Đáng chú ý, Bệnh viện Phổi đã sử dụng 5.336 kít xét nghiệm có nguồn gốc của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á theo hình thức Công ty TNHH Thiết bị An Việt ứng trước kít xét nghiệm và thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cho nhân dân khi chưa thực hiện trình tự, thủ tục mua kít xét nghiệm theo quy định.

Liên quan đến kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á được Bộ Công an điều tra, đến nay Bệnh viện Phổi chưa có phương án giải quyết đối với số kit xét nghiệm Công ty TNHH Thiết bị An Việt đã ứng trước để làm dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nghiệm thu tăng khối lượng công trình cải tạo phòng xét nghiệm Covid-19 và các phòng làm việc nhà 9 tầng thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương phục vụ phòng chống dịch Covid-19, với tổng giá trị là 65.904.673 đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà chưa bổ sung điều chỉnh kịp thời quy chế về quản lý và sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế nói chung và trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19. Một số gói thầu mua sắm tập hợp chứng từ thiếu biên bản kiểm nhập vật tư của hội đồng kiểm nhập.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang thực hiện mua sắm trang phục phòng, chống dịch không có báo giá chào hàng cạnh tranh.

Giấy báo chào hàng cạnh tranh gói thầu mua sắm nhiệt kế đo trán JXB-A8 của Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc và gói thầu mua sắm dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang vải của Trung tâm T tế thị xã Kinh Môn không ghi ngày tháng năm.

Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng và Trung tâm y tế huyện Kim Thành mua sắm cùng một loại vật tư tiêu hao, cùng một thời điểm nhưng có giá mua sắm cao thấp khác nhau. Một số hóa chất, vật tư mua sắm có giá cao hơn giá do Phòng Quản lý giá - công sản, Sở Tài chính cung cấp là 118.650.000 đồng.

Ngoài ra, UBND huyện Cẩm Giàng chưa bàn giao vật tư, thiết bị sửa chữa 3 khu cách ly cho Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng, Trường Mầm non Lai Cách, Văn phòng HĐND&UBND huyện Cẩm Giàng.

Đối với UBND cấp xã, việc mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, kit xét nghiệm chủ yếu thực hiện bằng hình thức mua sắm trực tiếp. Qua kết quả thanh tra do UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, thấy một số gói thầu mua sắm trực tiếp cấp xã thiếu kế hoạch mua sắm và sử dụng ở huyện Thanh Miện. Tờ trình mua sắm không thể hiện rõ chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa.

Dự toán mua lượng hóa chất khử khuẩn không căn cứ diện tích nhà/phòng cần khử khuẩn, liều lượng sử dụng hóa chất là không đảm bảo yêu cầu chuyên môn kỹ thuật và nguyên tắc chi tiêu tài chính ở huyện Kim Thành.

Một số hợp đồng mua sắm vật tư y tế của UBND cấp xã không thể hiện rõ chủng loại, xuất xứ, quy cách, phẩm chất hàng hóa, không thỏa thuận rõ thời gian, địa điểm giao hàng ở thành phố Chí Linh và huyện Gia Lộc.

Thêm vào đó, một số chứng từ, hóa đơn bán hàng chưa đầy đủ theo quy định, như: Không thể hiện đầy đủ tên người mua hàng, chưa theo dõi đầy đủ thiết bị, vật tư, hàng hóa sau khi nhận từ nhà cung cấp về đơn vị ở thành phố Chí Linh; chứng từ chi không có người ký nhận vật tư y tế, thiếu biên bản kiểm tra hiện trạng trước khi sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất phòng, chống dịch ở huyện Thanh Miện; chứng từ mua khẩu trang y tế, hóa đơn bán hàng không ghi rõ tên để có thể phân biệt và xác định chính xác loại khẩu trang là chưa phù hợp theo quy định tại điểm d Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ở huyện Kim Thành.

Hoàng Long