Dự án nâng cấp đường, rãnh thoát nước các thôn Hồng Ngự, thôn Đình, thôn Đông Sen (xã Thụy Phương) do UBND xã Thụy Phương làm chủ đầu tư, được UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm) phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 5792/QĐ-UBND ngày 12/12/2008.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. Trên cơ sở báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Triển khai công nghệ mới, UBND xã Thụy Phương có tờ trình UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt kết quả đấu thầu. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và Kinh doanh bất động sản là đơn vị trúng thầu. Dự án triển khai thi công đến tháng 4/2009 hoàn thành đưa vào sử dụng. UBND huyện Từ Liêm đã có Quyết định số 12188/QĐ-UBND ngày 29/12/2009 phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành dự án.

Công dân tố cáo ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu lập khống hồ sơ thanh quyết toán dự án xây dựng đường và rãnh thoát nước 3 thôn Đình, Hồng Ngự, Đông Sen thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm (trước đây) do có dấu hiệu thông thầu, vì trong kết quả thẩm định thiết kế được phê duyệt là cát vàng nhưng khi chào thầu và thi công là cát đen.

Qua xác minh, Thanh tra thành phố nhận thấy việc công dân nêu là đúng, nhưng không có việc lập khống hồ sơ để quyết toán, vì hạng mục cát đệm được quyết toán theo đúng giá trúng thầu và không phải hành vi thông thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Mặt khác, theo kết quả thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và công tác đấu thầu một số dự án trên địa bàn huyện Từ Liêm, trong đó có dự án nâng cấp đường, rãnh thoát nước thôn Hồng Ngự, thôn Đình, thông Đông Sen, xã Thụy Phương, đã kết luận công tác đấu thầu gói thầu xây lắp có một số tồn tại, nhưng không có thông thầu.

Do đó, nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND phường Thụy Phương có dấu hiệu lập khống hồ sơ thanh quyết toán và thông thầu dự án đường và rãnh thoát nước thôn Đình, thôn Hồng Ngự, thôn Đông Sen thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, là sai.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức đấu thầu gói thầu xây lắp công trình nâng cấp đường, rãnh thoát nước thôn Hồng Ngự, thôn Đình, thôn Đông Sen, xã Thụy Phương, chưa đảm bảo các quy định chung về thủ tục đấu thầu, như ra thông báo mời thầu khi chưa có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu, thời gian từ khi thông báo mời thầu đến khi tiếp nhận hồ sơ dự thầu chưa đảm bảo là 15 ngày theo quy định.

UBND thành phố xác định, để xảy ra tồn tại trên trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Triển khai công nghệ mới là đơn vị tư vấn đấu thầu, UBND xã Thụy Phương và ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND xã Thụy Phương, trách nhiệm người đứng đầu.

Trước đó, Kết luận số 85/KL-UBND của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có nội dung “đối chiếu với quy định của pháp luật thì việc thay đổi từ cát vàng sang cát đen đối với lớp cát đệm đã đưa được vào hồ sơ chào thầu công khai cho các bên tham gia đấu thầu” là chưa chính xác. UBND quận Bắc Từ Liêm cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trước sai phạm nêu trên, UBND thành phố giao UBND quận Bắc Từ Liêm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc giải quyết đơn tố cáo của công dân. Tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại về công tác đấu thầu của dự án.

Thanh Hoa