Dự án thuộc diện bị thu hồi một phần

Thông báo Kết luận thanh tra số 1018/TB-TTr của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nêu rõ: Theo quy định tại Điều 46, Điều 48 Luật Đầu tư 2014, Điều 64 Luật Đất đai 2013, Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 7/5/2009 và Văn bản số 3546/UBND-LN ngày 26/6/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng thì dự án của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long thuộc diện bị thu hồi một phần dự án.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, diện tích đất chưa triển khai thực hiện dự án và diện tích đất trong quá trình triển khai thực hiện dự án có sai phạm nằm rải rác, không liền lô, liền khoảnh. Công ty cam kết xây dựng kế hoạch thực hiện dự án đến hết năm 2022; nộp đủ tiền bồi thường tài nguyên rừng (sau khi được các cơ quan tính toán); thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ mạnh để tổ chức quản lý bảo vệ diện tích rừng và đất lâm nghiệp được thuê; xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng bền vững trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật để thực hiện.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho rằng, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long được tiếp tục thực hiện mục tiêu đã đề ra của dự án, kiến nghị UBND tỉnh cho doanh nghiệp này được tiếp tục thực hiện dự án.

Yêu cầu khắc phục các tồn tại, sai phạm

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long được tiếp tục thực hiện dự án trồng rừng, trồng cây cao su và quản lý bảo vệ rừng tại huyện Đạ Huoai và yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục các tồn tại, sai phạm qua thanh tra.

Cụ thể: Hoàn thành việc trồng rừng, xây dựng hệ thống nước, hệ thống xử lý môi trường, xử lý đối với loại cây không đúng chủng loại được phép trồng, xây dựng phương án và tiến hành giải tỏa trồng lại 38,43 ha đất rừng (gồm: 14,42 ha đất rừng mất trước thời điểm bàn giao đất cho công ty và 23,01 ha đất rừng bị lấn chiếm và khai thác trái phép trong quá trình công ty triển khai thực hiện dự án), thực hiện nộp tiền bồi thường giá trị tài nguyên rừng do để mất rừng, thời gian thực hiện trước ngày 31/12/2022.

leftcenterrightdel

Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Trần Thọ 

Khẩn trương thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ mạnh để tổ chức quản lý bảo vệ diện tích rừng và đất lâm nghiệp được thuê; xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng bền vững trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật để thực hiện; xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng, phương án phòng cháy chữa cháy hàng năm theo quy định.

Liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục điều chỉnh người đại diện theo pháp luật tại giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp; lập thủ tục để được tiếp tục đầu tư dự án theo quy định.

Kiến nghị giao trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương

Cũng tại Thông báo kết luận thanh tra số 1018/TB-TTr, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đối với các sở, ngành, đơn vị và địa phương có trách nhiệm trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế tại dự án trồng rừng, trồng cây cao su và quản lý bảo vệ rừng do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long làm chủ đầu tư tại huyện Đạ Huoai.

Cụ thể: Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triền nông thôn cung cấp số liệu để Sở Tài chính xác định số tiền phải bồi thường trên diện tích 23,01 ha rừng bị mất trong quá trình Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long thực hiện dự án tại tiểu khu 575, xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai để công ty bồi thường thiệt hại tài nguyên rừng theo quy định.

Phối hợp với Sở Tài chính xác định giá trị tài nguyên rừng đối với diện tích 9,79 ha trước đây công ty đã nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng nhưng ngừng khai thác để cấn trừ vào số tiền bồi thường tài nguyên rừng do để rừng bị mất trong thời gian công ty được cho thuê thực hiện dự án.

Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long lập thủ tục để được tiếp tục đầu tư thực hiện dự án và điều chỉnh người đại diện theo pháp luật tại giấy chứng nhận đầu tư theo quy định; theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư của công ty theo văn bản chấp thuận của UBND tỉnh (nếu được tiếp tục đầu tư).

Chỉ đạo Sở Tài chính tính toán, xác định giá trị thiệt hại tài nguyên rừng sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp số liệu và số tiền Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long được cấn trừ do tạm ngừng khai thác nhưng đã nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng để công ty nộp tiền bồi thường đối với diện tích rừng bị mất khi được bàn giao thực hiện dự án.

Đối với UBND huyện Đạ Huoai, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo theo dõi, đôn đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long thực hiện giải tỏa đối với diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để trồng lại rừng; tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các vi phạm được phát hiện.

Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý, sử dụng đất đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Song Hải Long để kịp thời xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm, sai phạm.

Trần Thọ