Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và bầu trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đồng thời, lựa chọn và bầu ra những người tiêu biểu, có phẩm chất, năng lực, uy tín, trách nhiệm đại diện cho cộng đồng dân cư, xứng đáng là chỗ dựa của người dân; góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Xác định rõ tầm quan trọng đó, ngay khi có chỉ đạo của Tỉnh uỷ, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các cơ quan liên quan, các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc triển khai.

Đặc biệt, để đảm bảo cuộc bầu cử được triển khai thông suốt, Sở Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 tới 13 điểm cầu huyện, thị xã, TP và 177 điểm cầu xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được tìm hiểu những nội dung về nghiệp vụ bầu cử; trong đó, tập trung vào các nội dung theo quy trình như: Công bố ngày bầu cử; hiệp thương giới thiệu người ứng cử; thành lập tổ bầu cử, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ bầu cử; quyết định thành phần cử tri và niêm yết danh sách cử tri... đảm bảo dân chủ công khai, minh bạch, lấy tiêu chuẩn chất lượng làm trọng tâm; đảm bảo 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn bản khu phố.

Qua cuộc tập huấn, đã góp phần giúp các đại biểu nắm chắc các bước của quy trình bầu cử để lựa chọn những người đủ tư cách, phẩm chất đạo đức, đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ của cộng đồng dân cư, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh của chính quyền ở cơ sở.

Đến thời điểm này, UBND cấp xã đã ban hành quyết định thành lập 1.452 tổ bầu cử với gần 10.000 thành viên để thực hiện công tác bầu cử ở từng thôn, bản, khu phố; quyết định thành phần cử tri tham gia bầu cử. Công an cấp xã phối hợp với các thôn, bản, khu phố rà soát, lập danh sách cử tri và thực hiện niêm yết ở nhà văn hóa và các địa điểm công cộng.

leftcenterrightdel
 Đại diện cán bộ, đảng viên thôn Đông (xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) trao đổi về công tác chuẩn bị bầu cử trưởng khu phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ảnh: TTTT

Tại huyện Đầm Hà, để đảm bảo công tác nhân sự bầu trưởng thôn, khu, Huyện ủy Đầm Hà cũng yêu cầu các đảng bộ cơ sở trực thuộc thực hiện rà soát đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu hiện có để xác định rõ và nắm chắc những trường hợp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín tiếp tục tái cử; chủ động chuẩn bị nguồn cán bộ bổ sung, thay thế ở những nơi có thay đổi…

Với cách làm bài bản, khoa học, đến nay, 70/70 thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện đã hoàn thành dự kiến nhân sự. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận, ủng hộ, tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân.

Cùng với Đầm Hà, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được huyện Vân Đồn triển khai tích cực, đến nay, đã cơ bản hoàn thành các bước theo quy định đề ra…

Qua thực hiện rà soát, sau khi thực hiện sáp nhập một số thôn, khu trên địa bàn theo chỉ đạo của tỉnh, nhiệm kỳ tới, huyện Vân Đồn còn 72 thôn, khu phố. Qua công tác rà soát, nắm tình hình, hiện có 66 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố đủ điều kiện giới thiệu tái cử, còn lại 6 đồng chí sẽ phải giới thiệu mới. Theo đó, đối với số cán bộ phải giới thiệu mới để bầu trưởng thôn, các xã, thị trấn đã tích cực rà soát nguồn nhân sự, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, động viên, khích lệ cán bộ nghỉ hưu, đảng viên có khả năng tham gia nhiệm vụ ở thôn, khu…

Bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể nhân dân. Thông qua mỗi lá phiếu, cử tri sẽ lựa chọn những người có năng lực, xứng đáng là chỗ dựa của người dân. Với sự chuẩn bị chu đáo từ sớm, tin tưởng rằng cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ thành công và thực sự trở thành “Ngày hội của toàn dân”.

Tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn thành việc sáp nhập thôn, bản quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập và đổi tên, toàn tỉnh giảm 91 thôn, bản, khu phố; còn lại tổng số 1.452 thôn, bản, khu phố.

Từ năm 2019, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố trên cơ sở thực hiện quy trình nhân sự "Dân tin - Đảng cử". Qua thực tiễn cho thấy, đây là chủ trương đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, củng cố và xây dựng các tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. 

Bài 2: Các địa phương đã sẵn sàng

Trọng Tài