Hà Nội siết chặt việc quản lý xe ôm: Khó thực thi

Cập nhật: 22/08/2019 21:37

(Thanh tra) - Nhiều chuyên gia giao thông khẳng định việc Hà Nội ra quy định xe ôm phải mang biển hiệu sẽ kiểm soát tốt hơn nhưng trên thực tế, quy định này rất khó thực thi.

Hà Nội siết chặt việc quản lý xe ôm: Khó thực thi
Nhiều chuyên gia khẳng định sẽ rất khó có thể siết chặt được quản lý xe ôm bằng biển hiệu. (Ảnh minh họa)

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Dự thảo có quy định kể từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái. Việc này khiến không ít người dân, đặc biệt là dân xe ôm quan tâm.

Sở GTVT Hà Nội cũng quy định khi điều khiển phương tiện, người hành nghề phải mang theo các giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú tại địa phương nơi đăng ký hành nghề; có bản đăng ký vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Bàn về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) khẳng định, việc kiểm soát hoạt động của xe ôm là rất tốt. Bởi không chỉ ở Hà Nội mà nhiều tỉnh, thành, tình trạng xe ôm chèo kéo, chặt chém hành khách trở thành vấn đề nhức nhối. Nếu quy định trên được áp dụng, tất cả thông tin của xe ôm sẽ được các cơ quan chức năng kiểm soát. Chỉ cần nhận được phản ánh về số hiệu xe ôm, cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng tìm ra được danh tính. 

Tuy nhiên, Hà Nội cũng nên cân nhắc “siết chặt” việc quản lý xe ôm thời điểm này có cần thiết hay không. Bởi phần lớn xe ôm truyền thống đều là người không có việc làm ổn định, tận dụng thời gian rảnh rỗi…

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, trên lý thuyết việc “siết” hoạt động của xe ôm có vẻ dễ nhưng việc quản lý họ không đăng ký, đeo biển hiệu rất khó. “Xe ôm thường xuyên chạy ngoài đường, tôi đặt câu hỏi ai, lực lượng nào sẽ đi kiểm tra họ đeo biển hiệu. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện không có biển hiệu, họ cãi chỉ là người tham giao thông bình thường không phải xe ôm thì sao. Cơ quan chức năng ngay lúc đó làm sao kiểm chứng, xác minh được họ là xe ôm?”, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cũng nói thêm, xe ôm là nghề có tuổi đời khá nhiều năm ở Hà Nội. Hình ảnh những người xe ôm xuất hiện tại Hà Nội đã đi vào ký ức của rất nhiều người dân thủ đô. Họ hoạt động tự do, không ổn định. Hơn nữa tại Hà Nội, xe ôm truyền thống hầu hết là những người trung niên, có tuổi, tranh thủ đi làm để họ đi đăng ký biển hiệu mất nhiều thời gian họ thường né tránh. Vì vậy, để đưa họ đi vào khuôn khổ cần có lộ trình chứ không thể trong ngày một, ngày hai. 

“Hơn nữa, dự thảo như thế nhưng cần phải lấy ý kiến rộng rãi người dân. Ý kiến của người dân sẽ là một trong những kênh để lãnh đạo Hà Nội tham khảo trong vấn đề này”, ông Thủy nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nói thêm, trước đây tại Hà Nội cũng từng có đề xuất huy động xe ôm vào một hợp tác xã sau đó thu thuế. Tuy nhiên, sau đó quy định này không được áp dụng vì vấp phải ý kiến phản đối của dư luận.   

Thanh Thanh

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica