Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Ban Chỉ đạo thi TP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra các khâu của  kỳ thi.

Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; trường hợp cần thiết Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ quyết định.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng sẽ phối hợp với Thanh tra TP trong công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo của UBND TP.

Giám đốc Sở GD&ĐT giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan, bố trí cán bộ giám sát tại vòng 2 khu vực ra đề và in sao đề thi, tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi đối với tất cả các đơn vị dự kiến đặt điểm thi, khu vực ra đề và in sao đề thi.

Thành lập đoàn thanh tra công tác coi thi gồm: Trưởng đoàn, thư ký và các tổ thanh tra. Mỗi tổ thanh tra tại một điểm thi; số lượng thành viên của mỗi tổ tùy thuộc số phòng thi tại điểm thi do Giám đốc Sở quyết định, bảo đảm ít nhất có 2 người/điểm thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thành lập tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Tổ giám sát có thể gồm nhiều nhóm, mỗi nhóm có ít nhất 3 thành viên, giám sát hoạt động thanh tra thi tại tất cả các điểm thi theo quy định tại Thông tư 06/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Về công tác chấm thi, Sở GD&ĐT cho biết, sẽ thành lập 1 đoàn thanh tra, đảm bảo có đủ số thành viên để thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại các khu vực: Làm phách; ban chấm thi tự luận; ban chấm thi trắc nghiệm.

Sở cũng thành lập 1 đoàn thanh tra công tác phúc khảo bài thi tự luận, trắc nghiệm và các ban liên quan đến công tác phúc khảo bài thi, với số lượng ít nhất là 3 người/đoàn;

Sở GD&ĐT lưu ý, người đã tham gia thanh tra chấm thi tự luận thì không được tham gia thanh tra phúc khảo bài thi tự luận; người tham gia thanh tra chấm thi trắc nghiệm không được tham gia thanh tra phúc khảo bài thi trắc nghiệm.

Ngoài các đoàn trên, Sở GD&ĐT cũng thành lập tổ trực thanh tra thi tại Sở GD&ĐT gồm ít nhất 3 thành viên để theo dõi, nắm thông tin về hoạt động thanh tra, kiểm tra thi; chuẩn bị lực lượng để kịp thời thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý những tình huống bất thường (nếu có)…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 18 - 19/6, với gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng thi, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là các điểm thi phải bố trí địa điểm an toàn, cách phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng, tư trang cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi.

Đây là quy định mới của Bộ GD&ĐT nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho kỳ thi, hạn chế nguy cơ gian lận bằng thiết bị hiện đại.

Hải Hà