UBND tỉnh Ninh Thuận đã có kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Kết luận thanh tra cho biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và CDC có mua và mượn vật tư, sinh phẩm của Công ty Việt Á hơn 74 tỉ đồng, đã thanh toán hơn 14,6 tỉ đồng.

Hai đơn vị này còn mượn, chưa có kinh phí để thanh toán 59,8 tỉ đồng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua và thanh toán 934 triệu đồng, mượn và nợ hơn 3,5 tỉ đồng, CDC Ninh Thuận mua và thanh toán 13,6 tỉ đồng, mượn và nợ 56,2 tỉ đồng.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, ngày 8/7/2021 do nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, CDC mượn vật tư, sinh phẩm trước thời điểm UBND tỉnh Ninh Thuận có chủ cho phép các đơn vị mượn vật tư, sinh phẩm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đoàn thanh tra chưa thể tiếp cận để thẩm tra, làm rõ kết luận do lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đang bị Bộ Công an tạm giam để điều tra, hồ sơ sổ sách không thể tiếp cận vì niêm phong.

Hiện tại Cơ quan Điều tra, Bộ Công an đã có văn bản ủy thác điều tra cho Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Ninh Thuận thụ lý vụ việc.  

Khoa Lê