Theo nội dung Kết luận thanh tra số 421 của Thanh tra tỉnh Cao Bằng, Cty Phương Anh (số nhà 29 phố Hồng Việt, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh…

Trong năm 2020-2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cty Phương Anh đã cùng các ngành, các cấp tỉnh Cao Bằng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, phân phối thiết bị và vật tư y tế, kit xét nghiệm, sinh phẩm, thuốc.

Năm 2020, bán cho 16 đơn vị y tế với giá trị hợp đồng là hơn 30 tỷ đồng (giá trị thực hiện 28,9 tỷ đồng).

Năm 2021, bán cho 17 đơn vị y tế với giá trị hợp đồng là 35,8 tỷ đồng (giá trị thực hiện 31,3 tỷ đồng).

Cơ quan Công an tỉnh Cao Bằng đã lấy hồ sơ các gói thầu của Cty Phương Anh về kít xét nghiệm, sinh phẩm và một số gói thầu vật tư y tế, như sau: Năm 2020, hồ sơ 2 gói thầu có giá trị hợp đồng 7,7 tỷ đồng (giá trị thực hiện 7,7 tỷ đồng); năm 2021, hồ sơ 3 gói thầu có giá trị hợp đồng 9,7 tỷ đồng (giá trị thực hiện 7,3 tỷ đồng).

Các gói thầu còn lại là những gói thầu công ty cung cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, trong đó có 42 gói thầu có giá trị trúng thầu gần 19 tỷ đồng (giá trị thực hiện là 17,9 tỷ đồng).

Cty Phương Anh cung cấp hàng hóa cho 8 đơn vị được thanh tra theo Quyết định số 85/QĐ-TTr ngày 22/2/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh Cao Bằng, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Hòa, trung tâm y tế cấp huyện (Bảo Lâm, Bảo Lạc, Hòa An, Thạch An, TP Cao Bằng), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ dự thầu của Cty Phương Anh, đoàn thanh tra kết luận: Cty Phương Anh là nhà phân phối, hồ sơ dự thầu, đề xuất một số hàng hóa chưa có cam kết của các nhà sản xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng văn bản để nhà thầu chào hàng. 

Các gói thầu có hàng hóa nhập khẩu (đa phần là các loại vật tư) hồ sơ thầu không có tờ khai hàng hóa nhập khẩu (thông quan), nếu có thì giá nhập khẩu tính thuế bị che khuất.

Trong quá trình thực hiện các gói thầu còn không ít các hàng hóa nhập khẩu chưa có nhãn phụ bằng tiếng Việt, trái với quy định tại Khoản 3, Điều 7 Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 14/4/2017.

Đặc biệt, tại gói thầu mua sắm máy chạy thận nhân tạo phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư (5 máy, tổng giá trị hợp đồng 2,49 tỷ đồng, giảm 2 triệu đồng/máy so với giá dự toán), sau khi xem xét các căn cứ và quá trình tổ chức mua sắm số máy này, đoàn thanh tra thấy vấn đề cần quan tâm, đó là:

Tiến hành kiểm tra thực tế hóa đơn (ngày 17/4/2020) mua máy của Cty Phương Anh với Công ty TNHH PRESENIUS MEDICAL CARE Việt Nam (đơn vị bán hàng cho Cty Phương Anh), cho thấy giá mua vào 1 máy là 233 triệu đồng/máy (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa bao gồm các chi phí hợp lý khác...). Trong khi đó, giá trúng thầu bán hàng của Cty Phương Anh là 498 triệu đồng/máy (chênh tăng 113% so với giá mua vào, chưa tính các chi phí hợp lý theo quy định).

Qua đó, Thanh tra tỉnh Cao Bằng kiến nghị Cty Phương Anh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh (chủ đầu tư) đề nghị Sở Tài chính thẩm định lại giá hàng hóa đã trúng thầu của gói thầu mua sắm máy chạy thận nhân tạo phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trung Hà