Báo Thanh tra: Tờ báo định hướng dư luận trước những vấn đề nóng, bức xúc

Cập nhật: 09/01/2017 12:29

(Thanh tra) - Báo đã lựa chọn hướng đi riêng mà các tờ báo khác không có được.

Báo Thanh tra: Tờ báo định hướng dư luận trước những vấn đề nóng, bức xúc
Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu nhận định, Báo Thanh tra đã có những bài viết rất sắc nét đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, loại trừ cái xấu, cái ác. Ảnh: HG

Được tham gia Báo Thanh tra với 2 tư cách: Vừa là độc giả, vừa là cộng tác viên, tôi đánh giá rất cao chất lượng nội dung của tờ báo. Báo đã lựa chọn hướng đi riêng mà các tờ báo khác không có được, đó là những thông tin nguồn về các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc trong dư luận - các vấn đề tham nhũng, thanh tra, có dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân, đây là những vấn đề bức xúc thường nhật của người dân phản ảnh tới Thanh tra Chính phủ, cơ quan chủ quản của Báo Thanh tra.

Từ các thông tin nguồn này, Báo Thanh tra với chức năng là cơ quan tuyên truyền, phản biện, đã vào cuộc xác minh nhiều vụ việc, giúp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp làm sáng tỏ, phê phán những cái xấu, biểu dương những cái tốt, gây dựng lòng tin trong nhân dân, độc giả của tờ báo.

Kỷ niệm của tôi đối với các tuyến bài viết đăng trên Báo Thanh tra mang tính định hướng dư luận sâu sắc đó là tuyến bài làm rõ thông tin người dân phản ánh về vụ cháy trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương xuất bản tháng 9/2013. Tại thời điểm đó, hàng loạt tờ báo phanh phui những dấu hiệu vi phạm, lên án lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hải Dương làm ăn tắc trách. Có tờ báo còn giật cái tít rất nặng như “Nên giải tán lực lượng PCCC”… càng thổi bùng ngọn lửa bức xúc trong nhân dân, nhất là các tiểu thương của TTTM Hải Dương. Có 3 nội dung được các báo tập trung phản ánh khiến người dân rất bức xúc với lực lượng PCCC đó là: Khi xảy ra cháy, người dân gọi điện đến số điện thoại lực lượng PCCC Hải Dương không có người trực, không bắt máy; người dân đến trụ sở lực lượng PCCC Hải Dương bảo vệ ngủ, không có người trực; xe ô tô đến chữa cháy không có nước… Ba thông tin này được tập trung mổ xẻ trên các báo liên tục, hàng ngày.

Trước luồng thông tin đó, Báo Thanh tra đã bình tĩnh, suy xét cụ thể vấn đề, tìm thông tin nguồn từ các cơ quan liên quan, từ đó vào cuộc xác minh cụ thể đăng  bài làm rõ vấn đề này trên Báo Thanh tra xuất bản ngày 23/9/2013 trên báo giấy và báo điện tử với tựa đề “Vụ cháy TTTM Hải Dương: Hé lộ nhiều sự thật” đã đưa dư luận, độc giả bình tĩnh nhìn nhận lại sự việc, giảm sức nóng của vụ việc. 

 

Nhà báo Nguyễn Thanh Liêm

 

Báo Thanh tra đã trả lời được vấn đề trên với những số liệu, minh chứng xác đáng, có thể kể tóm tắt:

Vấn đề thứ nhất: Có hay không sự thiếu trách nhiệm của lực lượng PCCC Công an tỉnh trong công tác triển khai lực lượng ứng cứu khi đám cháy xảy ra? Trong xác nhận chính thức bằng văn bản từ Cơ quan Viễn thông Hải Dương (VNPT Hải Dương), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tá, Phó Giám đốc VNPT Hải Dương khẳng định: “Trong khoảng thời gian từ 0 đến 3 giờ 30 phút ngày 15/9 có 6 cuộc gọi tới 114 Hải Dương". Lãnh đạo PCCC Hải Dương cũng khẳng định trong đó chỉ có duy nhất 1 cuộc gọi lúc 3 giờ 25 phút là thông báo cháy và chỉ sau 5 phút nhận được thông báo cháy, lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường.

Vấn đề thứ hai: Có hay không việc tiểu thương phải phóng xe máy đến gõ cửa kêu cứu tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC thì lực lượng PCCC mới điều xe đến như một số báo và trang mạng nêu? Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hải Dương - Đại tá Nguyễn Danh Thuy khẳng định với phóng viên Báo Thanh tra: “Trong ca trực đêm 14, sáng ngày 15/9/2013, tôi là người trực lãnh đạo trực tiếp, bản thân tôi và cán bộ chiến sỹ trực đêm hôm đó (gồm bảo vệ, trực chỉ huy...) không nhận bất cứ thông tin người dân nào đến trụ sở gõ cửa kêu cứu báo cháy cho đến lúc 3 giờ 25 chúng tôi mới nhận được cuộc gọi vào số máy của lực lượng PCCC”. Ông Thuy còn cam kết, nếu người dân nào phản ánh là đến gọi mà không có người trực thì lên tiếng đối chất, ông Thuy sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm, kể cả chịu hình thức kỷ luật cao nhất ông cũng nhận.

Vấn đề thứ ba: Lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh điều động 2 chiếc xe cứu hỏa thì 1 chiếc còn một ít nước và 1 chiếc bị hỏng. Bài báo đã tìm kiếm các chuyên gia về PCCC phân tích cặn kẽ từng chi tiết, lý do xe chữa cháy hết nước nhanh.

Tôi có dịp viết, cộng tác nhiều bài viết phản biện nhưng bài này là kỷ niệm sâu sắc nhất đối với tôi về Báo Thanh tra. Bài báo đã phần nào giảm áp lực dư luận, được lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng PCCC đánh giá rất cao, không phải báo bênh vực lực lượng mà làm cho dư luận có cái nhìn khách quan hơn về vụ việc, tránh suy diễn hoặc đi phân tích quá xa những nội dung không đáng có như nhiều trang mạng phản ánh.

Tôi thiết nghĩ, Báo Thanh tra tiếp tục có nhiều bài viết phản biện, nhìn nhận thẳng thắn các vấn đề trước dư luận “đánh hội đồng”, không chạy theo giật gân, câu khách mà chọn lựa những thông tin chưa rõ, chưa chính xác để phân tích xác đáng từng vấn đề, định hướng dư luận hiểu rõ, hiểu đúng hơn về bản chất của một sự việc, vấn đề dư luận quan tâm. Đó là một bài toán khó, nhưng với thương hiệu Thanh tra, tôi tin tờ báo luôn có hướng đi riêng để bạn đọc tin tưởng lựa chọn.

TS Nguyễn Thanh Liêm

Tổng Biên tập Báo Điện tử Tổ quốc