Cao điểm nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Qua kiểm tra, xử lý, kết hợp với công tác tuyên truyền sẽ nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải.

Trọng tâm kiểm tra, xử lý là các hành vi vi phạm về điều khiển, sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa không lắp camera theo quy định (đối với các loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh của người lái xe trong quá trình điều khiển xe tham gia giao thông hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch các dữ liệu của camera lắp trên xe ô tô.

Thời gian mở đợt kiểm tra cao điểm bắt đầu từ ngày 20/5/2022 đến hết ngày 20/6/2022.

Địa điểm kiểm tra trên tất cả các tuyến đường giao thông thuộc địa bàn các đội thanh tra giao thông đã được phân công quản lý, các doanh nghiệp và bến xe.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình thông tin, hiện nay, cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải đang được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc.

leftcenterrightdel
Lực lượng Thanh tra GTVT Thái Bình kiểm tra, tuyên truyền tại Bến xe khách trung tâm Thái Bình. Ảnh: Trọng Tài

Trong quá trình triển khai kế hoạch, lãnh đạo Thanh tra Sở đã quán triệt các đội, kết hợp chặt chẽ việc kiểm tra, xử lý với công tác tuyên truyền; mục tiêu cao nhất là nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của đơn vị kinh doanh và đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công. Tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân, doanh nghiệp.

Viện thực hiện công tác kiểm tra đúng thẩm quyển, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, các ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải hoàn thành việc lắp camera giám sát trên xe ô tô trước ngày 31/12/2021.

Dữ liệu hình ảnh từ camera trên các xe kinh doanh vận tải được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km; và tối thiểu 72 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

Theo quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; phạt từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải 1 - 3 tháng. 

Trọng Tài