này rồi"!

Như vậy, có thể thấy việc đầu tư tràn lan, DA chồng lên DA đã khiến một số tiền lớn của ngân sách Nhà nước bị mất đi một cách vô ích, trong khi còn rất nhiều công trình khác cấp bách trọng điểm thì lại không có tiền để đầu tư.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV Báo Thanh tra đã ghi lại:

Để lát lớp gạch mới thì công nhân phải bỏ công sức đào lớp gạch cũ còn sử dụng tốt lên và mất công vứt đi vào cuối năm 2013. Ảnh: Nam Dũng 

Sau đó lại thêm công lát gạch mới vào đầu năm 2014. Ảnh: Nam Dũng 

Chỉ chừa lại một đoạn ngắn cho thực hiện DA Vòng xoay nút giao Cầu Giấy về sau. Ảnh: Nam Dũng 

Khu vực này trước đó chỉ phục vụ làm bãi trông xe ô tô của Công ty Điểm đỗ ô tô Hà Nội. Ảnh: Nam Dũng 

Với việc xe ô tô đỗ gần hết phần đường người đi bộ nhưng vẫn được "cố tình" cho đào lên lát lại. Ảnh: Nam Dũng 

4 tháng sau khi lát xong thì DA Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội khởi công và phải tiến hành đào bỏ đoạn vỉa hè mới lát. Ảnh: Nam Dũng 

Với hàng trăm mét vuông vỉa hè bị đào bỏ vứt đi. Ảnh: Nam Dũng 

Gây lãng phí rất lớn tiền cho ngân sách Nhà nước. Ảnh: Nam Dũng 

Nam Dũng