Tiếp vụ sai phạm tại Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Long An:

Cán bộ chủ chốt vẫn chưa bị xử lý trách nhiệm

Cập nhật: 14/05/2019 11:48

(Thanh tra)- Sau 1 năm kể từ khi những sai phạm về tài chính xảy ra tại Ban Quản lý dự án Công trình giao thông (QLDA CTGT) thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trong giai đoạn 2007-2014 bị phát hiện, cán bộ chủ chốt vẫn chưa bị xử lý trách nhiệm, trong đó có ông Phạm Văn Cảnh - nguyên Giám đốc Ban QLDA CTGT, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT và hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An.

Cán bộ chủ chốt vẫn chưa bị xử lý trách nhiệm
Nhiều sai phạm về tài chính tại Ban QLDA CTGT thuộc Sở GTVT Long An đã được “phanh phui”, nhưng việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đến nay vẫn chưa xong. Ảnh: CT

Sai phạm liên quan tới lãnh đạo

Theo Kết luận Thanh tra số 92/KL-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký ban hành về thanh tra tài chính của Ban QLDA CTGT Long An trong giai đoạn 2007-2014, ông Lê Minh - nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT trực tiếp là Giám đốc Ban QLDA CTGT (2007 tới 15/5/2009) chịu trách nhiệm về sai phạm trong việc chi phí quản lý dự án từ năm 2007-2008, không thực hiện phê duyệt quyết toán; cho mượn, tạm ứng vốn thi công từ tiền gửi bảo hiểm công trình số tiền 1,5 tỷ đồng (không có chủ trương của UBND tỉnh); dùng tiền gửi bảo hiểm công trình, tiền giải phóng mặt bằng các tuyến giao thông nông thôn với số tiền hơn 650 triệu đồng để tạm ứng sai quy định và chưa thu hồi được hơn 270 triệu đồng; chỉ đạo cho tạm ứng, không theo dõi bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh tạm ứng tại ngân hàng, có công trình không thực hiện bảo lãnh tạm ứng nên khi cắt hợp đồng không thu hồi được số tiền đã tạm ứng, thanh toán là hơn 6,8 tỷ đồng… Lập quỹ để ngoài sổ kế toán của đơn vị, có dấu hiệu lập quỹ trái phép (tồn quỹ tại thời điểm ngày 12/3/2009 với số tiền hơn 570 triệu đồng)…

Kết luận cũng chỉ ra sai phạm mà ông Phạm Văn Cảnh phải chịu trách nhiệm với vai trò Giám đốc Ban QLDA CTGT (15/5/2009-31/5/2012) trong việc chi phí quản lý dự án từ năm 2009-2011 không thực hiện phê duyệt quyết toán; cho mượn, tạm ứng vốn thi công từ tiền gửi bảo hiểm công trình số tiền 2 tỷ đồng trong khi UBND tỉnh không có chủ trương; chịu trách nhiệm trong khoản chênh lệch tiền lãi số tiền hơn 121 triệu đồng của hộ ông Lê Văn Nhung do rút tiền ra khỏi ngân hàng; chi thanh toán làm thêm giờ từ công tác đấu thầu không có chứng từ gốc số tiền hơn 184 triệu đồng; chịu trách nhiệm về các sai phạm của bộ phận kế toán diễn ra từ 15/5/2009 tới 31/5/2012.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Cảnh cũng phải chịu trách nhiệm về các sai phạm của Ban QLDA CTGT với vai trò là người trực tiếp phụ trách khi ông là Phó Giám đốc Sở GTVT (31/5/2012-2014). Đồng thời, ông Cảnh cũng chịu trách nhiệm trong việc không có giải pháp xử lý dứt điểm công tác tài chính trong giai đoạn tiếp nhận bàn giao từ ông Lê Minh để tình trạng sai phạm diễn ra nhiều năm.

Đối với khoản tiền mà Ban QLDA CTGT đã tạm ứng, thanh toán vượt khối lượng công trình cho các nhà thầu gồm Công ty Cổ phần (CP) Xây dựng Công trình giao thông 872, Công ty CP Hoàng Khánh, Công ty Vận tải Xây dựng (nay là Công ty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng), năm 2015, Sở GTVT đã khởi kiện các nhà thầu này và tòa án đã xét xử buộc các nhà thầu này phải hoàn trả cho Ban QLDA CTGT tổng cộng là hơn 8,39 tỷ đồng, đã thu hồi được hơn 1,55 tỷ đồng, còn lại hơn 6,8 tỷ đồng. Nhưng số nợ trên khó có khả năng thu hồi, gây thất thoát tài sản Nhà nước vì các nhà thầu thi công này không còn hoạt động hoặc còn hoạt động nhưng Ban Giám đốc đã thay đổi…

Vì sao chưa xử lý trách nhiệm lãnh đạo chủ chốt?

UBND tỉnh xác định, các sai phạm nêu trên thuộc về trách nhiệm của các cá nhân công tác tại Sở GTVT, Ban QLDA CTGT qua các thời kỳ. Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xử lý hành vi sai phạm của ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở GTVT (giai đoạn 2007 – tháng 10/2013); ông Phạm Văn Cảnh, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT, quyền Giám đốc Sở (giai đoạn 2012-2013), nguyên Giám đốc BQLDA CTGT (giai đoạn 2009-2012) theo thẩm quyền…

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo Thanh tra tỉnh lập các thủ tục theo quy định chuyển cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ việc theo dõi, sử dụng nguồn thu để ngoài sổ sách kế toán của đơn vị có dấu hiệu lập quỹ trái phép, tồn quỹ tại thời điểm tháng 3/2009 với số tiền hơn 572 triệu đồng; việc tạm ứng thanh toán cho các công ty, đơn vị đã cắt hợp đồng thi công còn nợ phải trả cho Ban QLDA CTGT có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng với số tiền hơn 6,38 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, đến nay Ban QLDA CTGT đã bồi thường nộp ngân sách hơn 166 triệu đồng và giảm quyết toán chi phí đầu tư hơn 678 triệu đồng; đã thu hồi nộp ngân sách hơn 337 triệu đồng; hiện còn 100 triệu đồng chưa thu hồi của Công ty CP TVDT XD Bình Nam, Ban QLDA CTGT đang tiếp tục thu hồi.

Sở GTVT đã tiến hành xử lý trách nhiệm bà Trương Thị Thúy Kiều – Kế toán trưởng hình thức cảnh cáo; Phan Văn Lập – Kế toán vốn doanh nghiệp hình thức khiển trách; Mai Thị Thu Hà – Kế toán tổng hợp hình thức khiển trách và một số cá nhân khác chịu hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm…

Đối với trường hợp ông Lê Minh và ông Lưu Đình Khẩn hiện đã nghỉ hưu. Riêng trường hợp ông Phạm Văn Cảnh - nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT (6/2012-2014), nguyên Giám đốc Ban QLDA CTGT (5/2009-5/2012) hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đến nay vẫn chưa bị xử lý trách nhiệm liên quan tới các sai phạm nêu trên mặc dù đã gần 1 năm trôi qua!

Theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã có thông báo xác định 2 nội dung chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ đến nay đều không cấu thành tội lập quỹ trái phép và việc tạm ứng, thanh toán cho các nhà thầu là đúng quy định, không có sự việc phạm tội xảy ra.

Hiện dư luận đang quan tâm tới số tiền hơn 6,38 tỷ đồng đã thanh toán cho các nhà thầu khó có khả năng thu hồi gây thất thoát ngân sách sẽ được xử lý ra sao? Trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng nêu trên sẽ được xử lý thế nào?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica