Học lệch giờ, làm lệch ca để giảm ùn tắc?

Cập nhật: 30/12/2016 07:54

(Thanh tra) - Chiều 27/12, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì họp với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện bàn giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Một trong nhiều giải pháp được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nêu: Có thể học lệch giờ, làm việc lệch ca!

Tại cuộc họp “nóng” này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thừa nhận mình cũng là nạn nhân của kẹt xe, đi từ hội trường Thành ủy đến trụ sở UBND TP cách chỉ vài km hết 45 phút do đường kẹt cứng: “Kẹt xe gây ra tình trạng rất bức xúc. Một buổi sáng, dù đã chuẩn bị tâm thế làm việc hiệu quả, nhưng khi ra đường gặp phải kẹt xe thì mọi sự hưng phấn đều tiêu tan”. Chủ tịch TP Hồ Chí Minh kết luận, ùn tắc giao thông gây lãng phí rất lớn cho xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Thực tế kẹt xe và hệ lụy mà ông Phong nêu không có gì mới, có điều nó càng “nóng” hơn bởi “sức nóng” được tích tụ theo thời gian! Ùn tắc giao thông là “nhịp cầu” vắt qua nhiều thập niên, là câu chuyện “nóng” của năm cũ chuyển giao cho năm mới.

Và, đây là câu chuyện có “thân nhiệt”, có xu hướng tăng và chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm không chỉ riêng ở TP Hồ Chí Minh mà cả Thủ đô Hà Nội!

Tại buổi họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trình bày các giải pháp, trong đó có phương án: Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phương án làm việc lệch ca, học lệch giờ.

Mặc dù phương án này chưa trở thành quyết định của TP, nhưng ngay ngày hôm sau đã nhận được nhiều phản hồi nghi ngờ về tính khả thi của phương án.

Nhiều ý kiến của phụ huynh học sinh, nhà tâm lý học, thầy cô giáo cho rằng, học lệch giờ đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sinh hoạt của học sinh, “đồng hồ sinh học” sẽ được điều chỉnh lại. Thay đổi một thói quen không phải dễ, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập cũng như sức khỏe của học sinh. Thứ nữa, học sinh các bậc từ tiểu học đến THCS phần đa phải nhờ người lớn đưa đi, đón về. Như vậy, đội ngũ đưa đón đến cả hàng vạn người cũng phải thay đổi giờ giấc làm việc.

Đối với phương án cán bộ công nhân viên… làm việc lệch ca, việc thay đổi “đồng hồ sinh học” người lớn có thể chịu đựng được, nhưng thử hỏi đội ngũ cả hàng vạn người lệch ca sẽ giao dịch với ai khi các đối tác khác họ chỉ làm việc đúng lịch trình của giờ hành chính?

Cả hai nhóm đối tượng học sinh và cán bộ, công nhân viên đều có điểm chung: Làm việc lệch ca, học lệch giờ sẽ làm đảo lộn sinh hoạt của hàng vạn gia đình họ. Đây là chuyện không dễ dàng chấp nhận.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều thống nhất cao về việc cần áp dụng ngay các biện pháp tích cực để giảm tình trạng kẹt cứng xe, đặc biệt là vào tháng áp Tết Nguyên đán. Sở Giao thông Vận tải nêu ra nhiều giải pháp “nóng” như: Áp dụng chung công nghệ thu phí tự động, thu phí đỗ xe ở các tuyến trung tâm theo giờ, từ tháng 12 không cấp phép thi công, chiếm dụng mặt đường, hoàn thành quy trình xử lý phạt nguội.

Đại diện Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị tại các điểm đào đường, nhà thầu phải cử người ra điều tiết giao thông, bởi chỉ có cảnh sát giao thông không thể đảm đương được hết. Đặc biệt, các quận, huyện phải huy động dân phòng, dân quân cùng phối hợp, phải có đủ lực lượng ngay từ đầu.

Đại diện Ban Chuyên trách An toàn giao thông kiến nghị, không nên tập trung đào đường vào thời điểm cuối năm như hiện nay.

Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất hạn chế xe buýt vào khu trung tâm, bởi hiện tại mọi nẻo đường xe buýt đều đổ về chợ Bến Thành.

Đồng tình với ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: Khẩn trương dời 2 bến xe miền Đông và miền Tây ra ngoại thành và thực hiện bán vé xe qua mạng để hạn chế việc đi lại mua vé.

Đây là nhóm giải pháp nhận được sự đồng tình cao của các cơ quan chức năng, các nhà quản lý hoạch định chính sách và của nhân dân. Vấn đề cơ bản là TP phải thực thi đồng bộ và quyết liệt. Có như vậy mới giảm thiểu được tình trạng kẹt cứng xe như hiện nay.

 Thế Lữ