Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ năm, 30/10/2025 - 15:05
(Thanh tra) - Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội có tác động lớn đến đời sống người dân. Quá trình đó, dù được thực hiện bài bản, nhưng không tránh khỏi những vướng mắc, bất cập, dẫn đến phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo.
Buổi tiếp công dân định kỳ của ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai. Ảnh: Lê Bích Thu
Nhận thức rõ tính chất phức tạp của công tác này, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã chủ động phối hợp, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đổi mới mạnh mẽ công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư với nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả.
Ngay từ khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào vận hành, Lào Cai đã xác định tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân. Công tác này được duy trì chặt chẽ, bảo đảm sự thống nhất, kịp thời trong xử lý các tình huống phát sinh. Các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, cập nhật, theo dõi tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, vượt cấp, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo xử lý.
Lãnh đạo tỉnh luôn trực tiếp chỉ đạo, đồng hành trong công tác tiếp dân. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh duy trì định kỳ tiếp công dân hàng tháng. Qua đối thoại trực tiếp, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời lắng nghe, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của người dân, chỉ đạo xử lý dứt điểm những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Sau khi thành lập, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai nhanh chóng kiện toàn tổ chức, sắp xếp địa điểm tiếp công dân hợp lý; phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, phân loại các vụ việc tồn đọng, vướng mắc để tập trung giải quyết. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đã có 4 vụ việc khiếu nại kéo dài được giải quyết dứt điểm, được Thủ tướng Chính phủ biểu dương; Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích.
Một điểm nhấn đáng chú ý là Lào Cai tiên phong tổ chức các buổi tiếp công dân trực tuyến. Hình thức này kết nối từ điểm cầu các xã đến Ban Tiếp công dân tỉnh giúp công dân không phải di chuyển xa, giảm chi phí, thời gian, đồng thời việc tiếp nhận, giải đáp diễn ra nhanh chóng, công khai, minh bạch. Đây được xem là bước đột phá trong đổi mới công tác tiếp dân, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, sát dân và vì dân phục vụ.
Cùng với đó, các sở, ngành của tỉnh cũng chủ động phối hợp, nâng cao chất lượng tham mưu, chuẩn bị nội dung cho các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Phạm Bình Minh, là đơn vị liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, giải phóng mặt bằng, Sở đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các bộ phận chuyên môn, bảo đảm việc phân loại, chuyển đơn, thư theo đúng thẩm quyền, giải quyết từ cơ sở để hạn chế khiếu nại vượt cấp.

Ông Giàng Quốc Hưng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trình bày tham luận “Đẩy mạnh giáo dục cần, kiệm, liêm chính trong hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực” tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: Bùi Bình
Song song với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nhanh chóng thành lập phòng chuyên trách tham mưu giúp lãnh đạo Ban trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư, xây dựng các chủ trương, nghị quyết cụ thể hóa các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân. Theo đó, sau 3 tháng sau hợp nhất, các chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy đã được triển khai nghiêm túc, giúp giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Trong thời gian này, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 3 phiên tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, tiếp 87 lượt với 102 công dân; tiếp nhận, xử lý 255 đơn, thư gửi đến Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của tỉnh theo quy định. Công tác tiếp dân dần đi vào nền nếp, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.
Ông Giàng Quốc Hưng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy khẳng định: Việc đổi mới công tác tiếp công dân không chỉ tạo ra quy trình thống nhất, khoa học mà còn góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng.
Có thể khẳng định, với cách làm sáng tạo, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, Lào Cai đã và đang tạo dựng dấu ấn mới trong đổi mới công tác tiếp công dân, thể hiện tinh thần chính quyền 2 cấp năng động, minh bạch, lắng nghe và phục vụ Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Minh Như
Trần Kiên
Lê Hữu Chính
Dương Nguyễn
Trung Hà
Bùi Bình
Văn Thanh
PV
T. Minh
Thành Công
Cảnh Nhật
Bùi Bình