Khách sạn hạng sang vi phạm xây dựng tràn lan

Khách sạn Central 18 tầng, 4 sao thuộc Dự án Trung tâm Thương mại Đại siêu thị Big C giai đoạn 2, tọa lạc ở số 1, Nguyễn Hoàng, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Đây là một khách sạn hạng sang được xây dựng quy mô hoành tráng, đưa vào hoạt động khoảng đầu năm 2017 với khoảng 205 phòng nghỉ sang trọng cùng hệ thống nhà hàng, phòng họp có sức chứa lên đến hàng 1.000 người và các dịch vụ phụ trợ. Khách sạn có không gian thoáng đãng, nằm ở vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Thanh Hóa.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra và có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Nhiệt lạnh Hải Nam đã xây dựng 1 bể bơi, nhà thay đồ (có trong tổng mặt bằng được thẩm định) nhưng chưa có hồ sơ thiết kế thẩm định, chưa được cấp phép xây dựng. Xây dựng các hạng mục 1 khu để xe máy, khung sắt, có mái che, 1 nhà cấp 4 lợp ngói; 1 dãy nhà 2 tầng (tầng 1 đổ sàn bê tông, tầng 2 lợp mái tôn, tường xây gạch) không đúng với tổng mặt bằng được thẩm định, không có thiết kế thẩm định và không có giấy phép xây dựng.

Khách sạn không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500

Việc thẩm định thiết kế của toàn bộ dự án đã được Sở Xây dựng thẩm định gồm thiết kế cơ sở hạng mục khách sạn 18 tầng, tại Văn bản số 6433/SXD-TĐ ngày 2/12/2015; thiết kế bản vẽ thi công hạng mục khách sạn 18 tầng tại Văn bản số 1281/SXD-TD ngày 24/3/2016; thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Văn bản 3687/SXD-TD ngày 21/7/2015; thiết kế cơ sở hạng mục nhà ở tại Văn bản 2188/SXD-QLN ngày 5/5/2017.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra và cho thấy, thiết kế cở sở thẩm định của khách sạn 18 tầng không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt tại Quyết định số 1671/QĐ-UBND ngày 11/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về diện tích xây dựng, diện tích sàn, mật độ xây dựng.

Ngày 5/11/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 11496/UBND-KTTC về việc chấp thuận việc chuyển giao chủ đầu tư dự án thành phần (nhà khách sạn) từ Công ty Quảng Long cho công ty con là Công ty TNHH Một thành viên Nhiệt lạnh Hải Nam. Theo đó, giao Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo, giám sát Công ty Quảng Long thực hiện việc điều chỉnh lại dự án theo quy định, bố trí vốn đầu tư dự án thành phần đã cam kết để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Trước những sai phạm xây dựng trái phép nghiêm trọng ở khách sạn Central 18 tầng này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã quy trách nhiệm cho Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa, UBND phường Đông Hải và Công ty TNHH Nhiệt lạnh Hải Nam. Đồng thời, yêu cầu UBND TP Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với vi phạm về trật tự xây dựng của dự án đã nêu trên theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH Nhiệt lạnh Hải Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành, phối hợp với cơ quan Nhà nước trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng của dự án đã chỉ ra; tháo dỡ các công trình không đúng với tổng mặt bằng xây dựng, không có giấy phép xây dựng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh